วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

หวั่น เลื่อนสอบ ONET อาจกระทบทั้งระบบ



สพฐ.เร่งสำรวจร.ร.ในพื้นที่น้ำ ท่วมที่ไม่สามารถเปิดทัน 21 พ.ย.หวั่นเลื่อนไปต้น ธ.ค. กระทบการเรียนการสอน รวมถึงการสอบO-Net เตรียมนัดถก สทศ. ทปอ. วันที่ 16 พ.ย.นี้ ขณะที่ “สัมพันธุ์” ระบุหากเลื่อนสอบ O-Net ก็ต้องเลื่อนกระบวนการอื่น ๆ ทั้งระบบ

นายชินภัทร ภูมิรัตน
       นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยภายหลังประชุมทางไกล (VDO Conference) ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ว่า ได้หารือถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ที่ยังส่งผลกระทบอย่างมากโดยเฉพาะใน กทม. ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ประกาศให้เลื่อนเปิดเทอมไปวันที่ 21 พ.ย.นี้ และล่าสุดจ.สมุทรสาครก็ ได้รับผลกระทบเช่นกัน ดังนั้น ได้สั่งการให้ ผอ.สพท.ไปสำรวจว่าโรงเรียนใดบ้างใน 5 จังหวัดดังกล่าวรวมถึงในพื้นที่จังหวัดอื่นที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมที่ไม่ สามารถเปิดเทอมได้ตามกำหนดวันที่ 21 พ.ย.พร้อมให้คาดคะเนว่าจะสามารถเปิดเรียนได้เมื่อไรและรายงานในช่วงบ่ายของ วันนี้ (14 พ.ย.) เพื่อรวบรวมข้อมูลเสนอที่ประชุมองค์กรหลักพิจารณาประกาศเลื่อนเปิดเทอมต่อไป
      
       อย่างไรก็ตาม ได้หารือเพื่อเตรียมการด้วยว่าหากการเปิดเทอมต้องล่วงไปถึงเดือน ธ.ค.จะส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนตามหลักสูตร การทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) วางแนวทางไว้ว่าจะนำคะแนน O-Net มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม. 4 ในปีการศึกษา 2555 รวมถึงการเตรียมความพร้อมของนักเรียนที่จะเรียนต่อระดับอุดมศึกษาด้วย ดังนั้น ในวันที่ 16 พ.ย. นี้ เวลา 16.00 น. สพฐ.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย รวมถึงคณะทำงานแอดมิสชั่นส์ฟอรั่ม มาประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือ
      
       “การปฏิบัติงานทุกวันนี้ยังเป็นไปอย่างปกติไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่เท่าที่ได้รับรายงานทางวาจาส่วนใหญ่โรงเรียนที่น้ำท่วมบอกว่าไม่สามารถ เปิดเทอมได้ทัน 21 พ.ย. นี้ สพฐ.จึงกังวลใจว่าหากจะต้องเลื่อนออกไปถึงประมาณสัปดาห์ที่ 1 หรือ 2 โรงเรียนจะสอนไม่ทันตามหลักสูตรจึงต้องมาพิจารณาว่าจำเป็นต้องเลื่อนปฏิทิน การสอบต่าง ๆ ที่กำหนดไว้แล้วออกไปหรือไม่ ดังนั้นเพื่อความชัดเจนจึงต้องเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือ ทั้งนี้ ถ้าจำเป็นต้องเลื่อนปฏิทินทุกอย่างออกไปก็เป็นไปได้ว่าการเปิดเทอมในปีการ ศึกษา 2555 ก็ต้องเลื่อนออกไปด้วย”นายชินภัทร กล่าว
      
       รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ.กล่าวว่า โดย หลักแล้วหากจะขยับปฏิทินการสอบ O-Net จริง ๆ จะพิจารณาใน 2 เรื่องใหญ่ คือ 1.ความพร้อมของสถานศึกษา กรณีสถานศึกษาที่ประสบอุทกภัยและส่วนใหญ่จะเลื่อนวันเปิดภาคเรียนออกไปหลัง วันที่ 21 พ.ย. ซึ่งหากการเลื่อนเปิดเทอม ทำให้โรงเรียนไม่สามารถสอนได้ครบตามหลักสูตร สทศ.ก็ไม่สามารถจัดสอบได้ เพราะการสอบจะต้องให้เด็กมีความรู้ครบถ้วน 2.หากต้องเลื่อนสอบO-Net ออกไปจริง ก็จะต้องให้เวลาสทศ.ในการตรวจข้อสอบด้วย อย่างน้อยต้องมีเวลาให้ สทศ. 45-60 วันในการดำเนินการ ซึ่งจะส่งผลให้การประกาศผลสอบต้องเลื่อนออกไป และจะกระทบต่อการนำคะแนนO-Netไปใช้ในการเข้าศึกษาต่อทั้งของ สพฐ.ที่มีนโยบายใช้คะแนนO-Netในการเข้าศึกษาต่อชั้นม.1 และม.4 และนักเรียนชั้น ม.6 ที่ต้องใช้คะแนนในการศึกษาต่อมหาวิทยาลัย ดังนั้น สพฐ.เองก็จะต้องขยับตารางการรับนักเรียน ขณะที่ทปอ.ก็จะต้องเลื่อนการแอดมิสชั่นส์ด้วย อย่างไรก็ตาม สทศ.ยินดีเพราะทราบดีว่ามีความจำเป็นแต่เพื่อรักษาสิทธิ์ให้เด็กทุกคน ดังนั้น เรื่องนี้จึงต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบก่อน
      
       รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่สทศ.ได้เปิดรับสมัครสอบโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2554 สำหรับนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นเทียบเท่า ม.6 ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาในสถานศึกษาที่อยู่ในสังกัด สอศ.สำนักบริหารงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) โรงเรียนพณิชยการ และวิทยาลัยนาฎศิลป์ ที่ต้องการใช้ผลคะแนนสอบโอเน็ตในการเข้าศึกษาต่อ สามารถสมัครสอบได้ด้วยตัวเองทางเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th และกำลังจะหมดเขตการรับสมัครในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้นั้น เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ อาจทำให้นักเรียนบางคนมีปัญหาเรื่องการสมัครสอบดังนั้นสทศ.จึงขยายวันรับ สมัครไปจนถึง วันที่ 30 พ.ย.นี้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียน ทั้งนี้ สำหรับตัวเลขผู้สมัครผ่านสมัครล่าสุดอยู่ที่ 1,329 คน

Credit  http://manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000145149

ไม่มีความคิดเห็น: