วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จะให้เรียนอะไรดี



ระยะนี้ พ่อแม่ ผู้ปกครอง จะพาลูกๆ ไปให้ผมตรวจลายมือกันมาก ส่วนมากจะถามเรื่องของการเรียนว่า จะเรียนอะไรดี? จะเข้ามหาวิทยาลัยที่ไหนดี? จะสอบติดหรือไม่? ถ้าเกิดไปติดที่ต่างจังหวัดจะให้ลูกไปดีหรือไม่? เพราะเป็นลูกผู้หญิง ต้องไปเช่าหอพักอยู่ เป็นห่วงมากเพราะมีลูกคนเดียว เรียกว่า คำถามแต่ละครอบครัว เป็นเรื่องของการห่วงลูกทั้งสิ้น แต่เด็กวัยรุ่นสมัยนี้ น่าเป็นห่วงอยู่หรอก สำหรับคนที่เป็นพ่อแม่ เพราะข่าวแต่ละวัน มีแต่เรื่องวุ่นๆ ของวัยรุ่นทั้งนั้น
มีอยู่เรื่องหนึ่ง จะเรียนให้ท่านทั้งหลายทราบไว้ เรื่องความห่วงใยของผู้ปกครองที่มีต่อบุตรหลาน ท่านต้องห่วงในทางบวก ห้ามห่วงในทางลบ หรือในทางไม่ดี เพราะจะเป็นการให้ร้ายต่อลูกๆ เช่น พ่อแม่ที่ห่วงลูกว่า ลูกเป็นคนเซ่อซ่า โง่เง่า จะถูกเพื่อนๆ หลอกต้ม จะถูกเพื่อนๆ รังแก หรือคิดว่า ลูกคนนี้เป็นคนเกเร ถ้าไปเรียนกรุงเทพฯ คงไปติดยาแน่
พ่อแม่ที่คิดห่วงลูกในทางลบแบบนี้ และคิดอยู่ทุกวัน เป็นการให้ร้ายลูก เพราะความคิดของคนเรานั้น เป็นพลังจิตชนิดหนึ่ง เมื่อคิดไม่ดีกับลูกแล้ว โอกาสที่ลูกจะตกต่ำเสียหายจึงมีมากๆ จึงขอให้ท่านผู้ปกครองทั้งหลายปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ ให้คิดถึงลูกในด้านที่ดีๆ คิดว่า ลูกต้องสอบได้ คิดว่า ลูกต้องร่ำรวยเป็นเศรษฐี เรื่องนี้สำคัญนะครับ ยิ่งคนที่มีเนินอังคารในเต็มนูนแล้ว พลังจิตของคนนั้นยิ่งมาก ถ้าเกิดไปคิดลบกับลูกๆ แล้ว จะยิ่งอันตรายมากกว่าคนธรรมดา
ขอให้ท่านทั้งหลายจำให้มั่น เพราะนี่เป็นคำสอนของ พระกรรมฐาน พระที่ท่านได้ฝึกจิตจนมีพลังจิตแก่กล้า สามารถสะกดจิตทั้งคนและสัตว์ได้
ส่วนเรื่องเด็กๆ จะเรียนทางด้านไหนดี เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญต่ออนาคตของเด็ก เพราะถ้าเรียนไปเรียนมาแล้ว เกิดไม่ชอบสายวิชาที่เรียนอยู่ จะด้วยประการใดก็ตาม ทำให้ต้องเปลี่ยนไปเลือกคณะอื่น ก็เสียเวลา เสียเงินเสียทอง เรียกว่า เลือกผิดตั้งแต่ต้น
การที่จะเลือกเรียนวิชาแขนงใดก็ตาม ต้องให้เด็กที่เรียนเป็นคนเลือก เป็นคนตัดสินใจเอง ไม่ใช่พ่อแม่ เพราะพ่อแม่ไม่ได้ไปเรียนด้วย และพ่อแม่ก็ไม่รู้ว่า ลูกตนเองเก่งทางด้านไหน ไม่รู้ว่า ลึกๆ ถึงจิตใจของลูกตนเอง จึงต้องปล่อยให้ลูกเป็นคนเลือก เรียกว่า ชอบคณะไหน วิชาแขนงใด ให้เลือกตามที่ลูกชอ[
เรื่องอาชีพ การทำมาหากิน ฝังลึกอยู่ในจิตใจของแต่ละคนแล้ว ติดภพติดชาติมาจากชาติก่อนๆ แล้ว เช่น คนที่เป็นหมอ เป็นแพทย์ ชาติก่อนก็เป็นมาแล้ว คนชอบดนตรี ชาติก่อนก็เคยเล่นมาแล้ว เหตุนี้ จึงต้องปล่อยให้เด็กๆ เลือกการเรียน เลือกอาชีพเอง อย่าไปขัดขวางเป็นอันขาด
ส่วนเรื่องทำนายผลการสอบให้เด็กนักเรียน ต้องระวังนะ ท่านนักพยากรณ์ ทั้งหลาย ห้ามไปเที่ยวทายเขาว่า จะสอบตก จะสอบไม่ได้ ไม่ผ่าน ห้ามเด็ดขาด ถึงแม้เด็กคนนั้นจะมีเครื่องหมายไม่ดีขึ้นมาที่ฝ่ามือก็ตาม ต้องทายดีเข้าไว้ก่อน แต่ต้องเตือนว่า ต้องขยันนะลูก เครื่องหมายบอกว่า จะสอบได้ก็จริงอยู่ แต่ได้แบบที่คะแนนยังไม่ค่อยดีนัก ต้องดูหนังสือมากกว่านี้ คะแนนจึงจะดีขึ้น
ว่า สอบตก เด็กๆ ได้ยินคำนี้ก็ใจฝ่อ หมดกำลังใจแล้ว อย่าไปทำร้ายเด็กแบบนี้ แค่คำพูดไม่กี่คำ นักเรียนจะเสียหายได้ เด็กที่เรียนเก่งๆ พอเจอพวก หมอดู ที่ไม่เอาไหน เด็กๆ จะพลอยสอบตกไปด้วยสอบตก เด็กๆ ได้ยินคำนี้ก็ใจฝ่อ หมดกำลังใจแล้ว อย่าไปทำร้ายเด็กแบบนี้ แค่คำพูดไม่กี่คำ นักเรียนจะเสียหายได้ เด็กที่เรียนเก่งๆ พอเจอพวก หมอดู ที่ไม่เอาไหน เด็กๆ จะพลอยสอบตกไปด้วย
 ใครพานักเรียนมาให้ผมดูว่า จะสอบได้หรือไม่? ผมตอบว่า สอบได้ครับ ไม่มีคำว่า หนูจะสอบตก หรือหนูจะเข้าไม่ได้ ไม่มี แต่จะบอกจุดอ่อนข้อเสียให้ไปปรับปรุง โดยดูจากเส้นหรือเนินต่างๆ ของเด็กคนนั้นว่า มีอะไรที่ดี มีอะไรที่เสียบ้าง
ถ้าเส้นใจของลูกๆ หลานๆ เป็นเกาะยาวเป็นลูกโซ่ ดังภาพที่นำมาให้ดูแล้ว พ่อแม่ยิ่งต้องเคี่ยวเข็นให้มากขึ้น เพราะคนที่มีเส้นใจยาวเป็นลูกโซ่ และยังมีปลายเส้นใจที่โค้งลงอีก จะบ่งถึงจิตใจอ่อนไหว ชอบความสนุกแบบลุ่มหลง ติดเกมชนิดวันไหนไม่ได้เล่น พาลจะลงแดง ถ้าพ่อแม่ไม่ควบคุมให้ดี มีสิทธิ์ติดยาได้ด้วยครับ และถ้าลูกๆ มีเส้นใจดังภาพที่นำมาให้ศึกษาเหล่านี้แล้ว ท่านต้องยืดหยุ่น จะใช้ไม้แข็งอย่างเดียวไม่ได้
ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

Credit  :   หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น: