วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เปิดตัวเสื้อเชียร์ มธ.งานบอลฯ ”69” เลขนี้มีความหมาย

ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ใครต่อใครต่างรับรู้ดีว่า สีเสื้อนั้นเป็นเรื่องของความคิด เขายอมรับว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีใครกล้าใส่เสื้อสีแดงในมหาวิทยาลัย แต่เขาก็ยังคงตัดสนใจเด็ดขาดในการเลือกเสื้อสีแดงเป็นเสื้อเชียร์ประจำปีนี้
 
สื้อเชียร์ มธ. ประจำงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ ”69”
       
 
“ลีน” ดนุพล เฉลยสุข ประธานงานบอลฝั่ง มธ.
       “ลีน” ดนุพล เฉลยสุข นักศึกษาชั้นปี 4 คณะศิลปศาสตร์ ในฐานะประธานงานบอลฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ “เสื้อเชียร์ปีนี้เป็นสีแดง มีลวดลาย ตัวอักษรสีเหลือง ซึ่งสองสีนี้เป็นสีประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เราใช้ออกแบบเสื้อเชียร์ประจำงานฟุตบอลประเพณีมาตลอด ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว เราใช้เสื้อเชียร์สีเหลืองเป็นหลัก ปีนี้จึงเลือกใช้เสื้อเชียร์สีแดงที่มาพร้อมกับแนวคิด "สะท้อนแนวคิดธรรมศาสตร์...มหาวิทยาลัยที่สอนให้รักประชาชน"
       

       ลีน บอกต่ออีกว่า ก่อนหน้านี้ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทุกระดับชั้น ทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท เข้าร่วมออกแบบประกวดออกแบบเสื้อเชียร์ โลโก้ มาสคอต ประจำงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 69 มีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเราได้เสื้อเชียร์ที่เหมาะสมและตรงตามแนวคิด "สะท้อนแนวคิดธรรมศาสตร์...มหาวิทยาลัยที่สอนให้รักประชาชน"
       

 
“เบ็นซ์” นายพลศักดิ์ ชัยศรี ผู้ออกแบบเสื้อเชียร์ธรรมศาสตร์ ประจำงานบอล'69
       และแน่นอนว่า ผู้ที่ออกแบบเสื้อเชียร์ประจำงานบอลฯ นั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากลูกแม่โดม สำหรับผู้ออกแบบเสื้อเชียร์ธรรมศาสตร์ ประจำงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์ -จุฬา ครั้งที่ 69 คือ “เบ็นซ์” นายพลศักดิ์ ชัยศรี นักศึกษาปริญญาโท วัย 23 ปี สาขาบริหารรัฐกิจ คณะรัฐศาสตร์ จบปริญญาตรี วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง
 
       
 
เดอะสตาร์คนที่แปดของประเทศไทย ในชุดเสื้อเชียร์ธรรมศาสตร์ 69!! น่ารัก น่ากอด ^ ^
       ปลื้มสุดๆ เสื้อเชียร์ 69
       

       เบนซ์ เอ่ยว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีมากที่แบบเสื้อเชียร์ที่ผมออกแบบนั้น ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเสื้อเชียร์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลประเพณีฯ ครั้งที่ 69
      
       “ความรู้สึกดีใจ ภูมิใจของผมในฐานะผู้ออกแบบเสื้อเชียร์ คงไม่แตกต่างจากผู้ออกแบบเสื้อเชียร์ในแต่ละปีที่ผ่านมา ภาพที่เห็นชาวธรรมศาสตร์ทุกคนใส่เสื้อเชียร์ที่เราออกแบบ และที่สำคัญผมอยากให้เพื่อนๆชาวธรรมศาสตร์เข้าใจในความหมายของเสื้อเชียร์ในแต่ละปีรวมทั้งเสื้อเชียร์ปีนี้ด้วย เพราะผมเชื่อว่าเสื้อเชียร์ทุกๆปีนั้นมีความหมายที่ดีทั้งสิ้น จึงไม่อยากให้เพื่อนๆมองแต่ความสวยงามมากกว่าความหมายที่ผู้ออกแบบต้องการสื่อความหมายลงไปในนั้น"
      
       “แดง-เหลือง” ใช่เลย เสื้อเชียร์ธรรมศาสตร์
       

       เบนซ์ เผยถึงที่มาของเสื้อเชียร์ฯ ประจำงานฟุตบอลปีนี้ว่า "พูดถึงเสื้อเชียร์ของชาวธรรมศาสตร์ ต้องนึกถึงสีแดง สีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำมหาวิทยาลัย ผมจึงเลือกใช้ตัวเสื้อ เป็นสีแดง ขอบเสื้อสีเหลือง ส่วนองค์ประกอบของเสื้อ เริ่มตั้งแต่กระดุม หมายถึง ธรรมของชาวธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นสีเหลือง แสดงให้เห็นถึงความเป็นธรรมอันเป็นสิ่งที่ประจำจิตไหลเวียนวนอยู่ในตัวของนักศึกษาธรรมศาสตร์ทุกเมื่อ 
      
       แขนเสื้อหมายถึง เมื่อชาวธรรมศาสตร์จะทำการใดก็จะทำการนั้นอย่างสุจริต ด้วยความเป็นธรรมของมือทั้งสองมุ่งมั่นและตั้งใจ ขอบเสื้อหมายถึงความปราดเปรียว คล่องแคล่วและกระตือรือร้นที่จะดำเนินตามอุดมการณ์ รวมทั้งใช้เทคนิคสีเหลืองที่ขอบเสื้อซึ่งเป็นสีประจำมหาวิทยาลัยตัดกับตัวเสื้อ จะทำให้เสื้อเข้ารูปทรงและที่สำคัญดูผอมเพรียวได้อีกด้วย"

 
สต๊อบ เดอะสตาร์ 8 ชวนเพื่อน มธ.มาใส่เสื้อเชียร์ธรรมศาสตร์ต้อนรับงานฟุตบอลประเพณี TU CU 69
       
 
       ทีเด็ด 69
       

       ถือว่าเป็นความสามารถเฉพาะตัวจริงๆ เมื่อผู้ออกแบบได้ใช้เทคนิคการสกรีนลายเสื้อในการสื่อความหมาย เบนซ์ ในฐานะผู้ออกแบบเสื้อเชียร์ เผยถึงที่มาของเลข 69 ซึ่งตรงกับจำนวนครั้งของงานฟุตบอลที่จัดขึ้น
      
        “ถ้ามองดีๆ ด้านข้างของเสื้อที่ผมเลือกใช้เลขไทย ๖๙ มาใช้นั้น จะมีลักษณะคล้ายรูปโดม แต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น หากถ่ายภาพเพียงคนเดียวในแนวตรงจะไม่สามารถสร้างรูปโดมได้ จึงต้องถ่ายรูปคู่กับเพื่อนโดยการหันหลังสลับกัน โดยคนที่หันหลังอยู่นั้นอาจหันหน้ามองที่กล้องก็ได้จึงจะได้รูปโดมหรือเป็นตัวอักษรที่สมบูรณ์
       

       เบนซ์บอกว่า แรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อเชียร์นี้ ต้องการสื่อให้เห็นได้ว่า ไม่มีสิ่งใดที่สมบูรณ์แบบได้โดยไม่พึ่งพาอาศัยกัน ควรช่วยเหลือและแบ่งปันแก่ประชาชนเพื่อสร้างความสุขแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือหรือผู้ที่ต้องการสิ่งเติมเต็มให้กับชีวิต โดยที่อีกคนหนึ่งจะต้องเป็นผู้ที่เสียสละให้กับอีกคนหนึ่ง แสดงให้เห็นได้จากการถ่ายรูปโดยที่อีกคนหนึ่งเห็นหน้าชัดเจนส่วนอีกคนหนึ่งต้องเห็นเพียงแค่ด้านหลังหรือครึ่งหน้า หากอยู่บนแสตนด์ หรืออยู่เป็นหมู่เยอะๆก็จะเห็นเป็นรูปโดมต่อกันอย่างสวยงาม
      
       คำกล่าวที่ว่า ชาว มธก. รักมหาวิทยาลัยของเขา เพราะว่ามหาวิทยาลัยของเขารู้จักรักคนอื่นด้วย คือคำกล่าวดั่งเดิมซึ่งเป็นอุดมการณ์แท้จริงของสำนวน ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน
      
       "ชาวธรรมศาสตร์ไม่เคยทราบถึงคำกล่าวที่เป็นต้นตำนานของสำนวนในปัจจุบัน ซึ่งนัยยะความหมายจะแตกต่างกันตรงที่คำว่า คนอื่นกับ ประชาชน ข้อความนี้เป็นข้อความเตือนสติและสร้างสำนึกให้ลูกแม่โดมทุกคนกลับเข้าสู่อุดมการณ์ทึ่ศรีบูรพา หรือกุหลาบ สายประดิษฐ์ นักเขียนที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่ได้สร้างไว้ในผลงาน มองนักศึกษา มธก ด้วยแว่นขาว” เบนซ์ บอกทิ้งท้าย

 
       
 
“มาสคอต” ประจำงานบอลที่ชาวธรรมศาสตร์ ภูมิใจเสนอ
       
 
       และที่พลาดไม่ได้เลย หาก “โลโก้”ของเสื้อเชียร์ธรรมศาสตร์ ซึ่งในปีนี้ถ้าสังเกตดีๆ โลโก้จะมีลักษณะคล้ายกับคนโอบกัน แสดงถึงความรักภายใต้แนวคิดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่สอนให้นักศึกษาทุกคนรักประชาชน รูปทรงกลมมีลักษณะคล้ายลูกฟุตบอล และตัวเลข 69 แสดงถึงงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯปีนี้ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 69
      
       ส่วน “มาสคอต” ตุ๊กตาตัวใหญ่ ที่ชาวธรรมศาสตร์ ตั้งชื่อได้น่ารักว่า “Buffy” มีที่มาจากแนวคิดที่ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีการทำนาเป็นอาชีพหลัก ควายจึงเป็นสัตว์ที่ผูกพันกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตคนไทยมาตั้งแต่โบราณกาล และด้วยคำขวัญธรรมศาสตร์ ที่ว่า ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน หมายถึง การสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมปลูกข้าวของธรรมศาสตร์ แสดงให้เห็นถึงความผูกพันอย่างแน่นแฟ้นระหว่างชาวนากับควาย
      
       ดังนั้นผู้ออกแบบจึงเลือกใช้ควายมาเป็นมาสคอตประจำปี เนื่องจากต้องการให้นักศึกษาธรรมศาสตร์มีส่วนร่มในสังคม และทำประโยชน์ให้แก่สังคม เช่นเดียวกับควายที่ทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนคนไทยตลอดมา โดยสอดคล้องกับแนวคิดประจำปีคือ มองมุมกลับปรับมุมมอง โดยที่ควายนั้นมักจะถูกเปรียบเทียบกับคนโง่ แต่ถ้าเราเปลี่ยนมุมมองแล้วควายนั้นทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนคนไทยตลอดมาดังที่กล่าวไปเบื้องต้น
      
       **สำหรับผู้ที่สนใจเสื้อเชียร์ มธ. ประจำงานบอลฯ ครั้งที่ 69 สามารถซื้อได้ที่ชุมนุมเชียร์ บร.1 (ข้างศูนย์หนังสือ) ศูนย์รังสิต เวลา 13:00-18:00 น. หรือสามารถซื้อได้ที่ศูนย์หนังสือ ท่าพระจันทร์ รวมไปถึึงสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่เว็บ www.tucheer.com/shirt นะคะ เสื้อเชียร์ทุกไซส์ราคาตัวละ 200 บาทคะ ยกเว้น 3XL จะราคา 220 บาท 

ไม่มีความคิดเห็น: