วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ม.6 อ่านด่วน ชัดเจนแล้วระบบรับตรงร่วมกัน

มีมาให้เด็กแอดฯ 55 ได้ตื่นเต้นตลอดสำหรับระบบการศึกษาไทย พี่มิ้นท์ ว่าตอนนี้ก็มีน้องๆ ที่ยังคงไม่เข้าใจว่ารับตรง และรับตรงกลางแตกต่างกันยังไง แล้วที่แต่ละมหาวิทยาลัยออกกำหนดการรับนักศึกษามานี่ ระบบไหนกันแน่ ?? วันนี้น้องๆ น่าจะได้เข้าใจกันมากขึ้น (รึป่าว) มาดูกันต่อเลยค่ะ !!

          
          ตอนนี้ได้มีผลสรุปเบื้องต้นเรื่องรับตรงร่วมกัน จากที่ประชุมอธิการอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แล้วว่า สทศ.จะเป็นผู้จัดสอบในเดือน ม.ค. 2555 ส่วนวิชาก็จะมีทั้งหมด 7 วิชาตามที่รู้กัน โดยคะแนนจะเอาไปยื่นในการคัดเลือกโครงการรับตรงของแต่ละมหาวิทยาลัย แต่ประเด็นสำคัญก็คือ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของแต่ละคณะ สถาบันนั้นจะเป็นผู้กำหนดเองค่ะ ทำให้สามารถแบ่งกลุ่มตามเกณฑ์การรับสมัครได้คร่าวๆ 6 กลุ่ม พอให้ได้มึนกันนิดหน่อย ดังนี้
เด็กดีดอทคอม :: ม.6 อ่านด่วน !! ชัดเจนแล้วระบบ "รับตรงร่วมกัน"

           กลุ่มแรก จะใช้คะแนนจากการสอบ 7 วิชา + จัดสอบเอง + GAT/PAT เป็นเกณฑ์พิจารณา   เช่น หลายๆ คณะของการรับตรงแบบปกติของจุฬาฯ
           กลุ่มที่สอง จะใช้คะแนนจากการสอบ 7 วิชา + GAT/PAT เป็นเกณฑ์พิจารณา เช่น โควตารับตรง โควตาพิเศษ ม.ศิลปากร
            กลุ่มที่สาม จะใช้คะแนน GAT/PAT + จัดสอบเอง เช่น โครงการรับตรงของ ม.ขอนแก่น ที่จะมีการจัดสอบเองในเดือน ต.ค. และพิจารณาคะแนน GAT/PAT เดือน ต.ค.ประกอบด้วย เช่น
โครงการรับตรงคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีแบบปกติ ของจุฬาฯ, โครงการรับตรง คณะพยาบาลศาสตร์ ม.สุรนารี

            กลุ่มที่สี่ จะใช้คะแนน GAT/PAT พิจารณาเพียงอย่างเดียว เช่น โครงการรับตรงแบบปกติ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ
            กลุ่มที่ห้า ดำเนินการจัดสอบและรับนักศึกษาเอง เช่น โครงการรับตรงทั่วประเทศและโควตา 17 จังหวัดภาคเหนือของ ม.แม่ฟ้าหลวง, โครงการรับตรงคณะวิศวกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม(บางสาขา) ม.ศิลปากร, โครงการรับตรง มศว, โครงการรับตรงคณะแพทยศาสตร์
ม.ขอนแก่น

            กลุ่มที่หก ใช้คะแนนจากการสอบ 7 วิชาในเดือน ม.ค.55 + จัดสอบวิชาเฉพาะเอง เช่น การรับนักศึกษาคณะแพทย์ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.)

            โดยรวมทุกมหาวิทยาลัยจะเข้าร่วมในระบบการประมวลผลกลาง หรือ ที่ตอนนี้ใช้เรียกกันว่า ระบบเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ ซึ่งน้องๆ สามารถสมัครสอบ 7 วิชานี้ ได้ในวันที่ 1-30 ตุลาคม ผ่านทางเว็บไซต์ของ สทศ. วิชาละ 100 บาทโดยจะมีการจัดสอบในวันที่ 7-8 ม.ค. สำหรับผลสอบสามารถใช้ได้เพียง 1 ปีเท่านั้นค่ะ
            ซึ่งการรับตรงทั้ง 6 รูปแบบนี้ ท้ายที่สุดแล้ว ทุกคนก็จะต้องมายืนยันสิทธิ์ในวันเดียวกันประมาณเดือนมีนาคม ซึ่งตรงนี้แหละ น้องๆ ไม่ว่าจะสอบตรงติดที่ไหน ก็จะสามารถเลือกได้เพียงแค่ 1 เดียวเท่านั้น หากมหาวิทยาลัยไหนมีที่นั่งเหลือจากการยืนยันสิทธิ์ ก็จะเพิ่งที่นั่งในรอบแอดมิชชั่นกลางต่อไป และรายชื่อน้องๆ ที่ยืนยันสิทธิ์ก็จะถูกส่งไปตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลางพร้อมกันอีกด้วย

            เอาล่ะค่ะ เห็นแบบนี้แล้ว น้องๆ ควรติดตามข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประกาศรับตรงของแต่ละมหาวิทยาลัยอย่างใกล้ชิดด้วยนะ เพราะนี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ยังมีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่ยังคงมีการถกเถียงเรื่องเกณฑ์พิจารณาอยู่ จึงยังไม่มีผลสรุปรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในระบบนี้อย่างเป็นทางการ ดังนั้น จึงต้องติดตามกันต่อไปค่ะ
เด็กดีดอทคอม :: ม.6 อ่านด่วน !! ชัดเจนแล้วระบบ "รับตรงร่วมกัน"

credit:dekd

ไม่มีความคิดเห็น: