วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

5 ขั้นตอนปลุกสมองตื่นตัวก่อนเรียน

5 ขั้นตอนปลุกสมองตื่นตัวก่อนเรียน

ชวน “อัพพลังความคิด” พร้อมเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใส ด้วย 5 เทคนิคง่าย ๆ ปฏิบัติไม่ยาก แม้ในเวลาแสนจำกัด!! เริ่มจากนอนหลับให้เพียงพอ เพราะการพักผ่อนน้อยจะทำให้ประสิทธิภาพการจำลดลง ทั้งยังนำไปสู่การมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น โดยผลการศึกษาด้านโภชนาการของนักวิจัยในสหรัฐอเมริกา พบว่า ระบบดูดซึมสารอาหาร และเผาผลาญพลังงานของร่างกายจะลดลงเมื่อนอนหลับน้อยเกินไป ดังนั้น น้อง ๆ ควรพักผ่อนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อคืน

1. อาบน้ำอุ่น-เย็น เพื่อกระตุ้นการทำงานของต่อมในร่างกาย ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มจากน้ำอุ่นก่อน เพื่อปรับอุณหภูมิร่างกาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จากนั้น ปลุกเร้าประสาทสัมผัส และทำให้กล้ามเนื้อสดชื่นด้วยน้ำเย็น

2. ทานมื้อเช้าเป็นประจำ เนื่องจากขณะหลับร่างกายยังคงใช้สารอาหารอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น แม้หลายคนจะมีกิจวัตรรีบเร่งจนไม่มีเวลาทานข้าว ก็ไม่ควรปล่อยเลยตามเลย ลองเติมพลังงานใหม่ด้วยมื้อด่วนที่มีคุณค่าอย่าง นม เครื่องดื่มธัญญาหาร ผลไม้ ขนมปัง หรือแซนวิชโฮลวีท เท่านี้ก็พร้อมรับมือกับการเริ่มต้นเรียนรู้ในแต่ละวันแล้ว

3. ดื่มน้ำผัก-ผลไม้ แหล่ง สารอาหารซึ่งอุดมด้วยวิตามินหลายชนิด อีกทั้ง รสหวานจากธรรมชาติ ยังให้พลังงานแก่ร่างกาย คลายความอ่อนเพลีย กระตุ้นความสดชื่น และคืนความกระปรี้กระเปร่าได้ดี

4. นวดเรียกความสดชื่น โดยใช้ 2 นิ้ว นวดชีพจรบริเวณท้องแขนประมาณ 2-3 นาที จากนั้น ใช้ 2 นิ้ว กดลงบนกลางหน้าผากทั้ง 2 ด้าน ค้างไว้ประมาณ 2-3 นาที จะช่วยบริหารสมอง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และคลายความตึงเครียดได้

สำหรับวัย เรียนที่รู้สึกว่าตื่นนอนตอนเช้าแล้วไม่สดชื่น สมองตื้อ มึน งง ลองเรียกความกระฉับกระเฉงด้วยวิธีข้างต้นดู เมื่อร่างกายพร้อม สมองย่อมเรียนรู้ และจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพไปด้วยนั่นเอง.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: