วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โบราณคดี The Series : Intro "โบราณคดี" คืออะไรอ่ะ?


 
 
มีคนเคยขอมาเยอะมากกก ว่าให้ทำเรื่องที่เรียนอยู่เป็นการ์ตูนสิ
แล้วเอาจริงว่าก็อยากทำอยู่แล้ว นี่เพิ่งพ้นนรกงานวิจัย และฝึกภาคสนามมา
อาจจะคลุกขลักนิดหน่อย เพราะไม่เคยวาดการ์ตูนอารมณ์นี้มาก่อน ฮาาา
(ถ้าเคยก็มีแต่คอมิค โดจิน ;w; **ห่างไกล** และไม่ค่อยได้วาด SD )
 
เพราะงั้น ฝากผลงานไว้ด้วยนะคะ =3=,,
 
 
ตามนั้นฮับ เป็นความเชื่อผิดๆมา เพราะคนส่วนใหญ่มัก เข้าใจว่า
"นักโบราณคดี = ขุดไดโนเสาร์ด้วย" จริงๆไม่ใช่น่อ =w=b
 
แล้วก็ "ศึกษาเรื่องราวของมนุษย์ในอดีต" ใน "ทุกช่วงเวลา"
คือคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า อ๋อ ศึกษาแต่เรื่องคนในอดีตร้อยปีอัพเหรอ?
 
จริงๆไม่ใช่ค่ะ เพราะเมื่อวานก็ถือว่าเป็นอดีตแล้วจริงไหม?
เพราะงั้นคนที่ศึกษาทางด้านนี้ก็ต้องอัพเดทตัวเองตลอดเวลาน่อ
 
และที่เราบอกว่า "โบราณคดีเป็นสหวิทยาการ" พูดลอยๆอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ
เลยเอางานส่วนหนึ่งที่เราทำประกอบวิจัย กับงานที่ทำตอนภาคสนามมาให้ดูจ้า
 
 
เห็นไหมว่า ต้องใช้ทั้งประวัติศาสตร์ศิลปะ สถาปัตฯ ธรณี =  =; ฯลฯ
(ที่เห็นข้างบนนี่เป็นงานของเราที่เราทำๆเองน่ะ และสิ่งเหล่านี้กินเวลาชีวิตเค้า ฮืออออ)
 
เพราะงั้นมันจึงไม่แปลกถ้าคนที่เรียนทางด้านนี้จะได้เรียน Anatomy ,ธรณีฯ,เทคนิคการปั้นหม้อ
การเป่าแก้ว หลอมโลหะ อนุรักษ์ โครงสร้างทางสถาปัตฯ พลอทแผนที่ อ่านGPRS
และ ขุดดิน ฯลฯ อะไรแบบนั้น
 
 
ถือเป็นคณะที่เรียนสนุกและมีเสน่ห์ค่ะ
บางคนอาจจะบอกว่า จะไปสนใจทำไม เรื่องในอดีตที่ผ่านมาไม่รู้ตั้งกี่ปี
แต่สำหรับพวกเราที่เรียนตรงนี้ เราถือว่า
 
ถ้ามนุษย์เรามัวแต่มองไปข้างหน้า โดยไม่ศึกษารากฐาน หรือมองไปในอดีตเลย
เราก็จะไม่สามารถก้าวไปในอนาคตที่มั่นคงได้หรอกนะ
เพราะฉะนั้นเลยต้องมีอาชีพตรงนี้ขึ้นมา
 
โอเค เอนทรี่หน้า เราจะเจาะลึกเรื่องของ "นักโบราณคดี" และ "คณะโบราณคดี" จ้า
ติดตามกันด้วยนะ ;w; // แล้วเจอกันฮับ!!!
 
 
อิชั้นเองตอนออกภาคสนามที่ผ่านมา ไม่ใช้แสตนอินไม่ใช่สตั๊นท์และร้อนมาก(ไม่เกี่ยว)

ไม่มีความคิดเห็น: