วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สทศ.ประกาศ PAT3 ฟรี 6 คะแนน แจ้งคณะวิศวะอัพเดทรับตรงด่วน!


เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโลกออนไลน์ ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการประกาศผลการสอบแบบทดสอบวัดความถนัดทั่วไป (GAT) และแบบทดสอบวัดความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ครั้งที่ 1/2556 ที่จัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ประกาศผลเมื่อวันที่ 7 พ.ย.55ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในรายวิชา PAT 3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา สทศ.ได้ปรับเปลี่ยนการประกาศผล โดยให้คะแนนสอบ PAT3 เพิ่มกับผู้สอบบางราย ซึ่งได้คะแนนเพิ่มถึง 6 คะแนน จนมีกระแสความไม่พอใจของผู้สอบกับการแก้ไขผลสอบย้อนหลัง เพราะผู้สอบส่วนใหญ่จะยื่นคะแนน GAT/PAT ครั้งที่ 1/2556 เพื่อสมัครรับตรงกับมหาวิทยาลัยไปแล้ว ซึ่งบางที่ก็ประกาศผลการคัดเลือกไปแล้วด้วย
     นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ. กล่าวว่า สทศ.ได้ปรับเพิ่มคะแนนสอบ PAT3 กับผู้สอบประมาณ 5,000 กว่าคน จากผู้เข้าสอบวิชาดังกล่าวประมาณ 50,000 กว่าคน ตามที่มีผู้เข้าสอบจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้ยื่นคำร้องกับ สทศ.ให้ตรวจทาน การกำหนดคำตอบที่ถูกต้องใหม่ เพราะมีข้อแย้งว่าตัวเลือกคำตอบข้ออื่นมีความถูกต้องมากกว่า ซึ่งหลังจาก สทศ.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง จึงได้ปรับคะแนนให้ภายหลัง ดังนั้นขอให้ผู้เข้าสอบไปเช็คคะแนนล่าสุด ในระบบ E-Score ตั้งแต่บัดนี้ และส่วนข้อกังวลของผู้สอบหลายคนที่เป็นห่วงว่า คะแนนที่เพิ่มมา 6 คะแนนนี้ จะส่งผลต่อการยื่นสมัครรับตรงหรือไม่นั้น สทศ.ได้แจ้งไปยังคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในการอัพเดทคะแนนล่าสุดแล้ว
     ทั้งนี้ การปรับคะแนน PAT3 เพิ่มนั้น อยู่ในส่วนของเนื้อหาวิชาเคมี ข้อที่ 67 ซึ่งจากโจทย์จะคำนวณได้คำตอบที่ถูกต้องแท้จริง คือ 0.057 แต่เนื่องจากกระดาษคำตอบมีข้อจำกัดให้ฝนทศนิยมได้แค่ 2 ตำแหน่ง จึงได้กำหนดตัวเลือกคำตอบส่วนหนึ่งเป็น 0.05 และ 0.06 ซึ่งเป็นการปัดทศนิยม ขณะที่ทีมเฉลยข้อสอบของสทศ.ได้กำหนดคำตอบที่ถูกต้องเป็น 0.05 ดังนั้น สทศ.จึงได้กำหนดคำตอบที่ถูกต้องในข้อดังกล่าวใหม่ให้มี 2 ข้อ คือ 0.05 และ0.06 ทำให้มีผู้สอบบางส่วนมีคะแนน PAT 3 ปรับเพิ่มดังกล่าว
ที่มา  http://www.siamrath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: