วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รับตรง ICT มหิดล 55 มีทุนให้ด้วย

น้องๆ สามารถเลือกเรียนในสาขา ต่างๆ ได้ 4 สาขา ดังนี้ 
วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) 
เรียนเกี่ยวกับ ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล การสื่อสารข้อมูล การออกแบบและพัฒนาระบบงาน คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง เป็นต้น
ระบบเชิงข้อมูลและระบบเชิงปัญญา (Databases and Intelligent Systems) 
เรียนเกี่ยวกับการจัดการฐานข้อมูล และระบบฐานความรู้ คลังข้อมูล ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศในองค์กร การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ ปัญญาประดิษฐ์ การเรียนรู้ของเครื่องและระบบเชิงฉลาด การประมวลผลและรู้จำภาพ ตัวอักษร และเสียง ฯลฯ เป็นต้น
ระบบธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E- Business Systems) 
เรียนเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ ICT ในการบริหารจัดการและพัฒนาระบบสารสนเทศต่างๆ ในองค์กร และที่ใช้สำหรับการทำธุรกรรมด้านอิเล็กทรอนิกส์
ระบบสื่อผสม (Multimedia Systems) 
เรียนเกี่ยวกับทางด้านเทคโนโลยี Multimedia และการประยุกต์ใช้งาน Multimedia ในงานต่างๆ อาทิการประมวลผลข้อมูลภาพแบบดิจิตอล การทำภาพเคลื่อนไหว
 




(รอบแรก)

รับสมัครสอบ 1 สิงหาคม - 7 ตุลาคม 2554
ประกาศสถานที่สอบข้อเขียน 12 ตุลาคม 2554
สอบข้อเขียน 15 ตุลาคม 2554
ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านข้อเขียน และสถานที่สอบสัมภาษณ์ 9 พฤศจิกายน 2554
สอบสัมภาษณ์ 12 พฤศจิกายน 2554
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา 13 พฤศจิกายน 2554
รายงานตัวผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา 14 - 19 พฤศจิกายน 2554
ชำระค่าลงทะเบียน 19 พฤศจิกายน 2554
Intensive Courses มิถุนายน 2554
เปิดภาคเรียน -

 
วิชาคะแนนวันสอบเวลาสอบ
คณิตศาสตร์10015 ตุลาคม 2554-
เคมี10015 ตุลาคม 2554-
ฟิสิกส์10015 ตุลาคม 2554-
ภาษาอังกฤษ10015 ตุลาคม 2554-

ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าหน่วยกิต และค่าใช้จ่ายต่างๆ
ประมาณภาคการศึกษาละ 55,000 บาท
และประมาณ 100,000 บาท สำหรับนักศึกษาต่างชาติ


คณะ ICT มีทุนการศึกษา (ทุนตลอดหลักสูตรและทุนระหว่างปี)
ให้กับนักเรียนที่เรียนดี โดยครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าหน่วยกิต
และค่าบำรุงการศึกษา
ภาคการศึกษาละประมาณ 50,000 บาท

ประเภทของทุนการศึกษา
เป็นทุนเรียนดี และไม่มีข้อผูกมัดหลังจบการศึกษา
ทุนประเภทที่ 1 ทุนเรียนดีตลอดหลักสูตร (ICT Undergraduate Full Scholarship)
ทุนประเภทที่ 2 ทุนเรียนดีบางส่วนตลอดหลักสูตร (ICT Undergraduate Partial Scholarship) 
ทุนประเภทที่ 3 ทุนเรียนดีระหว่างปี (ICT Undergraduate Good Student Scholarship)


 รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.ict.mahidol.ac.th/thai/thaiadmission/



มารู้จักกับคณะ ICT กันดีกว่า
คณะ ICT ที่นี่ใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกกก ครับน้อง แบบมีบันไดเลื่อนในคณะ มีน้ำพุในคณะ มีสวนหินในคณะ แล้วตอนนี้ก็กำลังสร้างน้ำตกในคณะอยู่เหมือนกัน แบบว่าอลังการงานสร้างมากอ่ะน้อง เหอๆๆ ส่วนเรื่องห้องเรียน ใครที่กลัวว่าเรียนไปจะร้อนไปนี่เลิกกังวลไปได้เลยครับ สำหรับห้องเรียนคณะเรามีสามฤดูครับน้อง หนาวน้อย หนาวปานกลาง แล้วก็หนาวมากครับ - -"
ที่นี่ถึงจะเข้าง่าย แต่ก็ออกง่ายเหมือนกันนะน้อง (ออกที่ว่านี่คือซิ่ว แล้วก็ไทร์อ่ะครับ) ไม่แปลกหรอกที่ปีนึงนี่เด็กซิ่วออกจากคณะนี้เยอะมาก เพราะบางคนเรียนไม่ไหว หรือไม่ก็อาจจะเพิ่งรู้ตัวว่านี่มันไม่ใช่ตัวเค้าจริงๆ ก็เลยออกไป เพราะงั้นพี่อยากให้น้องลองคิดดีๆ ก่อนเข้ามาเรียนคณะนี้นะครับ พี่ไม่อยากให้น้องต้องเสียเวลาหนึ่งปีไป แต่ถ้าน้องอดทน เวลาเรียน..น้องเรียน เวลาเล่น..น้องเล่น มันก็ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของน้องครับ 
โอ้ยยยย.......ตีสี่แล้ว แต่โปรแกรมที่เขียนค้างไว้ยังไม่เสร็จเลย
แย่แล้ว.......เขียนไปพันๆ กว่าบรรทัดแล้ว แต่มันยัง Error อยู่เลยอ่ะ
อะไรวะ เขียนไปตั้งหลายพันบรรทัด ทำไมอาจารย์ถึงบอกว่ามันยังไม่ดีพอ
น้องคิดว่าน้องจะทนกับปัญหาพวกนี้ไหวรึเปล่า??
ถ้าน้องคิดว่าทนไหว ก็มาเลยครับ ^^
วันๆ นึงเด็กไอซีทีทำอะไรกันบ้าง??
ตอนนี้พี่ก็เพิ่งจะจบปีหนึ่งไปหมาดๆ เพราะงั้นพี่ขอเล่าเฉพาะเรื่องปีหนึ่งที่พี่เพิ่งจะผ่านมาละกันนะ...... 
คณะเราจะเข้าเรียนช้ากว่าคณะอื่นครับน้อง คณะเราจะเข้าเรียนกันตอนเก้าโมง ส่วนคณะอื่นจะเรียนกันตอนแปดโมงสี่สิบ เพราะกว่าจะเรียนก็เก้าโมงเนี่ยแหละ เลยทำให้พี่ติดนิสัยตื่นสายไปเลย แบบตอนแรกๆ ก็ไปเช้าอยู่หรอกนะ ตื่นเจ็ดโมง อาบน้ำ แปรงฟัง แล้วก็ออกไปกินข้าวตอนแปดโมง หลังๆ เริ่มตื่นเจ็ดครึ่ง จนเดี๋ยวนี้เพื่อนๆ พี่เริ่มจะไม่ค่อยเห็นพี่ไปกินข้าวละ เพราะเดี๋ยวนี้พี่ตื่นก็แปดครึ่งแล้ว วิ่งผ่านน้ำสองนาที แล้วต้องรีบดิ่งไปคณะกันเลยทีเดียว - -" 
เทอมแรกนี่เราจะเรียนกันทั้งหมด 7 วิชา ก็มี ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ภาษาอังกฤษ สังคม แคลคูลัส แล้วก็ภาษาซีวิชาคณะครับ
เทอม 1 เนี่ยน้องจะมีกิจกรรมให้น้องทำเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นสแตนด์เครียด สแตนด์สัน กีฬาเฟรชชี่ ฯลฯ แบบน้องไม่มีเบื่ออ่ะครับ แต่ก็ต้องจัดสรรเวลามาอ่านหนังสือหน่อยเหมือนกัน เกรดเทอมแรกเป็นอะไรที่ไม่ยากมาก ถ้าน้องตั้งใจ ไม่เถลไถลมากจนเกินไป เอาล่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่าแต่ล่ะวิชามันเป็นยังไงกันบ้าง
ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ สังคม แคลคูลัส ก็เหมือนกับสมัย ม.ปลาย แหละ แต่ว่ามันจะลงไปไม่ลึกเท่ากับ ม.ปลาย ใครที่มีพื้นฐาน ม.ปลาย ดีก็ผ่านมันไปได้ไม่ยากเท่าไร (ล่ะมั้ง) สิ่งที่น้องๆ จะต้องรู้เพิ่มเติมก็คือพวก Technical Term (ศัพท์เฉพาะ) ต่างๆ ตอนแรกๆ อาจจะจำกันไม่ค่อยได้ แต่พอเรียนๆ ไปน้องจะจำมันได้ แล้วบางทีก็อาจจะลืมไปว่าในภาษาไทยมันเรียกว่าอะไรก็เป็นได้นะครับ - -"
วิชาต่อไปก็ภาษาอังกฤษ ที่นี่จะแบ่งน้องๆ ออกเป็นสามคลาส ก็มี Basic, Intermediate, Advance ตามคะแนนที่น้องสอบได้ก่อนเปิดเรียนน่ะครับ แต่ล่ะคลาสก็เรียนเหมือนกันแหละ ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไร ใครที่ได้อยู่ Basic ในตอนแรกไม่ต้องกังวลนะครับ เพราะเพื่อนพี่คนนึงอยู่ Basic ในตอนแรก แต่ตอนนี้เค้าอยู่ระดับ Advance แล้ว ^^
ภาษาซี << วิชานี้เป็นวิชาที่น้องจะต้องตั้งใจเรียนมากๆ นะครับ เพราะเป็นวิชาคณะ แล้วก็ยังเป็นพื้นฐานสำคัญในการเขียนโปรแกรมต่างๆ ด้วย เราก็จะเรียนพวกอัลกอริทึมต่างๆ อาจารย์จะสอนให้น้องคิดอัลกอริทึมเป็น สอนให้เขียนโปรแกรมเป็น สอนให้แก้ปัญหาต่างๆ เป็น อ้อ....วิชานี้น้องจะต้องทำโปรเจคส่งอาจารย์ด้วยนะครับ เพราะงั้นหาคู่ทำโปรเจคตั้งแต่ตอนนี้เลยก็ดีนะ แล้วทางที่ดีควรจะทำโปรเจคตั้งแต่เนิ่นๆ อ่ะ ช่วงสอบจะได้สบายๆ 
ช่วงก่อนสอบในครึ่งเทอมแรก จะมีรุ่นพี่มาติวให้กับรุ่นน้องในห้องที่คณะ แต่พอปลายเทอมน้องๆ จะต้องรวมกลุ่มติวกันเอง ห้องสมุดของมหา'ลัยจะอยู่หลังคณะเรา ข้างในจะมีบริการห้องติวให้กับนักศึกษาด้วย คณะเรานี่ติดอันดับต้นๆ ของการใช้บริการเลยนะน้อง บางทีถ้าน้องหากลุ่มติวไม่ได้ ลองไปเดินเฉียดๆ ห้องติว น้องก็อาจจะเจอเด็กคณะเดียวกันกำลังติวอยู่ แล้วขอเข้าไปนั่งฟังด้วยก็เป็นได้นะ
พอขึ้นเทอมสองวิชาเคมีกับชีวะจะหายไป แล้วก็จะมีวิชาดิจิตอล กับดิสครีทสตรัคเจอร์เข้ามาแทน ส่วนวิชาภาษาซีก็จะกลายเป็นภาษาจาว่าที่ยากขึ้นมาอีกระดับนึง...........
เอาล่ะ ตอนนี้น้องก็คงจะพอเห็นภาพรวมๆ ของคณะนี้กันแล้ว พี่ไม่รู้ว่าพี่เขียนได้ดีแค่ไหน บางอย่างอาจจะตกหล่นไปบ้าง ก็ขอโทษด้วยนะครับ
credit:unigang

ไม่มีความคิดเห็น: