วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คำแนะนำในวิชาชีพทันตแพทย์จากรุ่นพี่


สิ่งที่อยากจะมาบอกเล่ากับเพื่อนๆ หรือนักเรียนม.ปลาย ที่อยากจะเรียนทันตแพทย์เหมือนเรา ก่อนที่เราคิดว่าจะเป็นอะไร เราควรรู้ตัวเองก่อนว่าเราชอบอะไร สนุกกับมันไหม พร้อมที่จะรับมันได้ไหม และเราควรที่จะศึกษาหนทางที่เราจะก้าวเดินว่ามันเหมาะกับตัวเราหรือไม่ ซึ่งมันก็อาจจะหาคำตอบตรงนี้ยากพอดูเหมือนกัน
   เราได้ลองเข้าค่าย ถามประสบการณ์จากพี่ๆนักศึกษาทันตแพทย์ พี่ๆเค้าบอกว่า
สิ่งที่เราต้องเจอในเมื่อเข้ามาเรียนทันตแพทย์แล้วคือ

    1.ทันตแพทย์จะเรียนทั้งหมด 6 ปี 3ปีแรกจะเป็นการเรียนทฤทฎีในห้องเรียน แต่พอขึ้นปีที่ 4 จะต้องทำพรีคลีนิกเพื่อนักศึกษาด้วยกันเอง พอปีที่ 5 ก็จะเริ่มรักาคนไข้ได้
พอเรียนจบต้องรับราชการ 3ปี หรืออาจจะใช้ทุนได้
  
    2. คนที่ชั่งใจอยู่ว่าจะเรียนแพทย์หรือทันตแพทย์ดี พี่ๆบอกว่าแตกต่างกันมาก
คนที่เรียนแพทย์ต้องเก่งด้านวิชาการ เน้นด้านวิชาการ ต้องท่องตำรา แต่เรียนทันตแพทย์ก้อเน้นวิชาการแต่ไม่ล้วนๆ เท่าแพทย์ ทันตแพทย์ต้องเข้าแลปเยอะมากๆ บางคนที่ว่าเก่ง ๆอ่านหนังสือมาเยอะสอบข้อเขียนเต็ม บางคนก็มาตกแลป
ไม่จบก็มี

    3. คนที่อยากเป็นทันตแพทย์ ไม่ใช่ว่าจะเก่งด้านวิชาการ เก่งคณิตศาสตร เก่งชีววิทยา เก่งวิชาการต่างๆแล้วจะเรียนไปรอด แต่คนที่อยากเป็นทันตแพทย์ ควร
ที่มีศิลป์ รักในศิลปะ เค้าบอกว่า การที่เราจะอุดฟัน ทำฟันของคน ต้องมีการใช้ศิลปะในการรักษา หรือสร้างสันช่องปาก ให้เนียนที่สุด

   4. นักศึกษาทันตแพทย์ทุกคนจะต้องมีจรรยาบรรณ และจะมีคล้ายๆในการเรียน
วิชาจรรยาบรรณ เพราะไม่ว่าจะทันตแพทย์ แพทย์ หรือสาขาที่คอยรักษาคน
จะขาดจรรยาบรรณไม่ได้ เพราะจะต้องทำงานกับชีวิตคน คนเป็น ๆ ถ้าใจไม่ถึงไม่ควรเรียน และไม่ควรเสี่ยงที่จะเรียน

   5. พี่ๆเค้าบอกว่า เวลาที่ยากลำบากที่สุดในการเรียนทันตแพทย์คือ ตอนใกล้จะจบ
นักศึกษาทันตแพทย์ จะได้คนไข้แล้วแต่ละเคสก็ยาก ๆ ทั้งนั้นบางคนก็รักษาเด็ก คอยตรวจฟันอย่าให้ฟันพุ บางคนก็เป็นหนอง บางคนก็ได้รักษาคนสูบบุหรี่ โดยต้องโทษไปเช็คตลอดว่า แปรงฟันหรือยัง??  ทำตามที่หมอสั่งไหม?? กินลูกอมหรือเปล่า??  ถ้าคนไข้ไม่ทำตาม หรือไม่หายจากอาการทางช่องปากที่เรารักษา เราก็จะไม่จบ ซึ่งพี่ๆเค้าบอกว่า
          
            "มันเป็นเรื่องยากมากๆ ที่จะคอยให้ใครคนหนึ่งทำตามที่เราบอก" 

   6. ถ้าจะเรียนควรเตรียมใจไว้เยอะ ๆ และต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น
ในสาขานี้อาจจะโดนอาจารย์หมอดุด่ามากที่สุด บางคนก็เครียดจัดที่โดนว่า
เลิกเรียนไปเลยก็มี แต่ไม่สำคัญเพราะสาขาอาชีพนี้ทำงานกันคนเป็น ๆ
จึงต้องเข้มงวดมาก อาจารย์หมอจะว่ากล่าวบางคงไม่แปลก

นี่เป็นส่วนหนึ่งที่เราได้จากรุ่นที่จากนักศึกษาทันตแพทย์ หวังว่าคงเป็นประโยชน์
บ้างกับเพื่อน ๆ ที่สนใจใน "ทันตแพทย์" เหมือนกับเรา เราว่าทางที่ดีที่อยากจะรุ้จักตัวตนของเรามากขึ้น หรืออยากรุ้สาขาอาชีพที่เราสนใจ การได้พูดคุยกับบุคคลที่อยุ่ตรงนั้น และการที่เราได้เข้าค่ายหาประสบการณ์ คงจะช่วยในการตัดสิดใจที่ดีขึ้น

Credit  momomagical90

ไม่มีความคิดเห็น: