วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สิ่งที่แยกคนที่สำเร็จ ออกจากคนธรรมดา คือ “ความเชื่อในตัวเอง” !!!

เมื่อไหร่ที่คุณมี “ความเชื่อในตัวเอง” โลกทั้งใบก็เปลี่ยนไปตรงหน้าคุณ…
และนั่นคือสิ่งที่ทำให้บนโลกใบนี้มี “คนที่ประสบความสำเร็จ” และคนธรรมดาๆ ที่ใช้ชีวิตไปวันๆ คนที่สำเร็จ คือคนที่รู้ว่าเขาจะชนะอะไร ตั้งแต่ก่อนที่เขาจะเริ่มแข่งเสียอีก ในขณะที่คนอื่นๆ กลัวเสียตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มแข่งซะแล้ว และถ้าคุณคือคนหนึ่งที่อยากจะ “ชนะ” เหมือนคนเหล่านั้น สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ คุณต้องมี “ความเชื่อในตัวเอง” ว่าคุณสามารถสร้างความสำเร็จนั้นได้ด้วยมือของคุณ
 

1. เมื่อคุณรู้ว่าความสำเร็จมันเป็นไปได้แน่ๆ คุณจะเลิกกังวลว่าจะล้มเหลว เพราะความกังวลนั่นแหละ ที่จะคอยกัดกินโอกาสไปสู่ความสำเร็จของคุณ

การมี “ความเชื่อในตัวเอง” คือการเข้าใจว่า ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น คุณก็จะชนะมันได้ และคุณจะรู้ได้อย่างไรล่ะ?
ก็เพราะว่าคุณเชื่อยังไงล่ะ คุณจะรู้ด้วยตัวของคุณเองจากใจคุณ ว่าไม่มีอะไรเอาชนะคุณได้ คนส่วนใหญ่ที่ล้มเหลวนั้น เป็นเพราะเขาไม่ได้มองความล้มเหลวว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกที่อาจจะเกิดขึ้นเท่านั้น แต่มองว่ามันเป็นผลที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดมาก
จำไว้นะ คุณไม่สามารถเอาชนะในสงครามได้ ถ้าคุณไม่มีความเชื่อในศักยภาพและความแข็งแกร่งของคุณว่าวันคุณจะชนะในสมรภูมินั้น
 

2. การเชื่อในตัวเอง จะทำให้คุณเชื่อว่า “โลกนี้เป็นคนของคุณ” เพียงแต่คุณต้องคว้ามัน!

หลายๆ คนบอกว่า โลกเป็นของพวกเขา แต่น้อยคนเชื่อแบบนั้นจริงๆ และเมื่อเวลาผ่านไป ความคิดก็เริ่มเปลี่ยน และความเชื่อนั้นก็ไม่มีอีกต่อไป…
บางที เราเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองต่างๆ นานา ทั้งการกระทำและเป้าหมาย ว่าทำไมเราถึงห่างไกลจากสิ่งที่เราตั้งเป้าไว้ จนบางทีเราเริ่มท้อ และหยุดเดิน ยอมรับความพ่ายแพ้ นั่นเป็นเพราะเราเชื่อมั่นในตัวเองน้อยเกินไป และเรามีความเชื่อที่ผิดว่า โลกนี้เป็นของเรา โดยที่เราไม่สู้มากพอ เพราะจำไว้นะ โลกเป็นของเรา แต่เราต้องคว้ามันเอง ไม่มีใครเอาความสำเร็จมากองอยู่ตรงหน้าให้คุณหรอกนะ
เพราะฉะนั้น เมื่อคุณเชื่อในตัวเอง คุณจะกล้าออกไปสู่โลกกว้าง ไขว่คว้าประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อความสำเร็จที่คุณตั้งเป้าไว้ และคุณจะได้สัมผัสกับโลกใหม่ที่คุณไม่เคยมองมาก่อนเลยล่ะ

 

3. ล้มบ้างก็ได้ แค่ลุกขึ้นมาใหม่ให้ได้ก็พอ

ความล้มเหลว บางทีมันก็เกิดขึ้นได้ เพราะคุณไม่มีทางชนะ 100 ครั้ง จากการรบ 100 ครั้ง จริงมั้ยล่ะ! เพียงแค่คุณต้องคิดว่า ความล้มเหลวไม่ใช่หมายถึงความพ่ายแพ้ของคุณ แต่หมายถึง ก้าวของคุณที่เดินพลาด และคุณพร้อมที่จะกลับไปเดินสู่หนทางที่ถูกต้องอีกครั้ง และนี่จะเกิดขึ้นได้ ถ้าคุณมี “ความเชื่อในตัวเอง” ว่าวันหนึ่งคุณจะชนะ และถึงแม้ก่อนหน้านี้จะล้มไปบ้าง แต่คุณก็ย้ิมรับมันได้!

 

4. คุณจะพบความรักใหม่สำหรับตัวคุณเอง

มีหลายคนบนโลกใบนี้ที่ไม่รักตัวเอง ซึ่งเป็นความคิดที่บ้ามากๆ เพราะอะไรน่ะเหรอ? คุณคิดดูนะ ถ้าคุณไม่รักตัวเอง คุณจะคาดหวังให้คนอื่นมารักคุณได้ยังไง? และในทางกลับกัน ถ้าคนรอบข้างยังรักคุณ ทำไมคุณถึงหาเหตุผลที่คุณจะรักตัวเองไม่ได้ล่ะ?
ความเชื่อ มันก็เป็น รูปหนึ่งของความรัก นั่นแหละ มันคือความรักในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่คุณเชื่อว่ามันจะต้องเกิดขึ้น นั่นคือ ถ้าคุณรักในตัวตนของคุณที่จะเป็นในอนาคตได้ คุณก็สามารถรักตัวตนของคุณในวันนี้ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น อย่ารู้สึกเสียใจ หรือ รู้สึกไม่ดีกับสิ่งที่คุณมี หรือสิ่งที่คุณเป็นในวันนี้ เพราะทุกอย่างมันจำเป็นสำหรับก้าวทุกก้าวของคุณสู่คนที่คุณอยากเป็นในอนาคตน่ะสิ

 
5. ถ้าเชื่อแล้ว คุณจะมองโลกในมุมมองที่ดีขึ้น
เมื่อคุณเชื่อในศักยภาพตัวเองแล้วละก็ วิธีมองโลกของคุณจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นทันที ปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาคุณจะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ และไม่ใช่สิ่งที่หนักหนาอะไร แต่เป็นสิ่งที่มาท้าทายความสามารถของคุณ ให้คุณเอาชนะมันให้ได้เท่านั้นเอง 

 

6. คุณจะ “เคารพ” ตัวคุณเอง มากกว่าที่เคยเป็นมา

เพราะอะไร? เพราะคุณได้เรียนรู้แล้วว่า คุณค่าของคุณคืออะไร เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะเชื่อในอะไรก็ตามที่ไร้ความหมาย เพราะฉะนั้น การที่คุณมี “ความเชื่อในตัวเอง” คือคุณเห็นค่าในตัวเอง และทำให้คุณ “เคารพ” ตัวเองในที่สุด
หลายๆ คนในสังคมที่แก่งแย่ง สังคมที่บางทีก็โหดร้ายนั้น มักคิดว่าพวกเขาไม่มีค่า พวกเขาไม่มีที่ยืน ซึ่งถ้าวันหนึ่ง พวกเขาเปลี่ยนความคิดให้เชื่อในตัวเองได้ ทุกสิ่งก็จะดีขึ้น และที่สำคัญ ถ้าคุณเองยังไม่ “เคารพ” ตัวเอง ก็อย่าหวังให้คนอื่นมา “เคารพ” คุณเลย

 

7. คุณจะซาบซึ้งในชีวิตคุณมากกว่าที่เคยเป็นมา

ไม่เพียงแค่ชีวิตของคุณเองเท่านั้น แต่เป็น “ชีวิต” ของมนุษย์โดยทั่วไปด้วย ที่คุณจะรู้สึกซาบซึ้งมากขึ้นเมื่อคุณมีความเชื่อในตัวเอง เพราะคุณจะใช้ชีวิตออกห่างจากคำว่า เกลียดตัวเอง เกลียดการตัดสินชีวิตของตัวเอง การตัดสินชีวิตคนอื่น การดูถูกคนอื่น สิ่งเหล่านี้ คุณจะไม่ข้องเกี่ยว และเป็นอิสระจากมัน
และเมื่อคุณทำได้แบบนั้น ไม่ว่าคนรอบข้างในสังคม จ้องจะทำร้ายคุณอย่างไร ไม่ว่าสังคมจะบีบคั้นคุณมากแค่ไหน คุณก็จะอยู่เหนือสิ่งเหล่านั้นได้ เพราะบางที มันคือแค่การเปลี่ยนมุมมองเท่านั้นแหละ แค่นี้ อิสรภาพก็อยู่ในมือคุณ
H/T: Elitedaily
เรียบเรียงภาษาไทย  http://www.kiitdoo.com/

ไม่มีความคิดเห็น: