วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สอบตรง วิทยาศาสตร์ ลาดกระบัง : ข้อสอบแนวไหน เตรียมตัวอย่างไร



 เมื่อพูดถึงสอบตรง น้องๆ หลายคนคงเครียด เพราะการสอบตรงเป็นเหมือนการใช้ความรู้ที่เราทั้งหมดเข้าห้องสอบเพื่อทำข้อสอบ… …การเตรียมตัวคงเป็นเรื่องน่าเครียดมากสำหรับน้องๆที่ หวังกับมหาลัยใด มหาลัยหนึ่ง  ซึ่งมหาลัยนั้นอาจมีการรับนักศึกษาแบบวิธีรับตรงเท่านั้น  ก่อนสอบประสาทจะกิน  O.Oทำอะไรไม่ถูก สมาธิไม่นิ่ง กระวนกระวาย กังวนว่าจะทำข้อสอบได้ไหม เข้าห้องสอบไปความรู้จะหายหรือเปล่า   เพราะ โดยปกติแล้วเด็กทั่วไปจะอาจหนังสือหามรุ่งหามค่ำ  หักโหมอ่านหนังสือในตอน อาทิตย์ สุดท้าย ก่อนสอบ แนะนำว่าเป็นวิธีที่ไม่ดีเลย  เพราะมันจะทำให้เราฟุ้งซ่าน ประสาทเสียจำอะไรไม่ได้  หรืออาจถึงขั้นเพี้ยนในห้องสอบ !!!  โอ้วววซีเรียสเสียเปล่า ….น้องๆเป็นแบบนี้กันไหม ?? อย่ามัวไปกลุ้มใจกันเลยค่ะ มาอ่านวิธีแนะนำของพี่ดีกว่า >>  ก่อนถึงวันสอบสักอาทิตย์หนึ่ง 

1.เอาแต่เพียงแค่ทบทวนสบายๆ ก็พอ  ต้องอ่านหนังสือมาก่อนหน้านี้แล้วพอสมควร
2.ตื่นให้เช้ากว่าปกติ เผื่อเวลา ไว้สำหรับเกิดเหตุฉุกเฉิน ทานอาหารตามปกติ  อย่ากินมากหรือน้อยเกินไป  ดื่มนมสักนิดบำรุงสมอง  พวกน้ำอัดลมแนะนำอย่าพึ่งดื่มดีกว่า
3.เตรียม อุปกรณ์ในการสอบให้พร้อม  (ควรจะเตรียมให้เรียบร้อยตั้งแต่ก่อนถึงวันสอบแล้ว)   ไปถึงห้องสอบเช้าๆ ยอมตื่นเช้าสักนิดเพื่อผลพลอยได้ของเรา J อย่างน้อยเราก็ได้ชัวร์ว่าถึงห้องสอบแล้วดีกว่าไปตกรถ  ตกถนนที่ไหน
4.อ่าน ทวนโน้ตย่อ อ่านทบทวนอีกครั้งเพื่อ ความมั่นใจ  ฟังเพื่อนที่เขาติวกันก่อนสอบ เผื่อจะได้อะไรที่สำคัญๆ ตกหล่นไปจะได้แก้ไขทันจากนั้นเมื่อมั่นใจแล้วว ก้อก้าว เข้าห้องสอบเล้ยยยย  ลุยยยยย.. ^^
      สอบตรงเรามีวิธีการเตรียมตัวอย่างไร  ข้อสอบแนวไหนน๊า  แล้วเราจะรู้แนวข้อสอบได้ยังไง เพราะข้อสอบของแต่ล่ะมหาลัยก็ไม่เหมือนกัน  จะเดาใจอาจารย์ผู้ออกข้อสอบยังไงน๊า  ^^ แต่ไม่ต้องห่วงเรามีตัวช่วย  ทั้งแนวข้อสอบปรนัยและอัตนัย

เริ่มจากข้อสอบประเภทปรนัยก่อนล่ะกัน
หากพูดถึงข้อสอบประเภทนี้แล้วน้องส่วนใหญ่จะชอบใช่ไหมล้า  ก็แน่ละซิ เราไม่ต้องมานั่งเขียนตอบจนเมื่อยมือ ก็แค่เดาๆตามตัวเลือกที่เขาให้ . ..Oops แหะๆ ไม่ใช่นะคะ ก็มีตัวเลือกให้เราไว้คิดว่าข้อไหนจะเป็นตัวเลือกที่ถูกต้องกับคำถาม การตอบแบบปรนัยควรตอบให้หมดทุกข้อ ข้อสอบปรนัยมีคำตอบ 4-5 ข้อ  คำตอบมักจะไม่ใช่ข้อ ก.  หรือ ง.เพราะอาจารย์มักจะซุกข้อที่ถูกไว้  ยกเว้นแต่จะเจอที่ออกข้อสอบเฉลี่ยคำตอบ  ก ข ค ง  ไว้จำนวนเท่าๆ กัน 100ข้อ ลักษณะคำตอบที่ให้เลือกที่สั้นเกินไปหรือยาวเกินไปในแต่ล่ะข้อมักมีอะไรที่น่าสนใจ  คือ ผิดแน่หรือไม่ก็ถูกแน่  ควรพิจารณาให้ดีๆถ้ามีการหักคะแนนคำตอบที่ผิดไม่ควรเสี่ยงเลือกข้อนั้น  เพราะจะไปลบคะแนนที่อุตส่าทำไว้แล้ว แต่ถ้าไม่มีการหักคะแนนการเดาดีกว่าไม่ตอบแน่นอน แต่อย่าเดาโดยไม่มีเหตุผล  ควรพิจารณาข้อสอบแล้วใช้สมองช่วยด้วยจะดีที่สุดนะคะ  
มาถึงข้อสอบแบบอัตนัยที่ น้องๆ รอคอย ฮีฮี ๆ^^”
ข้อสอบแบบนี้เดาไม่ยาก    ข้อสอบแบบนี้เป็นข้อสอบที่ทรมานจิตอย่างยิ่ง  ยิ่งพวกไม่ได้อ่านหนังสือด้วยแล้วเห็นข้อสอบอัตนัยเหมือนโดนผีหลอกกลางวันแสกๆ เลยทีเดียว  เพราะไม่รู้จะไปขุดเอาความรู้มาจากไหน ใช้ม้า ^^” เรียกได้ว่าเป็นข้อสอบวัดความรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี  แต่นั่นหมายถึงเราต้องอ่านหนังสือมาเยอะทีเดียวเชียว ต้องแหกตาอ่านถึงตีสอง ตีสาม อะป่าวว?? O.o”  ลองมาดูวิธีเตรียมตัวกัน !! :D
1อธิบายให้ละเอียดและตอบตรงประเด็น
2.ระมัดระวังการใช้ภาษา
3.เรียงหัวข้อให้ชัดเจนตามลำดับ
4.เขียนด้วยลายมืออ่านง่าย  อ่านข้อสอบให้ทั่วถึง
5.คิดให้ละเอียดก่อนที่จะลงมือ จากนั้นลงมือเขียนคำตอบ  :))
แค่นี้น้องๆ ก็สามารถทำข้อสอบกันได้แล้วใช่ไหมค่ะ  ลองนำวิธีนี้ลองไปใช้ดูนะคะ  อาจจะช่วยอะไรได้ไม่มาก แต่พี่คิดว่าน่าจะพอเป็นแนวทางในการทำสอบได้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว :D  เป็นกำลังให้น้องๆ ที่จะเอนทรานทุกคนเลยนะคะ สู้ๆ ค่ะ ^^
credit:unigang

ไม่มีความคิดเห็น: