วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สทศ.ยืนยันไม่สามารถเลื่อน GAT PAT ได้อีกแล้ว

 มหา'ลัย ส่วนใหญ่ส่อเลื่อนเปิดเทอมไปเดือน ม.ค. 55 ด้าน รองเลขาธิการ กกอ. เผยหลังประชุมวางแผนเปิดเทอมส่วนใหญ่เห็นตรงกันจะเปิดให้เร็วที่สุด โดยขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของมหา'ลัยนั้น ๆ สถานบันใดได้รับผลกระทบไม่มากจะยืนตามประกาศ ศธ.ที่ให้เปิดวันที่ 21 พ.ย.
      
       นายพินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (รองเลขาธิการ กกอ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมเพื่อวางแผนการจัดการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ของสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ว่า ในวันนี้มีตัวแทนจากมหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำ ท่วมทั้งทางตรงและทางอ้อมจำนวน 71 แห่ง สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มาเข้าร่วมประชุม ซึ่งมีมติตรงกันว่าจะเปิดเทอมให้เร็วที่สุด โดยให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละมหาวิทยาลัย เพราะแต่ละแห่งได้รับผลกระทบมากน้อยไม่เท่ากัน โดยมหาวิทยาลัยที่ได้รับผลกระทบน้อยให้เปิดเทอมตามประกาศของกระทรวง ศึกษาธิการ (ศธ.) คือไม่น้อยกว่าวันที่ 21 พ.ย.นี้
      
       ส่วนมหาวิทยาลัยที่ได้รับผลกระทบ มากก็ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณเดือน ม.ค. 2555 เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)ศูนย์รังสิต และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (มกท.) ที่ได้รับผลกระทบมาก และไม่สามารถสูบน้ำออกจากมหาวิทยาลัยได้เพราะอยู่ติดกับพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ดังนั้นจึงต้องรอดูจนกว่าสถานการณ์น้ำจะแห้งลง โดยในส่วนของ มกท.นั้นได้เตรียมแผนไว้ ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มาเรียนที่วิทยาเขตกล้วยน้ำไท
 
       นายพินิติ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ในส่วนของมหาวิทยาลัยรังสิตก็อาจจะเปิดเทอมในวันที่ 5 ม.ค. 2555 ขณะที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) วไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมลคล(มทร.)ธัญญบุรี รวมถึงโรงเรียนสาธิตที่อยู่ในมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับผลกระทบมาก ก็อาจจะต้องเลื่อนไปเปิดเทอมในเดือน ม.ค.2555 เช่นกัน ส่วนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว)ประสานมิตร ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบแต่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเร็ว ๆ นี้ ก็คาดว่าจะเลื่อนไปเปิดเทอมในเดือน ม.ค.2555 ด้วย เฉพาะจุฬาฯซึ่งมีบุคลากรและนักศึกษาได้รับผลกระทบจำนวนมาก ทัง้นี้นักศึกษาสามารถติดตามข้อมูลการเปิดเทอมได้ทางเว็ปไซต์ของมหาวิทยาลัย ที่ศึกษาอยู่ และเว็ปไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)
      
       นายพินิติ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังหารือถึงการสอบความถนัดทั่วไปหรือGATและความถนัดทางวิชาชีพ/ วิชาการหรือPAT ว่าจะมีผลกระทบหรือไม่ ซึ่งทาง สทศ.ยืนยันว่าไม่สามารถเลื่อนการสอบGAT/PAT ออกไปได้อีกแล้ว เพราะจะไปกระทบกับการสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ส่วนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา

Credit http://manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=954000

ไม่มีความคิดเห็น: