วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

8 ข้อ ที่น้องๆควร "เตรียม" ก่อนการสอบตรง

การเตรียมตัวดี ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จแน่นอนครับ ยิ่งกับการสอบด้วยแล้วยิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่น้องๆควรจะเตรียมตัวให้ดี เพราะอย่าลืมนะครับคู่แข่งในสนามสอบของเรานั้นมีหลายหมื่นคนร่วมแสน หากเราไม่มีการเตรียมตัวแล้วละก็รับรองว่าเสียเปรียบคนอื่นที่เป็นคู่แข่งของเราแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆมาดู 8 ข้อ ที่น้องๆควร "เตรียม" ก่อนการสอบตรง กันดีกว่าครับ
 
8 ข้อ ที่น้องๆควร เตรียม

 
1.เตรียมหัวจิตหัวใจ

สิ่งแรกที่น้องๆควรจะต้องเตรียมก่อนลุยการสอบก็คือ การเตรียมใจครับ น้องๆควรเตรียมใจให้พร้อมกับการสอบ อย่าไปเครียดกังวล อย่าไปฟังคำจากคนรอบข้างมากครับ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพราะนั่นอาจเป็นการสร้างแรงกดดันให้กับตัวเราได้ และอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรอบข้าง เพราะอาจเป็นสิ่งที่บั่นทอนจิตใจเราได้ พยายามทำใจให้สงบ เชื่อมั่นในตัวเอง ท่องไว้ว่า "เราต้องทำได้ครับ"

2.เตรียมร่างกาย

นอกจากใจพร้อมแล้วร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากครับ ที่จะทำให้เราสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากร่างกายเราไม่พร้อมแล้วคงยากครับที่จะทำข้อสอบให้ดีได้ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆควรจะรักษาร่างกายรักษาสุขภาพ อย่าหักโหมมากเกินไป แบ่งเวลาไปออกกำลังกาย หาเพื่อนๆ ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เพื่อความพร้อมที่สุดในการสอบครับ เพราะอย่าลืมว่าเส้นทางการสอบของน้องๆนั้นค่อนข้างสาหัสเอาการ ทั้งสอบในโรงเรียน การสอบข้อสอบกลาง การสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยต่างๆ เพราะงั้นบอกได้เลยครับ ใครไม่พร้อมแย่แน่นอนครับ

3.เตรียมดูข้อมูลคณะ/มหาวิทยาลัย ที่อยากจะเข้า

กายพร้อมใจพร้อมแล้ว สิ่งต่อไปคือการเตรียมดูเตรียมหาข้อมูลของคณะและมหาวิทยาลัยที่เราอยากจะเข้าศึกษาครับ เพราะว่าการที่เรารู้ว่าเราจะเดินไปทางไหน จะเป็นการได้เปรียบคนอื่นอย่างแน่นอน  เพราะหากน้องๆไม่รู้ว่าจะเข้าอะไรเรียนที่ไหนแล้วละก็ น้องๆอาจจะต้องสอบแบบหว่านครอบจักรวาล ทั้ง GAT PAT/9วิชาสามัญ/ข้อสอบที่มหาวิทยาลัยออก นี่ยังไม่รวมข้อสอบในโรงเรียน ข้อสอบ O-NET นะครับ แต่ถ้าหากเรารู้เป้าหมายของเราแล้ว เราก็จะสามารถเตรียมข้อมูลต่างๆได้ตั้งแต่เนิ่นๆ รู้ว่าคณะที่เราอยากจะเข้าใช้ข้อสอบอะไรในการสอบหรือยื่น เราก็จะสามารถลดเวลาเพิ่มโอกาสของเราเองได้ครับ

4.เตรียมตารางอ่านหนังสือ

เมื่อรู้ข้อสอบแล้วสิ่งต่อไปที่ต้องเตรียมก็คือ ก็เตรียมจัดตารางอ่านหนังสือครับ ซึ่งการจัดตารางอ่านหนังสือนั้น จะช่วยเราได้มากในการเตรียมตัวเพราะอย่าลืมว่าหนังสือนั้นมีหลายเล่มหลายวิชา หากเราไม่จัดก็จะเป็นการอ่านแบบสะเปะสะปะ ไม่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง โดยการจัดตารางอ่านหนังสือนั้นควรจัดให้เหมาะสมกับเวลาในชีวิตประจำวันของตัวเอง จัดให้เหมาะสม ดูที่เนื้อหา กำหนดเวลา กำหนดการสอบในแต่ละเทอม แต่ละช่วง

5.เตรียมตารางสอบ

อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าสำคัญและน้องควรจะต้องเตรียมก็คือ การเตรียมตารางสอบ เพราะน้องๆ ม.6 ต้องเจอกับการสอบหลายอย่างมากมายอีกทั้งช่วงเวลาของการสอบรับตรงจะอยู่ในช่วงใกล้เคียงกันหลายมหาวิทยาลัยจะเปิดพร้อมๆกัน หากน้องๆไม่จัดตารางสอบ อาจลืมวันสอบ จำวันสอบสลับกัน หรือเจอการสอบที่ชนกันได้ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆควรจะมีสมุดพกเล็กๆไว้จดบันทึกพวกวันเวลาสอบหรือใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆที่สามารถช่วยน้องๆได้ครับ

6.เตรียมตะลุยทำโจทย์ข้อสอบ

เมื่อรู้ตัวเอง รู้ข้อสอบที่จะสอบแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่น้องๆต้องเตรียมคือการตะลุยโจทย์ข้อสอบครับ โดยน้องๆสามารถลองทำข้อสอบจริงและจับเวลาทำเหมือนจริงเลยครับ จะได้รู้ศักยภาพของตัวเอง ว่าทำได้ไหม ทำทันหรือไม่เป็นการประเมินตัวเอง โดยข้อสอบทุกข้อสอบสามารถโหลดมาทำได้หรือจะทำออนไลน์ก็ได้ครับ ในเว๊บEduzones ของเราก็มีให้ทำ ซึ่งถ้าน้องๆเตรียมทำตั้งแต่เนิ่นก็จะมีเวลาหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือปรีกษาผู้รู้ต่างๆได้ทัน ในส่วนที่เรายังไม่เข้าใจครับ

7.เตรียมข้อมูลทำพอร์ตโฟลิโอ

การสอบตรงน้องๆบางคนคิดว่าแค่มีพอร์ตก็พอแล้ว แต่ทว่าพอร์ตของเราจะไม่ได้ช่วยอะไรเราเลยครับถ้ามันมีแค่ประวัติส่วนตัว ประวัติการเรียน ขาดซึ่งผลงานหรือกิจกรรมใดๆในพอร์ต เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆควรจะเตรียมทำผลงานหรือทำกิจกรรมตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อน ม.6 ได้ยิ่งดีครับ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในโรงเรียน งานวิชาการ กีฬาสี งานไหว้ครู หรือการประกวดต่างๆ ซึ่งนั่นจะนำมาเป็นผลงานของเราได้ การไปดูงาน open house ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งก็มีการจัดขึ้นบ่อยๆ การไปเข้าค่ายกิจกรรมที่ตามคณะของมหาวิทยาลัยหรือองค์กรต่างๆจัด นั่นก็จะเป็นประโยชน์กับน้องๆมาก เพราะน้องๆจะได้ทั้งประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อนใหม่ และก็ใบประกาศนียบัตร ซึ่งนั่นสามารถนำมาไว้ในพอร์ตโฟลีโอของเราได้ครับ 

8.เตรียมอุปกรณ์การสอบให้พร้อม

ปัญหาอย่างหนึ่งที่พี่แฮนด์เจอบ่อยๆระหว่างการไปสนามสอบต่างๆก็คือ การลืมอุปกรณ์การสอบของน้องๆ ไม่ว่าจะเป็นปากกา ดินสอ ยางลบ หรือแม้กระทั่งบัตรสอบ บัตรประชาชน ซึ่งการลืมบัตรเหล่าอาจทำให้น้องๆหมดสิทธิสอบได้เลย เพราะฉะนั้นคืนก่อนการสอบน้องๆควรจะรีเช็คอุปกรณ์ต่างๆบัตรสอบให้พร้อม เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาในวันสอบครับ

นี่ก็คือ 8 สิ่ง ที่น้องๆควร "เตรียม" ก่อนการสอบตรง นะครับ ก็หวังว่าน้องๆที่กำลังจะสอบตรงทุกคน จะมีการเตรียมความพร้อมเพื่อลุยการสอบในปีนี้นะครับ อย่าลืมว่า โอกาสจะเป็นของคนที่เตรียมตัวมาดีก่อนเสมอ ครับ 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
ธารา อิสสระ  (พี่แฮนด์)
facebook : handyman eduzones
twitter : Handy_hotspurs

ไม่มีความคิดเห็น: