วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แนะนำสาขา สาธารณสุขศาสตร์


คณะสาธารณสุขศาสตร์ มี 3 หมวดสาขาวิชาที่จะเน้นหนักได้ กล่าวคือ
1. อนามัยสิ่งแวดล้อม
2. อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
3. การส่งเสริมสุขภาพ

1. อนามัยสิ่งแวดล้อม

สาขากลุ่มวิชานี้ จะเน้นให้ความชำนาญในเรื่องการตรวจสอบเฝ้าระวัง การวัดผลและระดับของมลพิษ โดยใช้อุปกรณ์ทันสมัยชนิดต่าง ๆ และการดูแลรักษาสุขอนามัย และความปลอดภัยในที่อยู่อาศัย และสถานที่ทำงาน นักศึกษาจะได้มีโอกาสพัฒนาความสามารถหลักในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการมลพิษ นอกจากจะได้รับการฝึกอบรมในห้องเรียนภาคทฤษฏีแล้ว ยังมีโอกาสเรียนถึงการแก้ปัญหาในสภาพความเป็นจริง โดยผ่านกรณีศึกษาต่าง ๆ การร่วมการสัมมนา ตลอดจนการออกฝึกงาน  อันนี้จะคล้าย นักวิทยศาสตร์สิ่งแวดล้อมอะครับ ทำงานเรื่องควบคุมมลพิษตามโรงงานหรือโรงพยาบาล โรงแรมใหญ่ๆก็ได้

2. อาชีวอนามัยและความปลอดภัย

กลุ่มสาขาวิชานี้ จะเน้นหนักในการให้ความรู้นักศึกษาที่จะสำเร็จออกไปเพื่อไปจัดระบบให้เกิดสุขอนามัย และความปลอดภัยให้กับพนักงานในโรงงาน หรือบริษัท ตลอดจนในชุมชนข้างเคียง นักศึกษาจะถูกฝึกให้สามารถแก้ปัญหาและตัดสินใจได้ถูกต้อง ในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ เรื่องสุขอนามัย ความปลอดภัย และการรักษาสิ่งแวดล้อมตลอดจนระเบียบข้อบังคับอื่น ๆ ของทางราชการ นักศึกษาจะได้มีโอกาสเรียนรู้จากตัวอย่างจริง จากการร่วมสัมมนาตลอดจนการออกฝึกงานภาคสนาม อันนี้ก็เน้นทำงานโรงงานเหมือนกันแต่จะคล้ายกับว่าดูแลพนักงานในโรงงานใครเจ็บป่ สาขาจะได้ เรียนจิตวิทยาเบื่องต้น และก็การรักษาเบื่องต้นด้วย

3. สาขาส่งเสริมสุขภาพ

กลุ่มวิชาสาขาส่งเสริมสุขภาพ จะเน้นศึกษาเกี่ยวกับวิธีพิจารณาปัจจัยความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขพลานามัย แล้วช่วยพัฒนาเกื้อกูลและส่งเสริมโครงการส่งเสริมสุขภาพต่าง ๆ เพื่อทำให้สุขอนามัยของคนทำงาน นักเรียน และคนในชุมชนมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น นักศึกษาจะถูกฝึกให้พัฒนาความชำนาญในการบริหารจัดการโครงการส่งเสริมสุขภาพ ในองค์กรเอกชน ในโรงเรียน และในชุมชน นักศึกษาจะได้มีโอกาสได้เรียนรู้จากตัวอย่างที่เป็นจริง จากการร่วมสัมมนา และจากการออกฝึกงานภาคสนาม
ปล ทั้ง 3 สาขา 2 ปีแรกจะเรียนเหมือนกันหมด พอขึ้น ปี 3 จะเรียนแยกของแต่ละสาขาครับ โดยปี 1-2 จะต้องเรียน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เรียนเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ด้วย และวืชาที่ถือว่ายากก็เช่น biochem ครับ
อ้างอิงกับ สาธารณสุข ธรรมศาสตร์นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: