วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การค้นหาตัวเอง สำหรับน้องเเอดมิชชั่น


การค้นหาตัวเอง

น้องๆคงเคยโดนถามว่าก่อนจะเอ็นฯ “ค้นหาตัวเอง” รึยัง จะได้เอ็นฯถูกคณะที่ชอบหรือคณะที่มีอนาคต และบ้างครั้งก็งงๆ ว่า ค้นหาคัวเอง หรือ ค้นหาความต้องการของพ่อแม่ กันแน่(ฮา) เพราะพ่อแม่ของบางคนคงทำหน้าที่ค้นให้(เซ็งฉิบ) จะจากtrend ของงานในอนาคต หรือ จากความก้าวหน้าร่ำรวยของตัวงานก็ตาม แต่สุดท้ายแล้วน้องๆต้องเข้าใจว่าปัจจัยจริงๆแล้วที่จะอยู่รอดในตัวงานและมี ความก้าวหน้าประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มาจาก ความมุ่งมั่นในงานที่ทำซึ่งมาจากความสนุกในการทำงานนั้นเอง จะพูดง่ายๆก็คือการทำในสิ่งที่รู้สึกสนุกหรือมีความสุขกับมัน เราก็จะทำมันได้ดี(คงไม่มีใครเถียง....) พอฟังอย่างนี้หน้าที่ตัดสินใจน่าจะมาจากเราเองถูกมะ ไม่ใช้พ่อแม่รวมถึงคนอื่นๆที่มีอิทธิพลต่อเรา แต่ผู้คนเหล่านี้คือที่ปรึกษาเท่านั้นเพื่อที่เราจะได้ตัดสินใจได้ และหาคำตอบที่คิดว่าถูก... หลายคนอ่านถึงตรงนี้คงยิ่งกดดันตัวเอง หรือ อาจคิดว่าแล้วจะให้(กู)ทำไงไม่บอกสักที่555 เอาละพี่จะแนะเคล็ดลับให้นิดนึง(จายเย็นๆพี่กัว...)

การค้นหาตัวเอง มีไม่กีขั้นตอน ลองดูๆ

   1. LIST :  น้องลองเลือกงานที่น้องอยากจะเป็นออกมา เลือกหลายๆงานก็ได้ เขียนเยอะๆได้เลย พี่ไม่ว่า(^ ^)
   2. Description : ในรายการอาขีพของน้อง น้องลองให้เหตุผลที่น้องๆอยากทำงานนี้ หรือ เหตุผลที่ทำให้น้องๆอยากเป็น พี่จะแนะอีกนิดว่าเหตุผลเหล่านี้ ควร ให้ความสำคัญกับ เงิน ให้น้อยที่สุด ตัวอย่าง น้องเอ นามสมมุติ(สมมุติว่าขาวๆ ปากแดงๆ น่ารักๆ โฮ้ๆๆ *w* ) เลือกเป็นหมอเพราะ เป็นแล้ว”รวย”  น้องเอจะคิดแต่ว่าเป็นหมอแล้วรวยเป็นหมอแล้วสบาย แต่น้อยคนนักที่จะสำเร็จได้จากปัจจัยนี้เพราะ กว่าจะรวย ไม่ว่าจะหมอ หรืออาชีพ อื่นๆ ก็ต้องลำบาก ลำบากจนบางคนเลิกความตั่งใจ จนลืมคำว่ารวย น้อง เอ คนนี้อาจทนได้หรือไม่ได้ไป แต่แต่ถ้าน้อง เอ เลือกที่จะเป็นหมอเพราะชอบที่จะช่วยคน การช่วยคนเป็นผลประโยชน์ของอาชีพหมอ น้องเอ จะมีความสุขกับการเป็นหมอ มากกว่า และพี่ขอบอกอีกอย่างว่า “ไม่ว่าอาชีพอะไรก็รวยได้ ขอแค่มีความตั่งใจ,อดทน และเก่งในงานนั้นๆ” ไม่งั้นก็จะมีอาชีพอยู่ไม่กีอาชีพที่รวยนะซิ น้องอาจมีคำถามว่าแล้วต่างกันไง พี่ขอแบ่งเป็น ปัจจัยภายในกับภายนอก  : ปัจจัยภายใน คือ ความสุขจากงานนั้นๆ เป็นปัจจัยที่ได้จากงานนั้นๆอย่างหมอสามารถรักษาคนได้ ส่วนปัจจัยภายนอก คือ ความรวย ความดูดี อะไรที่ต้องให้คนอื่นรู้สึกร่วมด้วยร่วนแล้วเป็นปัจจัยภายนอก หมด เช่น อยากเป็นหมอเพราะคะแนนเอ็นฯเยอะเป็นแล้วเท่ว้า....เป็นต้น
   3. Decision : พอน้องเขียนเหตุผลที่อยากเป็นแล้วน้องลองเอาเหตุผลนี้มาเทียบกันให้ได้อาชีพ ที่น้องอยากทำ (เห็นมะไม่ยาก -- --) ในขั้นนี้น้องจะรู้แล้วว่าน้องอยากเป็นอะไร แต่จะดีและเหมาะกับเราไหม อะฮ้า ลองจินตนาการถึงคนในอาขีพที่เราอยากเป็นซิ อย่างนักข่าวก็เป็นคุณ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ก็ได้ น้องก็ลองเป็นคุณ สรยุทธ เลย จินตนาการ ว่าขึ้นมาอ่านข่าว แล้วน้องรู้สึกว่า ชอบไม่ชอบ จากจุดนี้พี่ว่าน้องคงรู้แล้วว่าน้องจะเรียนอะไรดี อิอิ
เอาละน้องๆ คงได้สาขาที่น้องๆ อยากเรียนแล้ว พี่อยากย่ำอีกครั้งว่า ไม่ว่างานอะไรน้องก็สามารถรวยได้ เพราะงั้นอยากให้น้องๆเลือกจากที่น้องชอบมากกว่า และพี่ขอทิ้งท้ายอีกนิด การเรียนเป็นแค่บันไดขั้นแรกๆ ที่จะพาไปสู่ขั้นต่อๆไป เท่านั้น ไม่ใช้ขั้นสุดท้าย เพราะยังมีอีกหลายขั้นที่น้องๆต้องผ่านไปให้ได้ 5555 (ไม่ได้กดดันนะเนี้ย)
สุดท้ายอีกรอบ จูจุ๊บเด็กน้อย อิอิ (^^)
นามปากกา “little ToTo

ไม่มีความคิดเห็น: