วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ข้อมูลสำคัญ ก่อนสมัคร คณะสัตวแพทย์ 4 สถาบัน !!!

ข้อมูลสำคัญก่อนสมัคร คณะสัตวแพทย์ 4 สถาบัน !!!  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ศรีวิชัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) มทร.ตะวันออก และมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น  ซึ่งทั้ง 4 สถาบันนี้ยังถือว่าไม่ได้รับการรับรอง  แค่อยู่ในขั้นตรวจประเมินเพื่อนขอการรับรองนะครับ ( จะใช้คำว่ารับรองแบบมีเงื่อนไม่ได้นะครับ )
( ปล การรับรองแบ่งออกเป็น รับรองหลักสูตร และ รับรองสถาบัน)
ทั้ง 4 สถาบันนี้ตัวปริญญาได้รับการรับรองแล้วจึงสามารถเปิดรับนักศึกษาได้ แต่ สถาบันยังไม่ได้รับการรับรอง(สถาบัน) น้องๆที่เข้าไปเรียนไม่สามารถเข้าสอบเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพได้จนกว่ามหาวิทยาลัยจะผ่านการรับรอง
การตรวจสถาบัน จะทั้งหมด 10 ข้อหลักๆ เช่น  อาจารย์/นักศึกษา  โรงพยาบาลสัตว์ ห้องตรวจโรค โดยจะแบ่งวิธีการตรวจรับรองเป็น 2 วิธีหลักๆคือ
1 ตรวจประเมิน 5 ปี
2 ตรวจครั้งเดียวเสร็จเลย รู้ผลไปเลย
โดยขณะนี้ทั้ง 4 สถาบันยังอยู่ในขั้นตรวจประเมิณโดยใช้วิธีตรวจประเมิน 5 ปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ ปี 55-60 แต่ มหาสารคาม เริ่มตรวจ 56-61 นะครับ
หลักจากการตรวจประเมินไปแล้วในปี 55  ประเมิณไปแล้ว 2 รอบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ศรีวิชัย ,  มทร.ตะวันออก และมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น  ยังไม่มีมหาวิทยาลัยไหนผ่านเกณฑ์ โดยทาง สัตวแพทยสภา ก็ได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงต่อไป
ผมได้ลองถามข้อมูลว่ามหาวิทยาลัยมีความพัฒนามากที่สุด คำตอบคือ   มทร.ตะวันออก  จ้า ได้มีการปรับปรุงในหลายๆด้าน แต่ยังไม่อาจจะฟันธงได้ว่าจะผ่านการตรวจประเมินหรือไม่
ถ้าเข้าเรียนไปแล้ว เกิดยังไม่ผ่านการรับรองจะทำอย่างไร
น้องยังได้รับปริญญาจากทางมหาวิทยาลัย แต่น้องๆไม่สามารถสอบใบประกอบวิชาชีพได้   ณ ปีนั้นน้องไม่สามารถขอสอบใบประกอบวิชาชีพ แต่ก็ยังสามารถหางานอื่นๆทำโดยจะต้องไม่ใช้ใบประกอบวิชาชีพ เช่น เซลย์ขายยา และอาหารสัตว์ ผมมองว่าอาจจะโดนกดเงินเดือน ถ้าในอนาคตสถาบันเกิดได้รับการรับรอง พวกเค้าสามารถขอสอบใบประกอบวิชาชีพได้ แต่ อาจจะต้องมีการลงเรียนเพิ่ม
คำแนะนำทิ้งท้าย
แน่นอนครับทั้ง 4 สถาบันนี้ถือว่าเป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยากเรียนสัตวแพทย์ โดยที่คะแนนอาจจะไม่สูง  จึงเป็นทางเลือกให้เด็กเก่งกลางๆมีโอกาสเข้าเรียนคณะในฝันของตัวเอง แต่ในท้ายที่สุดถ้าเกิดไม่ผ่านการรับรองน้องๆก็ต้องรับความเสี่ยงนี้ให้ได้ ก่อนจะตัดสินใจเรียนอยากให้น้องๆ โทรไปถามมหาวิทยาลัยที่น้องอยากเข้าศึกษาว่าจะมีความพร้อมแค่ไหน  แล้วโทรไปที่สัตวแพทยสภาอีกครั้งดูว่าข้อมูลที่มหาวิทยาลัยให้นั้นตรงกับความจริงแค่ไหน
สอบถามข้อมูล สัตแพทยสภา โทรศัพท์ : 0-2250-0395-8 

ไม่มีความคิดเห็น: