วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สทศ.เพิ่มมาตรการคุมสอบโอเน็ต

นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สทศ.กำลังเดินสายชี้แจงศูนย์สอบทั่วประเทศ เกี่ยวกับการจัดแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2554 โดยเน้นประเด็นการปฎิบัติตามระเบียบการสอบ O-NET อย่างเคร่งครัด เนื่องจากที่ผ่านมา มีข่าวว่ากรรมการคุมสอบบางคน โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษา จะมีการบอกคำตอบให้กับนักเรียน นอกจากนี้มีการทำผิดระเบียบการสอบต่าง ๆ ดังนั้นในปีนี้ สทศ.จึงต้องปรับระเบียบการสอบต่างๆ และย้ำกรรมการคุมสอบมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องปรามเรื่องการทุจริต เช่น การกำหนดให้กรรมการคุมสอบต้องนั่งคุมหน้าห้อง 1 คน หลังห้อง 1 คน เมื่อสอบเสร็จแต่ละวิชา กรรมการคุมสอบต้องนับจำนวนกระดาษคำตอบให้ครบถ้วน ปิดผนึกซองให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการแก้ไขกระดาษคำตอบ
     ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ให้มีการสลับกรรมการคุมสอบโดยให้อาจารย์จากโรงเรียนอื่นทั้งหมดมา คุมสอบในโรงเรียนที่เป็นสนานสอบ และให้อาจารย์ประจำสนามสอบไปคุมสอบโรงเรียนอื่น หรือให้มีการคุมสอบร่วมโดย อาจารย์ประจำสนามสอบ และอาจารย์จากโรงเรียนอื่น ส่วนเรื่องการกระจายข้อสอบไปยังศูนย์สอบนั้นถ้าสนามสอบที่อยู่ใกล้ ทางศูนย์สอบควรกระจายข้อสอบไปยังสนามสอบในตอนเช้าของวันที่สอบ แต่ถ้าสนามสอบอยู่ไกล จะต้องมีการส่งข้อสอบไปยังสนามสอบล่วงหน้าแค่ 1 วัน เพื่อป้องกันการแกะข้อสอบอ่านก่อนถึงเวลาสอบ  อย่างไรก็ตาม จากการชี้แจงศูนย์สอบ ต่างเข้าใจ และคาดว่าการทุจริตหรือทำผิดระเบียบการสอบน่าจะลดลงหรือไม่มีเลย ส่วนความคืบหน้าการรับสมัครทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ครั้งที่ 1/2555 (สอบเดือนตุลาคม 2554) ที่เปิดรับสมัครวันที่ 1-29 ก.ค.54 นั้น ขณะนี้รับสมัครมาครึ่งทางแล้ว ผลปรากฏข้อมูล ณ วันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้สมัครสอบจำนวน  277,395 คน ยอดผู้ชำระเงิน 160,191 คน
     "ผมฝากผู้สมัครทุกคนในรีบมาสมัคร อย่าไปสมัครใกล้วันปิดรับสมัคร เพราะถ้ามีปัญหาจะแก้ไขไม่ทัน และ เมื่อสมัครแล้วให้รีบมาชำระเงินเพื่อการสมัครจะได้สม บูรณ์ นอกจากนี้ในการสมัครพบปัญหาผู้สมัครจำนวนมากมักจะลืมรหัสผ่านหรือชื่อ ผู้ใช้ GAT และ PAT  ดังนั้น สทศ.เปิดระบบให้ผู้สมัครที่ลืมข้อมูลสามารถตรวจเช็คในหลายช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th โดยเข้าไปที่ระบบ GATและ PATคลิกเข้าระบบสำหรับผู้สมัครรายเก่า เลือกสอบถาม ตรงบรรทัดล่างสุดแล้วสามารถสอบถามชื่อผู้ใช้ หรือ รหัสผ่าน ได้   สอบถามผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ โทร. 0-2217-3800   สอบถามผ่าน SMS เสียค่าบริการ 30 บาท ดูวิธีสอบถามโดยเข้าระบบ SMSหรือ สอบถามโดยตรงที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสตามร้าน 7-Eleven ค่าบริการ 30 บาท เพียงยื่นบัตรประจำตัวประชาชนให้กับพนักงานและแจ้งความจำนงค์ว่า ต้องการขอรหัสผ่าน GAT และ PAT" นายสัมพันธ์ กล่าว

Credit   http://www.siamrath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: