วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

(How To) หนีน้ำ..จนแอดมิชชั่นติด!!

วัสดีค่ะน้องๆ เด็กแอดฯ รุ่นหนีน้ำ(ตกลงว่ารุ่น55 ชื่อนี้จริงๆ หรอ)ทุกคน ตอนนี้ก็หนีกันจนเหนื่อย ยิ่งกว่าหนีผีปอบลงโอ่งอีก ความไม่แน่นอนแบบนี้ น้องๆ คงเหนื่อย และวิตกไปตามๆ กัน เพราะกลัวไม่มีที่เรียน แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ ทุกอย่างมันต้องมีทางออกที่ดีเสมอค่า        
เด็กดีดอทคอม :: (How To) หนีน้ำ..จนแอดมิชชั่นติด!!
          ด้วยความเป็นห่วงพี่มิ้นท์ก็เลยเขียนบทความนี้ขึ้นมา เพื่อให้กำลังใจน้องๆที่นั่งทึ้งผมเพราะความเครียดอยู่ตอนนี้ เอาเป็นว่าพี่มิ้นท์มั่นใจว่า ถึงแม้จะเป็นรุ่นที่(เหมือนจะ)ซวยที่สุด แต่ก็แอดฯติดคณะในฝันได้ทุกคน ด้วยวิธีง่ายๆ ต่อไปนี้

          1.ติดตามข่าวสาร แทบจะอัพเดทเป็นวินาที เพราะทุกๆ วันข่าวมันเคลื่อนไหวอยู่ตลอด แม้แต่ข่าวการศึกษา --!! การติดตามข่าวก็ทำให้เรามีชัยไปกว่าครึ่งแล้วนะ เพราะจะได้วางแผนอนาคตข้างหน้าได้ถูก ดังนั้น บ้านใครยังไม่ตัดน้ำตัดไฟ ขอให้เปิดคอม  จะเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ก็ได้ สื่อเหล่านี้ข่าวไว(แต่ก็ต้องกรองกันหน่อย) เมื่อรู้ข่าวแล้วก็โทรแจ้งข่าวเพื่อนที่ไม่รู้ข่าวด้วยจะดีมาก วิกฤติแบบนี้ก็ต้องการน้ำใจแม้กระทั่งเรื่องเรียนค่ะ

          2.ช่วงเวลาที่เลื่อนสอบหรือเลื่อนเปิดเทอม แนะนำว่าเอาเวลาที่เหลือเฟือในช่วงนี้ไปอ่านหนังสือ ตะลุยโจทย์ เพราะพอเปิดเทอมแล้ว อาจจะต้องเรียนชดเชยในวันหยุด เวลาอ่านหนังสือจะน้อยลงแบบไม่รู้ตัว วิกฤติแบบนี้ต้องรู้จักพลิกให้เป็นโอกาส ประโยชน์จะได้เกิดกับตัวเราแน่นอน
          ถ้าน้องๆ ตุนความรู้ไว้ได้เท่ากับที่ตุนมาม่าไว้ที่บ้านนะ รับรองว่าจะให้สอบเมื่อไหร่ สอบกี่ครั้ง เราก็พร้อมค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: (How To) หนีน้ำ..จนแอดมิชชั่นติด!!
        
           3.อย่าคิดว่าตัวเองซวย ที่ต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ เท่าที่เจอมา น้องๆ หลายคนก็ไม่อยากให้เลื่อนสอบ เพราะอ่านมาแล้ว หรือถ้าจะยุบเหลือครั้งเดียวก็ไม่อยากให้ยุบ กลัวสอบครั้งเดียว คะแนนจะไม่ดีแล้วจะเสียเปรียบคนอื่น 
           ลองมองอีกด้านนึงดูค่ะ เพื่อนๆ เราเค้าก็เป็นเหมือนกันหมด ซวยก็ซวยพร้อมกันหมด ทั้งเลื่อน ทั้งยกเลิก ถ้าคิดว่าตัวเองลำบาก ลองมองเพื่อนเราที่ลำบากกว่า คนที่เค้าท่วมก่อนเราแบบไม่ทันตั้งตัว หนังสือลอยไปกับน้ำ ไฟก็ไม่มีอีก แย่กว่าเยอะเลย เรื่องนี้โทษใครไม่ได้จริงๆ นี่หน่า เพราะฉะนั้นต้องทำทุกวันให้มีคุณค่า และทำออกมาให้ดีที่สุด ช่วงนี้ต้องให้กำลังใจตัวเองมากๆ นะ

           4.อย่าเครียด ดูข่าวใช้สติมากกว่าอารมณ์ อย่าเครียดจนเกินเหตุ เพราะเราจะไม่มีกะจิตกะใจทำอะไรซักอย่าง ทำแล้วก็ไม่ได้ผลดี อ่านหนังสือก็ไม่รู้เรื่อง เพราะฉะนั้นเสพข่าวแต่พอดี เฉลี่ยความสำคัญให้กับทุกๆ เรื่อง อย่าไปจมอยู่กับความทุกข์  เหมือนพี่ๆ ทีมงาน Dek-D.com นี่ไง ก็ลุ้นอยู่ทุกวันว่าบ้านน้ำจะท่วมวันไหน แต่เราจมอยู่กับความทุกข์ไม่ได้ ต้องมาอัพเดทข่าวสารให้น้องๆ อ่าน :)

           5.พักผ่อนให้เพียงพอ พี่มิ้นท์ไม่ได้เน้นแต่เรื่องนอนนะ พักผ่อนในที่นี้ ทั้งเที่ยว เล่น นอน หรือทำอะไรก็ได้ที่เราชอบ หลังจากที่เราอ่านหนังสือหรือทำโจทย์มาเหนื่อยๆ ให้สมองได้พักบ้าง จิตใจก็ได้พักตามไปด้วย จะได้เก็บแรงไปสู้วันอื่น เพราะมีเรื่องให้สู้อีกเยอะะะ!!

           แอดมิชชั่นรุ่นนี้ไม่ได้แข่งกันที่ความเก่ง แต่แข่งกันที่ความพร้อมและการวางแผนค่ะ ขณะที่เราออกมากรีดร้องโวยวาย เพื่อนเราอาจจะนั่งอ่านหนังสืออยู่ก็ได้ ดังนั้นตั้งสติ และทำตามที่เขียนแนะนำไว้ แอดมิชชั่นหนนี้ หนีน้ำแค่ไหนก็ได้เรียนคณะในฝันแน่นอน
เด็กดีดอทคอม :: (How To) หนีน้ำ..จนแอดมิชชั่นติด!!

ไม่มีความคิดเห็น: