วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ล้วงลึกแนวข้อสอบ มศว.สอบตรงสายวิทย์






สวัสดีครับ.. ตามคำเรียกร้องเพื่อน้องๆ ชาว Dek-D ที่จะต้องลุยสอบตรง มศว โดยเฉพาะ !! (เตรียมตัวถึงไหนแล้วเอ่ย หรือว่าฟิต GAT PAT กันอยู่นะ อิอิ) วันนี้ พี่ลาเต้ เลยขอเสริมทัพความฟิตสอบตรง มศว ด้วยบทสัมภาษณ์เด็ดของรุ่นพี่ๆ นิสิต มศว ที่ปีก่อนได้ผ่านสนามสอบแห่งนี้มาเช่นกัน โดยรุ่นพี่ๆ แต่ละคนจะหมุนเวียนมาแนะนำการเตรียมตัวสอบ และเจาะลึก แถมแอบเมาท์แนวข้อสอบเด็ดๆ ในสนามสอบตรงครั้งนี้ตลอดเดือนกันยายนที่ Dek-D แห่งนี้คร้าบ

         วันนี้ไปเริ่มต้นประเดิมคนแรกกับ พี่มิ้นท์ สาวสวยจากคณะวิทยาศาสตร์ มศว กันเลย

สวัสดีครับ แนะนำตัวให้น้องๆ ชาวเด็กดีได้รู้จักกันหน่อย
         สวัสดีทุกๆ คนนะคะ พี่ชื่อ พี่มิ้นท์ นิสากร เรียนอยู่คณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา มศว นะคะ ยินดีที่ได้ให้คำแนะนำกับน้องๆ ที่อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรั้วเทาแดงทุกคนเลยค้า จะได้รับน้องแล้ว เย้ๆๆ

เด็กดีดอทคอม :: พบรุ่นพี่ มศว : ล้วงลึกแนวข้อสอบรับตรง (สายวิทย์) !!

ตอนสอบตรง มศว พี่สมัครคณะอะไรคร้าบ
         ตอนที่พี่สอบตรง พี่สมัครสอบคณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีวะเลยค่ะ เค้าจะให้เราเลือกสาขาตอนเราตัดสินใจสอบเลยค่ะ ไม่ใช่แต่คณะวิทยาศาสตร์อย่างเดียวนะคะ คณะอื่นๆ ก็เช่นกันนะ ก็ต้องเลือกสาขาวิชาที่เราจะเรียนเลยค่ะ เพราะมีน้องๆ บางคนพลาด หรือ กดเลือกสาขาวิชาผิดก็มีนะคะ เพราะฉะนั้นตอนจะปริ๊นใบสมัครสอบ ก็ต้องตั้งสติและต้องรอบคอบก่อนจะเลือกด้วยนะจ๊ะ จะได้ไม่เสียใจทีหลังเนอะ..

จริงเปล่าครับ !! ที่ว่าสอบตรง มศว เนื้อหาเหมือนข้อสอบ ม.ปลาย เป๊ะๆ
          เนื้อหาไม่ยากจริงๆ ค่ะ แต่ก็ไม่เหมือน ม.ปลาย ซะทีเดียวนะ อาจจะมีเพิ่มเติมนิดๆหน่อยๆ แต่สาขาชีวะของพี่ ใครที่ไม่ชอบฟิสิกส์สบายเลย เพราะว่าไม่ต้องสอบฟิสิกส์นะจ๊ะ สอบแค่เลข เคมี ชีวะ อังกฤษ แล้วก็วิชาเฉพาะแค่นี้เอง แต่ต้องทำเร็วๆนะ เพราะว่าบางวิชา เค้าให้เวลาน้อย แต่ให้จำนวนข้อสอบมาเยอะ เพราะฉะนั้น ตั้งสติ นั่งสมาธิก่อนทำก็แล้วกันเนอะ..

          อ้อ มีวิชาเฉพาะของมหาวิทยาลัยออกด้วยนะจ๊ะ เป็นวิชาคล้ายๆ กับความถนัดนี่แหละ จะออกพวกมิติสัมพันธ์ ลองฝึกทำพวกนี้ด้วยนะ ไม่ยากเลย ถือว่าเป็นวิชาช่วยโกยคะแนนให้ติดด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่าวิชาเฉพาะนี้ จะเยอะมากกกกก ต้องทำเร็วๆ นะจ๊ะ

สอบตรง มศว พี่อ่านแนวข้อสอบจากหนังสือเล่มไหนบ้างครับ
          พี่เป็นคนที่ไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหนเลยนะ แต่ว่าพี่เอาเนื้อหาจาก ม.ปลาย นี่แหล่ะมาอ่าน ชีวะพี่แนะนำให้อ่านของ อ.บีม อ่ะ เป๊ะสุดๆ ส่วนภาษาอังกฤษไม่ยากเลย ไม่ยากจริงๆ คณิตก็ออกรวมๆ นะ แทบจะทุกบทเลย โดยเฉพาะเรื่องความน่าจะเป็น แล้วก็เรื่องเซต ไม่ยาก เก็บให้ดีๆ นะจ๊ะ

อยากรู้ว่า 3 บทเรียนที่เจอแน่ๆ ในข้อสอบแต่ละวิชาที่พี่ได้สอบ คืออะไร
         ภาษาอังกฤษ นี่มีบทความให้อ่าน ประมาณ 3 -5 เรื่องนะ แต่ว่าเป็นเรื่องสั้นๆ และที่เจอแน่ๆ เหมือนกันคือ error ชัวร์จร้าา ประมาณ 20 ข้อ พี่จำได้ เหอ เหอ
         เคมี ออกเรื่องปริมาณสาร กรด-เบส สมดุลอ่ะ
         - ชีวะ เยอะนะ พอสมควรเลย เรื่องที่ออกก็เรื่อง cell structure and function, เรื่องการเคลื่อนที่ของโมเลกุลน่ะจ๊ะ เกี่ยวกับ simple diffussion facilitated ประมาณเนี๊ย แล้วก็ อ่านเรื่อง วัฎจักร์เครบส์ วัฎจักร คัลวินน่ะ ออกแน่ๆ ชัวร์...
         วิชาเฉพาะ อ่านนี่เลย มิติสัมพันธ์ ออกเยอะมากก ต้องทำให้เร็วด้วย แล้วก็ประมาณว่าให้เราใช้ความคิด บางทีอาจจะเป็นบทความมาให้อ่าน แล้วให้เลือกตอบ ไม่ยาก ขอย้ำแต่ว่าต้องทำเร็วๆ นะ

เด็กดีดอทคอม :: พบรุ่นพี่ มศว : ล้วงลึกแนวข้อสอบรับตรง (สายวิทย์) !!

 ตอนพี่ไปสอบ แน่นอนต้องมีข้อที่พี่ทำไม่ได้ พี่มีเทคนิคการเดายังไงหว่า
         บางข้อที่พี่ทำไม่ได้ก็ เดาสิคะ แต่ตอนพี่ทำตอนเดานะ ขอย้ำว่า ค.ควาย เยอะจริง อะไรจริง พี่จะบอกเทคนิคให้นะ ถ้าข้อไหนทำไม่ได้ ก็วงไว้ ไม่ต้องเสียเวลากับมัน แล้วไปทำข้ออื่นที่คิดว่าทำได้เลยดีกว่า แล้ววงไว้ในข้อสอบเลยนะ พอทำข้อที่ทำได้เสร็จ ก็กลับมาทำข้อที่วงไว้ ถ้าทำไม่ได้จริงๆ พี่จะตอบ พี่จะเลือกคำตอบที่ตรงกับข้อข้างบนที่พี่ทำได้อ่ะ

ปีก่อนที่พี่ไปสอบ พี่เจอเหตุการณ์อะไรในสนามสอบมาบ้างครับ
         เหตุการณ์กับอุปสรรคที่พี่เจอเยอะแยะเลยอ่ะ จะขอไล่เป็นหัวข้อเลยนะ

         รถติดมากกก พี่มาถึงอิมแพคประมาณตีห้านะ แต่ปรากฎว่ามีคนมาก่อนพี่ เป็นพันๆ คนแล้ว ให้ตายเถอะ ตีห้านะเนี่ย เพราะฉะนั้น ก่อนจะมาสอบ ต้องรีบนอนนะจ๊ะ คนเยอะมากก เยอะมากจริงๆ ตอนพี่สอบ หกหมื่นกว่าคน สองวันนะ แต่วันของพี่เป็นของพวกทางสายวิทย์ มาประมาณเกือบๆ สามหมื่นคน ห้องน้ำต่อแถวกันยาวสุดๆ น้องๆ ต้องอดทนนะ

         - โทรศัพท์ห้ามเอาเข้า ในบริเวณอาคารเด็ดขาด ต้องฝากพ่อแม่ไว้นะจ๊ะ เพราะว่าฝากนี่แหล่ะ ทำให้ตอนกลางวัน หาพ่อกับแม่ยากมากๆ ต้องนัดกันไว้ก่อนนะ ว่าจะออกมาตรงนี้ๆ ไม่งั้นนะ ยุ่งตายละหว่า

         - ข้าวต่อคิวซื้อกันยาวมาก น้องๆ ต้องบอกให้คุณพ่อคุณแม่ เตรียมข้าวมาให้น้องๆ เลยนะจ๊ะ ส่วนที่นั่งกินน่ะ ไม่ต้องหรูหรอก นั่งกับพื้นไปเลย พี่ปูหนังสือพิมพ์แล้วพี่ก็นั่งเลยค่ะ เราต้องไม่สนใจใคร เพราะว่าเรามาสอบนะ ขืนเรามัวแต่ไปหาที่นั่งดีๆ มีหวังไม่ทันสอบ ไม่ทันอ่านหนังสือแน่่ๆ

 แล้วกฏระเบียบในสนามสอบตรง มศว เป็นยังไงบ้างครับ
          ห้ามใช้เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเลยนะ เค้าจะมีคนตรวจ แบบว่าละเอียดสุดๆ อ่ะ ตรงทางเข้าห้องสอบ ถ้าเค้าให้วางดินสอ ก็ต้องวางนะ ปีที่พี่สอบ มีคนสอบเข้าคณะพยาบาลคนนึง ไม่ยอมวางดินสอบ เค้าประกาศออกไมค์เลยนะ แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่า เค้าเห็นได้ยังไงอ่ะ แต่ว่าเค้าว่าคนนั้นซะเสียเลยอ่ะ เพราะฉะนั้นนน เราต้องซื่อสัตย์นะจ๊ะ

ได้ข่าวว่า สอบ มศว คนจะไปสอบเยอะมากๆ ผมควรเตรียมรับมือยังไงดี
          ขั้นแรกคือ เตรียมใจว่าก่อนว่่า มันอาจจะได้ และไม่ได้ ถ้าน้องๆ คนไหนบอกว่า ผม/หนูคิดว่าหนูมั่นใจครึ่งๆ 50 50 พี่ก็อยากจะบอกให้น้องๆ สู้ เพื่อ 50% ที่เราอาจจะมีโอกาสชนะก็ได้ แต่ถ้าเราไม่สู้เลย 50% นั้นน่ะ หายไปเลยนะ ท่องไว้ ไม่ยาก ไม่ยากก

          ต่อไปเราก็ต้องดูที่ปริมาณคนไว้ก่อนนะ ปีนี้เรามีคู่แข่งเยอะมั๊ย ถ้าสมมติว่าเราไม่ได้ มันอาจจะไม่ได้เป็นเพราะเราไม่เก่ง แต่อาจจะเป็นเพราะปริมาณคน ที่มันมีเยอะ แต่เค้ารับจำนวนน้อย แต่อย่าพึ่งท้อนะจ๊ะ พี่ยังผ่านเข้ามาได้เลยย ถ้าสอบได้แล้ว ก็ต้องลุ้นสัมภาษณ์อีกรอบนึงนะ มีคนสอบติด แต่ตกสัมภาษณ์ก็มีนะจ๊ะ นี่เรื่องจริง ถ้าจะให้ดี ถ้าคิดว่าเราจะไปสอบที่นี่แน่่ๆ แล้ว หลังสอบเสร็จก็เตรียมทำพอร์ดได้แล้วจ๊ะ

เด็กดีดอทคอม :: พบรุ่นพี่ มศว : ล้วงลึกแนวข้อสอบรับตรง (สายวิทย์) !!

ความประทับใจในสนามสอบ มศว เมื่อปีที่แล้ว เห็นว่ามีลุงโฆษกด้วย
          พี่ประทับใจ ผู้ที่ดูแลห้องสอบ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หรือพวกรุ่นพี่ๆ ที่มาช่วยงาน เค้าให้คำแนะนำเราดีมาก เพราะว่าห้องสอบเป็น hall มันกว้าง แล้วก็เยอะ บางทีก็สับสนว่าเรานั่งตรงไหน ถามพวกพี่ๆ กับเจ้าหน้าที่น่ารักมาก พาเราไปหาโต๊ะให้ด้วย ส่วนลุงโฆษก เค้าจะประกาศ ลดแอร์ หรี่แอร์ ก็ขำดีนะ อ้อ เค้ามีพวกพี่ๆ เดินถือป้ายบอกเวลาด้วยนะ ว่าเหลืออีกกี่นาที แล้วก็มีลุงโฆษกก็เตือนบอกเวลาด้วยเหมือนกันจ๊ะ

 สุดท้ายให้พี่ๆ อวยพรน้องๆ ที่จะไปสอบตรง มศว หน่อยครับ สาธุๆ
          สุดท้ายแล้ว พี่ในฐานะที่เป็นผู้ผ่านประสบการณ์ตรงมาแล้ว ก็ขออวยพรให้น้องๆ ที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรั้วเทาแดง ขอให้ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้นะจ๊ะ ส่วนน้องบางคน อาจจะยังไม่แน่ใจ หรือไม่มั่นใจ อยากมาดูข้อสอบของที่นี่ พี่ก็ยินดีที่จะให้คำแนะนำ และก็ขอให้น้องๆ โชคดีกับคณะที่หวังไว้ ถ้าจะเดา ก็ขอให้เดาถูก สอบติดกันทุกๆคนนะจ๊ะ (อย่าลืมกินข้าวกินนมมาก่อนน๊าา พี่เป็นห่วง....) เอาเสื้อหนาวไปด้วยนะ หนาวเหมือนกันจร้า... บ๊ายบายน๊าาา
credit:dekd

ไม่มีความคิดเห็น: