วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เรียนยังไงได้"เกียรตินิยม" พี่ๆ บัณฑิตแชร์เคล็ดลับ

เชื่อว่าเด็กทุกคนอยากเรียนเก่ง ได้เกรด 4 เกรดเอ ไปฝากคุณพ่อคุณแม่ แต่ทำยังไงถึงจะเรียนได้ดี พี่ๆ บัณฑิต "เกียรตินิยมอันดับ 1" จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร มีเคล็ดลับมาแนะนำ
มาร์ท-ปริญญา จันทร์ขาว เกียรตินิยมอันดับ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ แนะว่า การเรียนให้ประสบความสำเร็จ อย่างแรกต้องเลือกเรียนจากที่เราสนใจเป็นหลัก สังเกตตัวเองก่อนว่าชอบอะไร วิชาไหน หรือชอบอยู่กับอะไรเป็นพิเศษ
ส่วน ใบเฟิร์น-หทัยทิพย์ วรรณกี้ เกียรตินิยมอันดับ 1 คณะสัตวแพทยศาสตร์ บอกว่า ตั้งใจเรียนในสิ่งที่อาจารย์สอน พยายามทำความเข้าใจ มีอะไรไม่เข้าใจไปถามอาจารย์ หรือหาความรู้นอกบ้าน คุยกับสัตวแพทย์จริงๆ ได้คำที่ยึดถือ คือ ต้องหมั่นเรียนรู้พฤติกรรมสัตว์ หรือในบางครั้งก็ต้องใช้สัญชาตญาณร่วมด้วย เพราะเรียนก็เรียนเหมือนกัน แต่สิ่งที่จะทำให้แต่ละคนแตกต่างคือประสบการณ์และสัญชาตญาณมากกว่า
"สรุปว่านอกจากสมองแล้ว ใช้หัวใจลงไปกับวิชาที่เรียนด้วย รับรองรุ่ง"
อะมีนะ-วรัญญา หร่ายมณี เกียรตินิยมอันดับ 1 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด บอกว่า ก่อนเข้าห้องเรียนให้เตรียมการล่วงหน้า หลังเรียนหาเวลาว่างทบทวน หลังจากนั้นแบ่งส่วนหาข้อมูลนอกห้องเรียน ซึ่งปัจจุบันง่ายดายมาก มือถือก็เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีอยู่แล้ว เทคนิคอีกอย่างคือการเขียน อ่านแล้วแล็กเชอร์ลงไป ช่วยเพิ่มระบบการจำ ทำให้แม่นข้อมูลเพิ่มขึ้น
"สำคัญที่สุด ไม่อยากให้เครียด เรียนหนักไม่จำเป็นต้องเครียด บางทีเครียดแล้วทำไม่ได้ดีด้วยซ้ำ เพราะสมองล้า หาทางผ่อนคลายบ้าง ออกกำลังกาย หรือไปเที่ยวกับเพื่อน เก่งอย่างเดียวแต่เข้ากับใครไม่ได้ บางทีก็ไม่ตอบโจทย์นะคะ ทักษะการเข้าสังคมก็ต้องมีด้วย รู้จักแบ่งทั้งสองด้านให้เท่ากัน ถ้าวิชาการไม่ได้เกียรตินิยม แต่สังคมได้ หนูก็ว่าประสบความสำเร็จแล้วนะ"
ปิดท้ายที่ เดียว-เทิดพันธุ์ ชูกร ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สาขาย่อยวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ บอกว่า เรียนให้ประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องได้เกียรตินิยม แต่หมายถึงความเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ และสามารถอยู่กับมันได้อย่างมีความสุข
"เริ่มจากต้องมีความสนใจในแขนงวิชานั้นๆ ก่อน ชอบอันไหน เลือกอันนั้น เพราะเราจะต้องอยู่กับมันไปตลอด ถ้าอยากก้าวหน้าก็ต้องต่อยอดโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มขึ้นไปโดยถ้าใจรักแต่แรกก็ไม่เครียด หรือถ้าเครียด พักสักแป๊บ ก็จะกลับมาอยู่กับมันได้ ฉะนั้น สังเกตตัวเองให้เร็ว อยู่กับสิ่งไหนได้นาน มีความสุข ไม่เครียด ถ้าเลือกได้แล้ว หลังจากนั้นก็เอาจริง ทุ่มเท ตั้งใจ เชื่อเถอะว่าระยะเวลาลำบากแค่ 4 ปี แต่การันตีอนาคตดีแน่นอน"
อ่ะน่ะ ปีหน้า "เกรดเอ" กันตึมล่ะ!!!

หน้า 18 มติชนรายวัน ฉบับวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น: