วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข้อผิดพลาด ที่จะทำให้ สอบไม่ติด ไม่มีเรียน !!


1 ไม่ติดตามข่าวสาร    อยากบอกว่าข่าวรับตรงมีการอัพเดทบ่อยมาก ทั้งเป็นการประกาศรับสมัครนักศึกษาแบบปกติ แต่บางครั้ง หลักสูตรต่างๆอาจจะมีการแข้ไกคุณสมบัติ เช่น กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำลดลง หรือบางครั้งจะมีการเปลี่ยนแปลงวันสอบ สนามสอบ  ดังนั้นควรเชคข่าวบ่อยๆ จากเว็บไซต์ คณะของสถาบันที่เราสนใจเป็นหลัก  หรือเว็บไซต์การศึกษาต่างๆก็ได้ครับ  ( แต่แนะนำเชคจากเว็บไซต์คณะจะดีที่สุด ) หลายครั้งคณะเรียกตัวสำรองแต่หลายคนไม่ติดตามข่าวสาร ก็เลยพลาดโอกาศไป 
2 ลืมสมัคร ลืมจ่ายเงิน  อันนี้ อย่าคิดว่าไม่เกิดขึ้นนะครับ ปีก่อนมีน้องๆมาระบายให้ผมฟังว่าพลาด อย่างแรง !! หลายคนสมัครแล้วปล่อยยาว  มัวแต่อ่านหนังสือแต่หารู้ไม่ เงินยังไม่ได้จ่ายนี่หว่า !!  อ่านหนังสือแทบตายสุดท้ายไม่มีสิทธ์สอบ   และที่น่าเสียใจที่สุด คือลืมวันไปมอมตัว สอบติดหมดทุกอย่างแล้ว แต่ดันลืมวันเวลาที่จะมอบตัว  นัดเช้าไปบ่าย   T__T
  • คำแนะนำเวลาสมัครสอบให้กรอกข้อมูลที่สถาบันติดต่อเราให้ถูกต้อง เพราะบางครั้งมีเรียกตัวสำรองทางสถาบันจะโทรมาหาเราได้ เพราะอย่าง แพทย์พระมงกุฎ กสพท นี่เรียกสำรองถึง 4 รอบด้วยกันนะครับ
3 คุณสมบัติไม่ถูกต้อง   ทุกคนควรจะอ่านระเบียบการอย่างละเอียดนะครับ ว่ากำหนดคุณสมบัติอย่างไรบ้าง  เช่น ส่วนสูง  น้ำหนัก   เกณฑ์คะแนนขั้นต่ำของแต่ละวิชา   แต่ที่พลาดกันเยอะคือ เรื่องสายการเรียน  เพราะบางคณะกำหนดสายวิทย์เท่านั้น แต่น้องๆสายศิลป์สมัครไป
4 เกณฑ์การคัดเลือก ใน Admissions  จะมีกำหนดคุณสมบัติและเกณฑ์ต่างๆไว้นะครับ  เช่น รัฐศาสตร์ บางมหาวิทยาลัย ใช้ PAT1 ด้วย แต่บางสถาบัน ใช้ GAT อย่างเดียว  น้องหลายคนก็ไม่ได้สมัคร PAT1 แนะนำให้โหลดเกณฑ์การคัดเลือกของปีก่อนไปอ่านก่อนนะครับ  http://www.cuas.or.th/admbook55/document/all_bookadm55.rar
5 มหาวิทยาลัย ไม่ร่วม เคลียริ่งเฮาส์ (Clearinghouse) แต่ก็ตัด Admissions    หลายคนเข้าใจผิดนะครับว่าไม่ร่วมแล้วก็ไม่ตัดสิทธ์  แต่ในความจริงแล้ว สถาบันรัฐทั้งหมดจะตัดสิทธ์นะครับ  
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยทักษิณ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยนเรศวร
มหาวิทยาลัยนครพนม
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ส่วน เอกชน  ราชภัฎ  ราชมงคล ไม่ตัดสิทธ์ Admissions แน่นอนครับผม
6 โครงการพิเศษ ของรัฐบาลตัดสิทธ์ หรือ ไม่ตัดสิทธ์ Admissions !!?? โดยส่วนใหญ่จะไม่ตัด Admissions นะครับ แต่แนะนำให้อ่านระเบียบการอย่างละเอียดนะครับ เพราะบางคณะเภสัชภาคพิเศษของ ศิลปากร ก็ตัดสิทธ์ นะครับ
7 อยากสละสิทธ์ เพื่อขอคืนสิทธ์ Admissions !!  ส่วนใหญ่จะทำได้นะครับ แต่จะมีบางมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้ เท่าที่จำได้ คือ ม.พะเยา ถ้าได้ยืนยันสิทธ์แล้วส่งรายชื่อตัดสิทธ์ Admissions ทันทีครับ ปีก่อนทำให้คนที่อ่านระเบียบการไม่ละเอียดถึงกับเซงไปตามๆกัน
8 ค่าเทอมแพง   สอบติดหมดแล้ว แต่วันจ่ายเงินลงทะเบียน  โอ้บระเจ้าช่วยกล้วยทอดทำไมค่าเทอมมันแพงแบบนี้นิ  นี่ก็ภาคปกติของมหาวิทยารัฐนิ ยกตัวอย่างเช่น
ศิลปากร
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจัดการ
     
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ   38,100 บาท
     สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ   33,100 บาท
     สาขาวิชานิเทศศาสตร์   28,100 บาท
คณะวิทยาการจัดการ ภาคการศึกษาละประมาณ 25,000 บาท
มศว
วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม   40,000 บาท
วิศวกรรมชีวการแพทย์   25,000 บาท
สำนักวิชาเศรษฐศษสตร์ 30,000 บาท  (  ภาคภาาษาอังกฤษ เด๋อ )
ณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์    25,000 บาท
แม่ฟ้าหลวง
สอนเป็นภาษาอังกฤษนะ ขอยกตัวอย่างเฉพาะสาขาที่ราคา....
วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง 22,300
การแพทย์แผนไทยประยุกต์  25,900
กายภาพบำบัด  เทคโนโลยีความงาม   28,000
พยาบาล การบิน 30,000 บาท
ธรรมศาสตร์   
สถาปัตย์    51,685  บาท
9 ขี้เกียจ  แบ่งเวลาไม่เป็น  
ขณะที่เรา Chat            คนอื่นๆอ่านหนังสือ
ขณะที่เราเล่นเกมส์        คนอื่นๆทำข้อสอบ
ขณะที่เราไปเทียว          คนอื่นไปเรียนพิเศษ
ขณะที่เรา Facebook     คนอื่น ReadBook

สุดท้าย   อยากบอกว่าการสอบ ไม่ได้วัดที่ความฉลาดอย่างเดียว  แต่วัดจากความขยัน อดทน มุมานะ ไม่ย่อท้อต่อความอยากลำบาก  คำดูแคลนดูถูก ( เราจะทำให้เขารู้ว่าดูเราผิด )  ห้ามท้อเด็ดขาดจนกว่าจะทำความฝันของเราให้เป็นความจริงครับ

credit:unigang

ไม่มีความคิดเห็น: