วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ข้อดีของการเรียนไม่เก่ง ข้อเสียของการเรียนดี




ข้อดีของการเรียนไม่เก่ง

คุณเคยรู้สึกน้อยใจบ้างไหมว่าทำไมเรา ไม่ดีเหมือนเพื่อนคนอื่น เราไม่เก่งเหมือนเพื่อน แล้วคุณเคยรู้ไหมว่าการที่เราไม่ได้เป็นจุดเด่นหรือเรียนเก่งก็มีข้อดีเหมือนกัน

1. สามารถยอมรับกับเกรดต่ำได้ โดยที่บางคนได้แค่ผ่านก็ดีใจแล้ว ผิดกับเด็กเก่งที่ต้องเครียด เกรดตกนิดเดียวแล้วไปโดดตึกเล่นกัน

2. สามารถแสดงความเป็นตัวตนของตัวเองได้เต็มที่ ถ้าหากมีใครว่าเราโง่ เราก็ตอบกลับไปว่า "ก็โง่น่ะสิไม่อย่างนั้นเราก็ไปเรียนห้องเด็กเก่งแล้ว"

3. คำจำกัดความของเรา สอบได้เป็นเรื่องตลก สอบตกเป็นเรื่องธรรมชาติ เมื่อผลสอบออกมาจึงมักจะไม่มีการเปิดเผยในที่สาธารณะมากนัก

4. คุณสามารถเป็นที่หนึ่งได้หากนับจากท้ายขึ้นมา

5. เรียน ๆ เล่น ๆ เป็นกันเอง

6. เวลาทำงานกลุ่ม นั่งสบาย ก็ทำไม่ได้นี่หว่า คนทำได้ก็ทำไปสิ

 

ข้อเสียของการเรียนดี

1. เมื่อคุณไม่สามารถแสดงความฉลาดได้เหมาะสมกับสถาบัน จะเกิดข้อกังขาทันทีว่าสถาบันที่คุณเรียนอยู่นั้นมันมีแต่คนเก่งจริงหรือเปล่า หรือว่าเข้าได้เพราะเส้นก๊วยจั๊บ

2. เครียดกับการเรียน ประสาทกลับ เกรดตกไม่ได้ ถึงเราไม่เครียดก็มีคนบ่นแทน คือพ่อแม่นั่นเอง

3. ต้องทำเกรดให้สูงมากเท่านั้นเพื่อที่จะได้ขึ้นเป็นที่หนึ่ง หากลดไปเพียงครึ่งจุดลำดับจะหล่นฮวบ

4. มีกีฬา บันจี้จั้ม เป็นกีฬาโปรดไว้ซ้อมโดดก่อนโดดตึกจริง ๆ

5. มักเป็นที่จับตามองของเพื่อน และทำการบ้านให้เสร็จก่อนคนอื่น เพราะเพื่อน ๆ จะคอยถามว่า "เฮ้ย การบ้านเสร็จยัง เอามาลอกหน่อย"

6. เวลาทำงานกลุ่ม มักเป็นหัวหน้างาน เหนื่อยสายตัวแทบขาด

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงแค่การให้กำลังใจเท่านั้น เพียงเพื่อว่าเมื่อเกรดที่ออกมาไม่ดีเท่าเพื่อน ก็อย่าไปคิดมาก พยายามปรับปรุงตัวใหม่ สักวันมันต้องดีขึ้นแน่นอนถ้าเราตั้งใจ ไม่ได้ต้่้องการสื่อให้คุณเป็นคนขี้เกียจหรือไม่ทำอะไรเลยในการจะทำให้ตนพัฒนาขึ้นมาจากเดิม

ที่มา :  http://www.learners.in.th/blog/s5110513031/282902 

ไม่มีความคิดเห็น: