วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รุ่นพี่มศว. เก็งข้อสอบPAT 5


สวัสดีครับ นับไปอีกไม่กี่เดือนน้องๆ ม.6 หลายคนก็จะต้องไปสอบ PAT ความถนัดทางวิชาชีพครูกันแล้ว บางคนยังคิดไม่ตกว่า จะไปหาแนวข้อสอบจากไหน หรือ เก็งข้อสอบยังไงดี วันนี้ พี่ลาเต้ เลยอาสาไปสัมภาษณ์เพื่อล้วงลับเอาเทคนิคดีๆ จากรุ่นพี่ มศว คนนึงที่ประสบความสำเร็จในการสอบ PAT 5 มาฝากให้แล้วครับ

 แนะนำตัวหน่อย ชื่ออะไรครับ
            สวัสดีครับ พี่ชื่อ กรานต์ ไชยเมืองมูล ชื่อเล่น กรานต์ ครับ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์-เคมี (กศ.บ.5ปี) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ มศว ครับ

เด็กดีดอทคอม :: รุ่นพี่ มศว เก็งข้อสอบ PAT 5 ออกแนวไหนบ้าง ?

 เหลืออีก 3 เดือนจะลงสอบ PAT 5 ควรเน้นเนื้อหาตรงไหนบ้างครับ
            เนื้อหาที่นำมาออกข้อสอบ PAT 5 ส่วนใหญ่จะคล้ายๆ กับเนื้อหาวิชาสังคมศึกษาของ ม.ปลาย แต่เพิ่มความยากขึ้นมาอีกนิดนึง รวมทั้งเนื้อหาที่เกี่ยวกับบริบททั่วไปของความเป็นครู ข่าวการศึกษา และความสามารถในการวิเคราะห์บทความแล้วตอบคำถามซึ่งเป็นเรื่องทั่วๆ ไป ดังนั้นอยากให้น้องๆ เน้นในส่วนของเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา ม.ปลาย ซึ่งศึกษาได้จากแบบเรียน หรือคู่มือเตรียมสอบวิชาสังคมศึกษา ม.ปลาย พร้อมๆ กับการศึกษาข้อสอบ PAT 5 ของครั้งที่ผ่านๆ มาไปด้วย

            โดยลักษณะคำถามของข้อสอบ PAT 5 บางข้ออาจจะเป็นเรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อนก็แต่ก็สามารถใช้การวิเคราะห์หาคำตอบที่ถูกต้องได้ เพราะข้อสอบ PAT 5 มักจะนำเอาเรื่องใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาออกอยู่เสมอครับ

 การสอบ PAT 5 ในรอบตุลาคมนี้ ควรวางแผนยังไงดี
            ระยะเวลา 3 เดือนที่เหลืออยู่ก็อยากให้น้องๆ ใช้เวลาให้คุ้มค่ากับการอ่านหนังสือแล้วก็ฝึกทำข้อสอบเก่า รวมทั้งติดตามข่าวสารต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมอยู่เป็นประจำ เพราะข้อสอบ PAT 5 มักจะนำเอาเรื่องที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันมาออกข้อสอบด้วยเสมอครับ

 สิ่งที่น้องๆ จะได้เจอใน PAT 5 แน่ๆ คืออะไร
            เอกลักษณ์ของวิชานี้ คือ จำนวนข้อสอบที่เยอะ (ชวนหลับเป็นอย่างยิ่ง) และออกได้กว้างมากจนบอกไม่ถูกเหมือนกันครับ น้องๆ ดูได้จากข้อสอบครั้งที่ผ่านๆ มาว่ามีความหลากหลายมากขนาดไหน แม้จำนวนข้อจะเยอะ แต่จะเห็นว่าข้อสอบส่วนใหญ่จะมีคำตอบที่ชัดเจนมาก (สำหรับบางข้อก็ไม่รู้จะเอาความรู้จากที่ไหนมาตอบเหมือนกัน)

            ข้อสอบแต่ละครั้งถึงแม้จะมีคำถาม และคำตอบที่แตกต่างกัน แต่แนวคิดของคำตอบจะคล้ายๆ กันทุกรอบ ดังนั้น จึงอยากฝากให้น้องๆ ศึกษาข้อสอบเก่าครั้งที่ผ่านๆ มาไว้เป็นแนวทางนะครับ

เด็กดีดอทคอม :: รุ่นพี่ มศว เก็งข้อสอบ PAT 5 ออกแนวไหนบ้าง ?

 ตอนที่สอบ PAT 5 เป็นยังไงบ้าง สอบกี่รอบ และได้คะแนนเท่าไหร่
           สอบ 2 รอบครับ มีนาคม 2553 และมีนาคม 2554 คะแนนที่ได้สูงสุด คือ มีนาคม 2554 ได้ 226 คะแนน จำได้ว่าบรรยากาศตอนที่สอบทั้ง รอบต่างกันมาก รอบมีนาคม 2553 ไม่ได้อ่านหนังสือไปสอบเลย เปิดข้อสอบออกมาตื่นเต้นกับจำนวนข้อสอบที่เยอะมากแถมทำไม่ได้อีกต่างหาก คะแนนก็เลยออกมาสมกับความตั้งใจ แต่สำหรับรอบมีนาคม 2554 พอจะมีความมั่นใจอยู่บ้าง เพราะได้อ่านหนังสือ และทำข้อสอบเก่ามาก่อนหน้านี้แล้ว ตอนสอบก็เลยไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมาก พอคะแนนออกมาก็ใกล้เคียงกับตอนทำข้อสอบเก่าพอสมควรครับ

 ควรจะทำ PAT 5 ได้คะแนนเท่าไหร่ ถึงจะปลอดภัย
           200 คะแนน ขึ้นไปก็น่าจะอุ่นใจได้แล้วครับ เพราะทุกรอบที่สทศ.จัดสอบ PAT 5 จำนวนคนที่ได้คะแนนเกิน 200 คะแนนมีน้อยมากถ้าเทียบกับจำนวนของผู้เข้าสอบทั้งหมด ยกเว้นรอบกรกฎาคม 2552 ที่มีคนได้คะแนนเกิน 200 คะแนนกว่าสองพันคนซึ่งคะแนนในรอบนี้ก็หมดอายุไปแล้วครับ

 ให้ฝากกำลังใจถึงน้องๆ ม.6 ที่จะลุยสอบ PAT 5 ในครั้งนี้หน่อยครับ
           พี่ก็อยากฝากให้น้องๆ เต็มที่กับการสอบในครั้งนี้ให้มากๆ นะครับ อนาคตของน้องฝากไว้ที่ปลายปากกา หรือปลายดินสอในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่อยู่ในห้องสอบ ขอให้น้องมุ่งมั่น และตั้งใจว่าเราจะสามารถผ่านมันไปให้ได้ เพื่อให้ได้เรียนวิชาชีพครูที่เราใฝ่ฝัน และอย่าลืมว่ายังมีครอบครัวและคนรอบข้างกำลังรอคอยดู และรอชื่นชมความสำเร็จของน้องอยู่นะครับ

            สุดท้ายที่พี่อยากจะฝากไว้ก็คือ อนาคต น้องๆเป็นคนกำหนดเอง ขอให้เลือกในสิ่งที่รัก และเหมาะสมกับตัวของน้องเอง แล้วทำมันให้ดีที่สุดจะไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอนครับ สู้ๆ

            เอาล่ะครับ ได้ฟังแนวข้อสอบจากรุ่นพี่กันไปแล้ว น้องๆ ที่จะต้องลงสอบ GAT PAT รอบตุลาคม 54  ที่จะถึงนี้ ก็ลองเอาไปใช้เป็นแนวได้เลยนะครับ เหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้ว จงจำไว้เสนอว่า คนที่ประสบความสำเร็จในการสอบ GAT PAT ไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด แต่คือคนที่พร้อมที่สุด พี่ลาเต้ เอาใจช่วยทุกๆ คนคร้าบ



credit:.dek-d

ไม่มีความคิดเห็น: