วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

8 วิธีส่งกำลังใจดี ๆ ให้เพื่อนในยามเศร้า


บทความ 8 วิธีส่งกำลังใจดี ๆ ให้เพื่อนในยามเศร้า


            เชื่อ เลยว่าทุก ๆ คนต่างก็ต้องเคยเจอเรื่องเศร้ากันมาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะสอบตก อกหัก รักคุด ตุ๊ดเมิน ฯลฯ แต่สุดท้ายคุณก็ผ่านมันมาได้ เพราะกำลังใจดี ๆ จากเพื่อนของคุณ แต่ถ้าหากในวันนี้เพื่อนของเรากำลังเศร้า จะปล่อยให้อยู่คนเดียวได้อย่างไรงั้นเรามาดูวิธีแบ่งความสุข ช่วยแชร์ความทุกข์ของเพื่อน คอยยืนข้าง ๆ เป็นกำลังใจให้พวกเขา ก้าวออกมาจากปัญหาร้อยแปดกันดีกว่า 

1. กอด
            กี่แสนล้านคำพูด อาจไม่เท่าภาษากายง่าย ๆ แต่กินความหมายลึกซึ้งที่รวมไว้ทั้งความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจ และส่งถึงผู้รับได้มากที่สุด อย่างน้อยการกอดก็ทำให้เพื่อนรู้สึกได้ว่า ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลกใบนี้ แต่ถ้าคุณอายเกินกว่าที่เข้าไปกอดล่ะก็ เพียงแค่นั่งลงข้าง ๆ ให้เพื่อนของคุณยืมไหล่ไว้ซบ หรือเช็ดน้ำตา ให้เขารู้สึกว่าอย่างน้อยก็มีคุณอยู่ข้าง ๆ นะ

2. ให้ของขวัญ
            แค่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น กิ๊บติดผมที่เพื่อนเคยอยากได้ส่งไปเป็นกำลังใจ หรืออาจเป็นตุ๊กตาน่ารัก ๆ สักตัวเอาไว้ให้กอดยามเหงา หรือส่งรูปตลก ๆ ที่พวกคุณเห็นทีไร ก็อดขำไม่ได้ทุกที สิ่งเหล่านี้อาจไม่ใช่ของขวัญล้ำค่า ที่แม้ไม่มีราคา แต่ก็มีคุณค่าทางใจนะ

3. ออกไปเปิดหูเปิดตา
            ทิ้งปัญหาทุกอย่างเอาไว้ก่อน แล้วพาเพื่อนออกไปพักผ่อนให้สบายใจ จะจัดทริปต่างจังหวัด ช้อปปิ้งในตลาดนัด หรือหาสถานที่บรรยากาศดี ๆ อย่างเช่นในสวน หรือร้านกาแฟน่ารัก ๆ เมื่อจิตใจสงบ สมองปลอดโปร่งแล้ว ปัญหาที่ว่าใหญ่ อาจเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ ไปเลยก็ได้

4. ช่วยเหลืองานต่าง ๆ
            ชีวิตของเพื่อนที่อาจจะยุ่งวุ่นวาย ทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว ซึ่งเจ้าตัวอาจจะคิดว่าจัดการเองได้ และไม่กล้าขอความช่วยเหลือใคร ถ้าคุณมีเวลาพอ ลองถามเพื่อนของคุณดูสักนิดว่ามีเรื่องอะไรที่คุณพอจะช่วยเหลือได้บ้างหรือ ไม่ เพื่อให้เขาหรือเธอได้มีเวลาส่วนตัวบ้าง และไม่เครียดจนเกินไป
 
5. พูดเพื่อให้กำลังใจ
            อย่างเช่นคำว่า "สู้ ๆ นะ" ก็สร้างกำลังใจดี ๆ ได้แล้ว หรือถ้าหากเพื่อนของเราคิดว่าปัญหามันหนักเกินไป ก็ลองยกตัวอย่างคนที่มีปัญหาคล้าย ๆ กัน หรือมากกว่า เล่าให้เขาฟัง อย่างน้อยเขาจะได้รู้สึกว่า ปัญหาของตัวเองไม่ได้เลวร้ายเกินกว่าจะแก้ไข เพราะหลาย ๆ คนต่างก็เคยประสบปัญหากันมาแล้ว แต่พวกเขาก็ผ่านมาได้ แล้วทำไม เราจะผ่านมันไปไม่ได้ล่ะ

6. สร้างแรงบันดาลใจ
            ด้วยการสังเกตว่าเพื่อนชอบอะไร ถนัดอะไร แล้วให้ลองลงมือทำ เมื่อประสบความสำเร็จเขาก็จะมีกำลังใจทำสิ่งอื่น ๆ ต่อไปได้ หรือชวนเพื่อนออกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่พวกคุณเคยทำ อย่างเช่น ร้องเพลง ระบายความอัดอั้นตันใจ หรือทำสิ่งดี ๆ ให้สังคม หรือสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่น ด้วยการเป็นอาสาสมัคร เพื่อสร้างคุณค่าให้ชีวิต

7. คำอวยพรดี ๆ
            หากคุณพูดไม่เก่ง แสดงออกไม่เป็น ก็ส่งกำลังใจผ่านการ์ดสวย ๆ ที่คุณทำเอง หรือโปสการ์ดรูปสถานที่ท่องเที่ยวที่เพื่อนเลิฟอยากไป แล้วเขียนคำอวยพรดี ๆ หรือคำคมโดน ๆ ลงไป แค่ไม่กี่ตัวอักษรก็สามารถสร้างกำลังใจดี ๆ ไม่แพ้วิธีอื่น ๆ เลย

8. โทรศัพท์คุยกัน
            เพื่อนบางคนเมื่อเกิดปัญหา หรือกำลังเศร้า อาจไม่แสดงออกมา แต่ความเป็นเพื่อน ก็ทำให้คุณรู้สึกได้ ฉะนั้นลองโทรหาดูสักหน่อยก็ไม่เสียหาย ถ้าเพื่อนของคุณบอกว่าไม่มีอะไรก็ไม่ต้องไปเซ้าซี้ แค่นี้เขาก็ปลื้มแล้วล่ะว่ายังไงคุณก็เป็นห่วงเสมอนะ

            เรื่องราวต่าง ๆ วนเวียนเปลี่ยนผันกันไปตามเวลา แต่ สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยหายไปคือ มิตรภาพ จะทุกข์ จะสุขอย่างไร ก็อยู่เคียงข้างกันเสมอ ถึงแม้จะไม่ใช่คนพิเศษ แต่ก็เป็นคนสำคัญที่เราขาดไม่ได้ ในวันที่คุณเศร้า เพื่อนก็คอยยืนอยู่ข้าง ๆ ฉะนั้นเวลาที่เพื่อนของคุณเศร้า ก็อย่าปล่อยให้คนเดินคนเดียว...เกี่ยวก้อยกันผ่านอุปสรรคนี้ไปให้ได้ จำไว้ว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ สู้ ๆ จ้า


ที่มา 
http://hilight.kapook.com/view/74705

ไม่มีความคิดเห็น: