วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เรื่องจริงของ "วิศวะคอม" ที่คนอยากเรียน ควรรู้


 
1.  จบวิศวคอมมาต้องซ่อมคอมได้ใช่มั้ย,อยากเรียนซ่อมคอมมาเรียนวิศวะคอมดีกว่า ?
              นั่นมันเป็นความเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวงครับ จบมาไม่ใช่ว่าจะซ่อมได้ครับ แต่วิศวะคอมจะสอนให้รู้จักการคิดเป็นและคิดอย่างมีระบบ มีเหตุและมีผล วิเคราะห์ระบบต่างๆ ส่วนเรื่องทักษะการซ่อม,Overclock ต่างๆ ต้องเรียนรู้กันเอาเองครับ
 
2.  ชอบเขียนเว็บ กราฟฟิก โฟโต้ช๊อบ 3D ทำเวป เรียนวิศวะคอมดีกว่า ?
         ไม่มีสอนโดยตรงนะครับ บางที่อาจจะมีบ้าง เรือง Graphic,Animation แต่ก็ไม่ได้ลงลึกอะไรมาก ก็ต้อง เรียนรู้เองอีกเช่นกัน (ไปเรียนมัลติน่าจะเวิกกว่า)
 
3.  วิศวะคอม ไม่มี ?ใบประกอบวิชาชีพ?
          หลายคนคงเคยได้ยินมาว่า จบวิศวะแล้วจะได้ใบประกอบวิชาชีพ แต่ สำหรับ วิศคอมพิวเตอร์ และสาขาทางไอทีทุกสาขาไม่มี ใบประกอบวิชาชีพ ครับ คือ มันไม่ได้เป็นวิชาชีพ แต่มันคือความรู้ที่เราเรียนมาเพื่อนำไปประกอบอาชีพเท่านั้น เนื่องจากมันไม่ได้จบไปแล้วทำงานตายตัวเหมือนคณะ สาขาอื่น
          แต่ จริงๆแล้ว ทางสายไอที จะมีกระดาษแผ่นหนึ่ง ที่เขาเรียกว่า ใบCert หรือ ถ้าเรียกแบบไทยๆ ก็ ใบ เซ่อ(ไม่ได้มาจากคำว่า เซ่อร์ซ่า นะ ) หรือ ถ้าภาษาอังกฤษ เขาใช้คำว่าCertification คล้ายๆใบประกอบวิชาชีพนั่นแหล่ะ  โดย เจ้าใบ Cert  นี้ เราจะต้องสอบเพื่อเป็นการการันตีว่า เรารู้ในเรื่องนั้นๆอย่างลึกซึ้ง เช่น ใบ Cert ของ JAVA   เพื่อการันตีว่า เรามีความรู้ในเรื่องของ Java Programing จริงๆ (เสียเงินค่าไปสอบเองนะ เหมือน TOELF TOEIC)
 
4.  ชอบเขียนโปรแกรมมากๆ  เรียนวิศวะคอมดีกว่า ?
          จริงอยู่ว่าวิศวะคอม มีเรียนเขียนโปรแกรม แต่ถ้าชอบเขียนโปรแกรมอย่างเดียว ไม่อยากเรียนสายอื่น แนะนำว่าไปเรียน IT  หรือ วิทยาการคอมพิวเตอร์(CS)  จะดีกว่าครับ ไม่งั้นอาจจะต้องเจอวิชาบทโหดของวิชาวิศวะมากมาย เช่น   Drawing , Workshop , Material , Circuit , Digital , Signal ฯลฯ (ปล. วิศวะคอม บางมด ไม่มี Drawing , Workshop , Material นะครับ หุหุ)
 
5. สังคมไทย ยกย่องว่า ถ้าจะทำงานได้เงินเดือนสูงๆในสายไอที ต้องจบ วิศวะคอม เท่านั้น!!! ?
             อย่างที่กล่าวไปหลายรอบแล้วว่า สังคมไทย ยกย่อง สายวิศวะเป็นอย่างมาก แต่ความเป็นจริงที่ พวกเราควรรู้อีกข้อก็คือในไทยเรา ไม่ว่าจะจบ วิศวะ วิทยา หรือสายอื่นใด ในสายไอที  การทำงาน มักเกี่ยวเนื่องหรือซ้อนทับกัน เนื่องจาก อุตสาหกรรมในสายไอทีบ้านเรา เน้นไปทางด้านซอฟท์แวร์ หรือ การเขียนโปรแกรม ที่เป็นสายทางทั่วๆไป ของไอที ไม่เน้นเฉพาะ วิศวะคอม วิทยาคอม เท่านั้น
 
6.  ไม่รู้จะเรียนอะไร เข้าวิศวะคอมละกัน + ตามเพื่อน + ตามกิ๊ก + ตามแฟน + ตามแฟนเก่า ?
             เหตุผลตามข้อ 4. เลยครับ ถ้าไม่ได้ชอบ อย่าเรียนดีกว่าครับ เสียเวลาครับ อาจจะต้องตกนรกไปถึง ๔ ปีทีเดียว  เรียนตามที่ตัวเองชอบดีที่สุดครับ
 
Credit : http://www.zone-it.com/stocks/data/13/138691.html

ไม่มีความคิดเห็น: