วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แรงบันดาลใจ ได้จากการอ่าน



         แรงบันดาลใจ ได้จากการอ่า
          เด็กเกิดมาพร้อมความอยากรู้อยากเห็น สนใจในเรื่องรอบตัวเพราะทุกอย่างเป็นของใหม่ สำหรับเขา น่าเสียดายที่ความ สนใจใฝ่รู้ของเด็กลดลงเรื่อยๆเมื่อเข้าโรงเรียนและถูกบังคับให้อ่านเฉพาะเรื่องที่อยู่ในตำรา ที่น่าเบื่อหลายคนถูกบังคับให้อ่านในเรื่องที่ตนเองไม่สนใจ จนกลายเป็นเด็กไม่ชอบอ่าน
          การสร้างแรงบันดาลใจ ที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งคือ การได้อ่าน เด็กพัทลุง คนนึงเกิดมากับความไม่พร้อมครอบครัวที่ไม่พร้อม เพราะเขามีแม่ที่พิการ เป็นคนหูหนวกและเป็นใบ้ ส่วนคุณพ่อก็ไม่ปรากฏว่าเป็นใคร ฐานะก็ไม่พร้อม เพราะเป็นครอบครัวที่ยากจนเขาจึงออกจากโรงเรียนเร็วมาก และไปทำงานเป็นลูกมือซ่อมรถมอเตอร์ไซด์ในร้านใกล้บ้านแลกอาหารไปวันๆต่อมาเจ้าของร้านเห็นว่าเป็นเด็กขยันช่วยงานได้มากจึงเริ่มให้ค่าตอบแทนเป็นเงินแล้วเรื่องจริงที่ยิ่งกว่านิยายก็เริ่มต้นขึ้น จากเด็กซ่อมอเตอร์ไซด์ที่ดูเหมือนไร้อนาคต เมื่อได้ไปอ่านหนังสือ ประวัติชีวิตของ อับบราฮัม ลินคอน รัฐบุรุษ อดีตประธานาธิบดีของ ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาก็เกิดแรงบันดาลใจลินคอนเกิดในครอบครัวยากจน ไม่มีเงินเรียนหนังสือ แต่ก็ใช้เวลาศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง และต่อมากลายเป็นทนายความ เขามุ่งมั่นทำงานเพื่อมวลชนจนในที่สุดได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาใน ค.ศ. 1860มีเรื่องเล่ากันว่า วันที่ ลินคอน รับตำแหน่งประธานาธิบดี รองเท้าที่เขาใส่ยังเป็นรู เนื่องจากการเดินหาเสียงและเขายัง เป็นผู้ต่อสู้เพื่อผู้ด้อยโอกาส โดยออกการประกาศเลิกทาสช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ชาวผิวดำในอเมริกาที่มีอยู่มากมายในตอนนั้น เด็กซ่อมมอเตอร์ไซด์ อ่านแล้วเกิดความรู้สึกว่า ลินคอน แม้ยากจนไร้โอกาส ยังทำสิ่งยิ่งใหญ่ได้ เขาก็น่าจะทำได้จากหนังสือเล่มเล็กๆทำให้เขามีแรงบันดาลใจ และเริ่มต้น เรียนการศึกษานอกระบบ (กศน) และเรียนจบมัธยมศึกษาในเวลารวดเร็วเขาเล่าให้ผมฟังว่า ตอนที่เรียนจบ กศน. นั้นมีเงินที่สะสมจากค่าซ่อมมอเตอร์ไซด์ อยู่หกพันบาท ด้วยเงินหกพันบาทพร้อมความมุ่งมั่น เขาขึ้นรถเมล์ไปกรุงเทพฯ และสมัครเรียนคณะนิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง แม้เขาจะไม่มีญาติ ไม่มีบ้าน
          แต่ความฝันของเขายิ่งใหญ่ อุปสรรคเลยกลายเป็นเรื่องเล็กตื่นเช้ามาขายน้ำเต้าหู้ แล้วรีบไปเรียน อาศัยกันสาดห้องน้ำในมหาวิทยาลัย ต่อเติมมาเป็นที่พัก อาศัยนอน และก็เรียนจบได้ภายในสามปี ครับเราคงเคยได้ยินกันมาว่า การเรียนเนติบัณฑิตนั้นยากเพียงใด แต่เด็กซ่อมมอเตอร์ไซด์จากพัทลุงคนนี้ หลังจากจบปริญญาตรี ก็เรียนต่อทันทีและสอบเนติบัณฑิตได้ในเวลาเพียงปีเดียวแล้วความฝันของเขาก็เป็นจริง จากเด็กจนๆพัทลุงกลายเป็น ท่าน ณัฐปกรณ์ พิชญปัญญาธรรม ผู้พิพากษา ความที่ท่านทำหน้าที่ด้วยใจรัก จึงมีความก้าวหน้าในการงานตลอดมา เคยดำรงตำแหน่ง ผู้พิพากษารองหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงใหม่ปัจจุบันเป็น ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดมุกดาหาร   ท่านเป็นศิษย์เก่าดีเด่นของ รามคำแหง และได้รับเชิญให้ไปพูดในเวทีต่างๆหลายประเทศตลอดมาจนทุกวันนี้ท่านยังแบ่งปันเรื่องราวเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ โดยเขียนพอกเกตบุ้คชื่อ "กว่าจะได้นั่งบัลลังก์ศาล" ได้รับการตีพิมพ์ 9 ครั้ง พร้อมมีผู้ขอแปลไปอีกหลายภาษา
แรงบันดาลใจ ได้จากการอ่า

          เห็นไหมค่ะ ว่าแรงบันดาลใจที่ได้จากการอ่าน อาจทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้ รีบๆหาหนังสือดีดีมาเป็นแรงบันดาลใจผลักดันให้ตนเองก้าวไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้นะคะ 

ขอบคุณข้อมูล รูปภาพและข้อคิดดีดี จาก PocketBook เส้นทางสู่อนาคต โดยอาจารย์วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ และคุณปรัชญาพร  วรนันท์

ไม่มีความคิดเห็น: