วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แนะนำคณะประมงเกษตรศาสตร์

“ถ้าคุณชอบหรือรักในการเลี้ยงปลา ผมว่าเท่านี้ก็พอแล้วที่จะเรียนคณะนี้"

“ถ้าคุณชอบหรือรักในการเลี้ยงปลา ผมว่าเท่านี้ก็พอแล้วที่จะเรียนคณะนี้"
 
คำบอกเล่าของ "โบ๊ต" สราวุฒิ ปัญญาธีระ อดีตนักเรียนม.6 จากโรงเรียนสวนกุหลาบในภาพยนตร์ตามติดชีวิตเด็กเอนท์ "Final Score" ผู้มุ่งมั่นตั้งใจที่จะเข้าเรียนคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วยความฝันที่จะเป็นนักเพาะพันธุ์ปลาสวยงามในอนาคต ในขณะที่ทางบ้านของเขากลับอยากให้ลูกชายคนนี้เรียนต่อสายธุรกิจ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว เขาก็สามารถเข้าสู่รั้วคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ได้สมดั่งใจ
 
ในวันนี้หนุ่มโบ๊ตที่กำลังจะเป็นบัณฑิตป้ายแดงดีกรีเกียรตินิยมอันดับสอง จะมารับหน้าที่เป็นตัวแทนคณะประมงให้กับชาว SkoolBuz ได้ทำความรู้จักกับคณะนี้ ในมุมมองของการเรียนและใช้ชีวิตนิสิตในรั้วสีเขียวแห่งนี้ว่าจะน่าสนุกขนาดไหน ติดตามกันได้เลยครับ


ที่นี่มีการสอนเรื่องอะไรบ้าง

คณะประมงจะมีทั้งหมด 5 ภาควิชาครับ จะมีภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งผมเรียนอยู่ และภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล, ภาควิชาชีววิทยาประมง, ภาควิชาผลิตภัณฑ์ประมง, และภาควิชาการจัดการประมง ส่วนนิสิตที่เข้าเรียนแต่ละปีมีโดยประมาณ 200 คน แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทางคณะมีนโยบายที่จะเพิ่มเป็น 250 และ 300 คน ตามลำดับครับ
 

ที่นี่มีนิสิตหลายคนแล้วแล้วรู้จักกันหมดไหม

คณะประมงมีกิจกรรมการรับน้องที่ค่อนข้างเข้มแข็ง และหลังจากที่เสร็จสิ้นกิจกรรมนี้แล้ว ก็ทำให้พี่ๆ น้องๆ ในคณะประมงรู้จักกันมากขึ้น รักกันมากขึ้น ทำให้น้องใหม่สามารถใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยนี้ได้อย่างมีความสุข รุ่นพี่จะคอยแนะนำไม่ว่าเราจะเจอปัญหาอะไร อย่างคณะประมงจบมาเป็นวิทยาศาสตร์บัณฑิต วงเล็บว่าประมง ซึ่งก็จะมีเรียนเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา ซึ่งก็ยากพอสมควร แต่ก็จะมีระบบพี่รหัสน้องรหัส ที่พี่ๆ จะเอาตำราเรียนมาให้กับรุ่นน้อง และก็มีการสอนกันปรึกษากันว่าเทอมนี้จะลงเรียนอะไรบ้าง เป็นการช่วยเหลือกันระหว่างพี่น้อง พี่ๆ คณะประมงน่ารักทุกคนครับ
 


คณะนี้มีทำกิจกรรมนอกสถานที่หรือป่าว

คณะประมงเรียนในห้องเรียนอย่างเดียวจะไม่พอ ทางคณะก็จะจัดให้นิสิตออกทริปไปดูของจริงในฟาร์มปลาจว่าเขาเพาะกันอย่างไร เขาเลี้ยงกันอย่างไร สำหรับภาคเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ผมเรียนอยู่ จะมีการออกไปฝึกงานตามศูนย์วิจัยต่างๆ ที่สังกัดอยู่กับทางมหาวิทยาลัย ใช้เวลาเป็นเดือนๆ ก็จะเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ให้นิสิตนำความรู้ที่ได้ในห้องเรียนนำไปลงมือปฏิบัติจริงครับ
 

แล้วที่ออกทริปฝึกงานทำอะไรบ้าง

การฝึกงานของนิสิตคณะประมง ไม่ได้ไปเดินเอกสารหรือไปทำงานห้องแล็ปอย่างเดียว แต่การฝึกงานของคณะประมง ทำให้นิสิตรู้ถึงรากฐานของการทำงานว่าเป็นอย่างไร อย่างภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำก็จะฝึกงานแยกเป็นน้ำจืดกับน้ำเค็มอย่างละ 1 เดือน คือคล้ายๆ กับการเป็นผู้ช่วยของศูนย์วิจัย ก็ต้องลงบ่อลอกเลน ซึ่งก็ค่อนข้างจะหนัก แต่ก็สนุกมาก เพื่อนที่เรียนด้วยกันก็จะช่วยๆ กัน และเราก็ได้เรียนรู้ว่าการทำงานจริงๆ มันเป็นอย่างไร อย่างเช่นการไปศูนย์วิจัยน้ำจืด ก็จะเป็นศูนย์วิจัยที่เพาะและอนุบาลลูกปลานิลเพื่อส่งขายให้แก่เกษตรกร เราก็จะได้ไปเพาะอนุบาลปลาจริงๆ ไปให้อาหารมัน


เรียนเกี่ยวกับทะเล ต้องไปว่ายน้ำดำน้ำด้วยไหม

คณะประมงจะมีวิชาหนึ่งเปิดสอน คือวิชา Scuba diving คือวิชาดำน้ำลึก ซึ่งนิสิตทุกคนในมหาวิทยาลัยสามารถลงเรียนวิชานี้ได้ โบ๊ทเองก็ลงเรียน เพราะชอบดำน้ำและว่ายน้ำอยู่แล้ว พอได้มาเรียนและออกไปทะเลจริงๆ รู้สึกมีความสุขมาก ซึ่งตอนนั้นไปดำน้ำกันแถวชลบุรีครับ


คณะนี้ส่วนใหญ่จบไปทำงานอะไรได้บ้าง

ส่วนใหญ่จบออกมาก็จะเป็นนักวิจัยหรือนักวิชาการเกี่ยวกับการประมงตามศูนย์วิจัยต่างๆ หรือไปทำงานตามบริษัทเอกชนที่มีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ รับรองว่าน้องๆ ที่เข้ามาเรียนในคณะประมงจบไปมีงานทำอย่างแน่นอน ส่วนโอกาสเรียนต่อนั้น ที่คณะมีเปิดการศึกษาต่อปริญญาโทและปริญญาเอกด้วย และนอกจากนี้ก็ยังมีทุนต่างๆ ให้กับนิสิตในคณะออกไปเรียนต่อต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ครับ


ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่สนใจจะเข้ามาเรียนบ้าง

สำหรับน้องๆ นักเรียนที่อยากเข้ามาเรียนในคณะนี้ ก็อยากให้มีความสนใจและรักทางด้านนี้จริงๆ คนที่ไม่ได้รักและชอบทางด้านนี้จริงๆ แล้วมาเข้าเรียน ชีวิตในมหาวิทยาลัยก็คงไม่มีความสุข แต่ถ้าน้องๆ ที่มีความรักและความสนใจคณะประมงจริงๆ อย่างเช่นพี่แล้วล่ะก็ รับรองว่าทุกวันอยากตื่นมาเรียน เพราะได้เรียนในวิชาที่เราชอบที่เราสนใจ ได้ทำงานในห้องปฏิบัติการที่สนุกสนาน ได้สัมผัสกับปลาจริงๆ ได้รู้จริงๆ ว่าปลามันเป็นโรคอะไรเป็นอะไรยังไง ซึ่งน้องๆ คนไหนที่สนใจที่จะเข้ามาเรียนในคณะประมงรับรองว่ามาเรียนที่นี่แล้วจะไม่ผิดหวังแน่นอน
 

ขอขอบคุณ  เว็บ www.skoolbuz.com  และผู้ให้สัมภาษณ์ ... shy P'โบ๊ต น่ารัก

ไม่มีความคิดเห็น: