วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สัมผัสประสบการณ์รอบรั้วเขียวมะกอก “เภสัชเชียงใหม่”

 ปัจจุบันสถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในคณะเภสัชศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ อีกทั้งยังมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์และแนวโน้มในอนาคต เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ยังถือโอกาสเปิดบ้าน แนะนำหลักสูตรให้น้องๆ นักเรียนมัธยมปลาย ทำความรู้จักกับสาขาวิชามากขึ้น
       

       คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นับว่าเป็นหนึ่งสถานศึกษาในความฝันและความมุ่งมั่นของน้องๆ นักเรียนที่บอกกับตนเองว่า “อยากมาเรียนเภสัชเชียงใหม่” ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมเพื่อเติมข้อมูล เสริมประสบการณ์ให้น้องๆ นักเรียนที่สนใจเข้าศึกษาต่อ ในรูปแบบของ “ค่ายยุวเภสัช” อีกทั้งยังเป็นการกิจกรรมที่รุ่นพี่เภสัชเชียงใหม่ ร่วมเป็นกลุ่มจิตอาสาทำงาน

 
“ค่ายยุวเภสัช” คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
       ความคึกคักของค่ายยุวเภสัช เริ่มตั้งแต่การเปิดรับสมัคร มาจนถึงรุ่นพี่ช่วยกันคัดเลือกน้องๆนักเรียนจากผู้สมัคร ทั่วประเทศ ด้วยความกระตือรือล้น ในการเรียนรู้ ด้วยวัยสดใส และด้วยความตั้งใจร่วมค่ายยุวเภสัช ทำให้ค่ายยุวเภสัช มีความหมายและเป็นค่ายของการแลกเปลี่ยนระหว่างพี่กับน้อง
      
       “ค่ายยุวเภสัช มช. เป็นกิจกรรมเรียนรู้ที่จะเป็นการปูแนวทางให้น้องได้รู้ว่า คณะเภสัชฯเรียนอะไรกันบ้าง น้องที่ได้มาค่ายนี้ได้นำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ได้รู้จักคนที่มีฝัน และอุดมการณ์ร่วมกัน ทำให้มีแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือ สำหรับในปีนี้พิเศษกว่าทุกปีเพราะเราได้เปิดโอกาสให้น้องด้วยการเพิ่มจำนวนนักเรียนมาร่วมกิจกรรมจำนวนมากขึ้น” นางสาวพิชากานต์ กู้เมือง ประธานค่ายยุวเภสัช กล่าว

 
ทำไมอยากมาเรียนเภสัชเชียงใหม่”
       ค่ายยุวเภสัช เป็นเวทีบอกเล่าผ่านกิจกรรมหลากหลาย ให้น้องได้ทดลอง ได้ทำได้รู้ และมีรุ่นพี่มาเล่าสู่กันฟังจากประสบกาณ์จริง ประการแรกคือการเตรียมตัว ตั้งแต่ความเข้าใจถึงการเรียนเภสัชศาสตร์ สำคัญอย่างไร ควรมีการเตรียมตัวอย่างไร ตรงกับความสนใจหรือความถนัดไหม ประการที่สองคือการเลือกคณะ เช่น มีองค์ประกอบ มีจุดเด่น อย่างไร มีความเป็นไปได้มากน้อยอย่างไร ประการที่สี่เมื่อได้เข้ามาศึกษาแล้ว การเรียนการสอนเป็นอย่างไร ทำอย่างไรให้การเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
      
       ในขณะเดียวกันก็พัฒนาตนเองในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จะมีวิธีการจัดการเวลาและการวางแผนการเรียนการใช้ชีวิตรั้วมหาวิทยาลัยอย่างไร ประการที่สามคือการมองต่อเมื่อสำเร็จการศึกษา เป็นบัณฑิตเภสัชศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาชีพด้านสุขภาพ จึงมีโอกาสมีทางเลือกรออยู่มากมาย และประการสุดท้ายคือ แนวโน้มด้านการศึกษาเป็นอย่างไร แนวโน้มของวิชาชีพเป็นอย่างไร มีความสำคัญในด้านสุขภาพอย่างไร การเปิดอาเซียนจะทำให้มีพัฒนาด้านการศึกษาและวิชาชีพด้านเภสัชศาสตร์อย่างไร ซึ่งประเด็นต่างๆเหล่านี้ ได้มีการบอกเล่าแลกเปลี่ยนกัน และ เปิดโอกาสให้น้องๆได้เรียนรู้ พร้อมๆกับการได้รับกำลังใจและมีข้อมูลที่จะช่วยเติมตนเองในการตัดสินใจศึกษาต่อด้านเภสัชศาสตร์

 
คณะเภสัชฯเรียนอะไรกันบ้าง
       นายพบณรงค์ บุญฑล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติศรีนครินทร์ จ.ร้อยเอ็ด เดินทางมาไกลถึงเชียงใหม่ เล่าว่า ตนเองมีความสนใจ และอยากเข้าคณะเภสัชศาสร์มากๆ เมื่อได้รับข่าวค่ายยุวเภสัชจึงสมัครมา เพื่ออยากมาหาประสบการณ์ ทักษะความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพเภสัชกรรม ในการเตรียมตัวเข้าคณะเภสัชศาสตร์ในอนาคต "อยากจบจากคณะเภสัชศาสตร์ ได้ใช้คำขึ้นต้นชื่อว่า เภสัชกร และเมื่อได้มาก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมน่าสนใจมากมาย รู้วิธีการปรุงยา และขั้นตอนปรุงยาตำรับต่างๆ นอกจากความรู้แล้ว ยังประทับใจมิตรไมตรีระหว่างพี่ น้อง และพี่ค่ายยุวฯดูแลน้องๆดีมาก รู้สึกอบอุ่นค่ายสนุกมากๆ"
      
       เช่นเดียวกับ นางสาวณิชากร ฟังประเสริฐกุล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย เล่าว่า ก่อนมาร่วมค่าย มีความคาดหวังว่าอยากได้ความรู้เชิงปฏิบัติ พอมาร่วมค่ายแล้ว รู้สึกสนุก และได้ความรู้ ได้ทำการทดลอง "ประทับใจกิจกรรมทำยาตำรับต่างๆ และกิจกรรมนันทนาการ คิดว่า ถ้าได้มีโอกาสมาเรียนเภสัช ก็มีความสนใจเป็นพิเศษ ด้านการทำยา เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการเป็นเภสัช"
      
       ค่ายยุวเภสัช เป็นกิจกรรมของรุ่นพี่กับน้องๆ และขณะเดียวกันก็เป็นกิจกรรมที่ท้าทายรุ่นพี่ไม่น้อย ดังเช่นคำบอกเล่าของ นายนันทพันธ์ สมบูรณ์ หนึ่งในทีมงานค่ายยุวเภสัช “ปีนี้มีการพัฒนารูปแบบกิจกรรม และมีการเพิ่มฐานฮาเฮ เพื่อทำให้น้องรู้จักกัน รู้จักเพื่อนๆต่างโรงเรียนที่มาร่วมกิจกรรม ส่วนการทำงานของรุ่นพี่ เราทำงานเป็นทีม เพราะการทำงานเป็นทีมมีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้งานมีประสิทธิภาพ ทุกคนทำงานร่วมกัน มีการแชร์มีการช่วยเหลือกันและมีการกระจายงาน”
      
       ทั้งนี้ เพียงข้อมูลและประสบการณ์ของค่ายยุวเภสัช ไม่อาจเป็นหลักประกันถึงเป้าหมายความสำเร็จของน้องนักเรียนได้ ที่สำคัญต้องมีการเตรียมตัวและเอาใจใส่ในการเรียน มีการเตรียมความพร้อม และควรมีความตื่นตัวกระตุ้นตนเองให้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ทั้งเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และเพื่อการพัฒนาตนเอง ในการสร้างวิถีชีวิตที่ดี
credit:unigang

ไม่มีความคิดเห็น: