วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

36 ข้อแนะนำในการใช้ชีวิตสำหรับวัยรุ่นยุคปัจจุบัน


 
เมื่อไม่นานมานี้ผมมีโอกาสได้อ่านบทความนึงเรื่อง "สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 40" ซึ่งเค้าแชร์กันบน Social Media ต่างๆแล้วชอบ เพราะเหมือนได้อ่านหลายๆเรื่องที่เป็นข้อคิดที่ดีที่มีคนมีคนที่มีประสบการณ์มาสรุปไว้ให้ ก่อนที่ตัวเอง จะอายุถึง 40 (อีกนานเลย)

ในฐานะที่ตัวเองได้ทำงานกับเยาวชนค่อนข้างเยอะ ได้มีโอกาสทำงานหลายๆอย่างตั้งแต่งานบริษัท งานบริการ ได้สอนภาษาอังกฤษ จนถึงเป็นเจ้าของกิจการ

นอกจากนี้ก็ได้โตมาพร้อมๆกับหลายๆสิ่งที่ผู้ใหญ่หลายๆท่านอาจจะเข้าไม่ถึงบ้าง เช่น การ์ตูน วีดีโอเกมส์ ตลอดจน social media ต่างๆ (จะพูดว่าได้เห็นอะไรมาหลายๆอย่างและยังไม่แก่เกินที่น้องๆเค้าจะเรียกว่าพี่และเข้าใจสิ่งที่น้องๆทำกันได้)

แต่หลังๆได้อ่านความเป็นไปในโลก online ต่างๆ และเริ่มสงสัยว่า เอ๊ะ จริงๆเราเข้าใจวัยรุ่นสมัยนี้อยู่หรือเปล่านะ? เลยมาลองเริ่มจดบันทึกข้อควรปฏิบัติต่างๆที่คิดว่าถ้าตัวเองทำได้ตั้งแต่เรียนจบได้ก็น่าจะดีเหมือนกัน เผื่อไว้เตือนตัวเองและรุ่นน้องๆด้วย ตอนแรกก็กะว่าจะจดไปเรื่อยๆ และค่อยมาตั้งชื่อเก๋ๆ ทีหลัง แต่จดไปจดมาก็เริ่มเยอะ เลยไม่ตั้งชื่อแล้ว และกลัวว่าจะเยอะไปกว่านี้เลยลงเลยแล้วกัน

สรุปว่าเป็นข้อควรปฏิบัติต่างๆ ในสังคมในยุคปัจจุบันทิ่ตัวเองคิดว่าทำแล้วดีกับตัวเองและคนรอบข้าง เลยพยายามทำมาเรื่อยๆ (ก็ใช่ว่าจะทำได้หมดทุกข้อแต่ก็พยายามทำตลอด) ครับ ยาวนิดนึง (เพราะเขียนแล้วมาแปะไว้เรื่อยๆ) ลองอ่านกันดู ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์กับลูกหลานก็แชร์ได้ครับ

1. รับผิดชอบตัวเองให้ได้ คือเป้าหมายแรกที่ควรทำหลังเรียนจบ (จากนั้นก็เลื่อนขั้นไปรับผิดชอบครอบครัวด้วย)

2. เป้าหมายนึงในการทำงานคือ เพื่อค้นหาว่าตัวเองสามารถทำงานอะไรได้โดยไม่เบื่อ ไม่บ่น เลี้ยงตัวเอง ครอบครัว และแมว ได้ และมีความสุขกับมันด้วย

3. คาดหวังให้น้อย ทำให้มาก และอย่าไปเสียเวลาเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นมากเพราะมีคนที่ดีและแย่กว่าเราเสมอ

4. ทุกสังคมมีกติกา ไม่ชอบกติกาอะไร ไม่จำเป็นต้องต่อต้านด้วยวิธีรุนแรง ใช้เหตุผลคุยกันดีกว่าเสมอ (กับคนที่มีเหตุผล)

5. การนำเสนอเป็นเรื่องสำคัญ หลายๆ คนมีไอเดียดีๆ แต่นำเสนอได้ไม่ดีเรื่องนั้นก็ไม่น่าสนใจและไม่ถูกนำไปใช้ในที่สุด

6. เรียกร้องสิทธิของตัวเองเป็นเรื่องดี แต่อย่าลืมที่จะเคารพสิทธิของผู้อื่นด้วย


7. คะแนนภาษาอังกฤษ (TOEIC / TOEFL / IELTS ) เปรียบเสมือนใบผ่านทางเวลาเข้าทำงาน แต่ที่สำคัญมากกว่าคือเราสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้จริงๆแบบมีประสิทธิภาพแค่ไหนในการสื่อสารในสถานการณ์จริง

8. เลิกอายในการใช้ภาษาอังกฤษ อย่าไปสนใจคนที่บอกว่าเราพูดผิดแกรมมา พูด accent ไม่ดี ตั้งใจฝึกต่อไป ไม่คุ้มที่จะยกเลิกความตั้งใจ เพียงคำพูดไม่กี่คำของใครก็ไม่รู้

9. เราเรียนรู้ภาษาอังกฤษและเรื่องอื่นๆ ได้จากสองทางหลักๆคือ การใช้ (ใช้ให้บ่อย) และความผิดพลาด (จะได้ไม่ทำซ้ำ) ดังนั้นไม่ต้องอายที่เราจะทำผิด (แต่ก็อย่าผิดซ้ำบ่อยเกินไป)

10. ภาษาอังกฤษหรือความรู้ใดๆ ก็ตาม อย่าไปคาดหวังว่าจะดีขึ้นในชั่วข้ามคืน หรือเวลาไม่นาน เราพูดไม่ได้ ใช้ไม่เป็นมาตั้งนานๆอยู่ๆให้มาพูดได้เลยคงเป็นไปได้ยาก

11. ล้มตอนเด็กๆ เจ็บไม่น้อยกว่าล้มตอนอายุเยอะๆเท่าไหร่ เพียงแต่เราอาจจะลุกขึ้นง่ายกว่า (เข่ายังไม่เสื่อม) อยากทำอะไรที่ไม่เดือดร้อนคนอื่น ให้ลองทำไปเลย

12. ออกเดินทางให้บ่อย ลองไปใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนบ้างสัก 6 เดือน ปีนึง สักครั้งในชีวิตถ้าทำได้ พบเจอรู้จักผู้คนและวัฒนธรรมใหม่ๆด้วยตัวเองต่างจากอ่านจากหนังสือหรือดูบน internet หรือ ในโทรทัศน์เยอะ

13. พยายามสร้างโอกาสให้ตัวเองมากกว่ารอโอกาส

14. การวางแผนสำคัญมากกับชีวิต แม้หลายๆครั้งอะไรๆอาจไม่เป็นไปตามที่เราตั้งใจไว้ แต่การมีแผนสำรองไว้บ้างก็น่าจะดีกว่าไม่มีเลย

15. วีธีที่ง่ายที่สุดสำหรับจัดการกับคนที่เราไม่ชอบหน้า คือไม่ต้องไปยุ่งด้วย อยู่ให้ห่างๆ ถ้าเป็น Facebook ก็กด unlike หรือ unfriend ไป ถ้าเป็นชีวิตจริงก็พยายามอย่าไปอยู่ใกล้ๆเค้า

16. หลายๆคนที่คิดไม่เหมือนกันกับเรา ไม่จำเป็นต้องไม่ชอบกัน เรื่องของเรื่องคือยากที่ใครจะไปคิดเหมือนกันหมด ไม่จำเป็นต้องแตกแยก ไม่จำเป็นต้องมีผู้ชนะในทุกๆเรื่อง

17. Social media ต่างๆมีประโยชน์มากมาย และมีโทษมหันต์ได้เช่นกัน ก่อนพิมพ์เรามีเวลาคิดเยอะกว่าเวลาพูดซะอีก ให้ใช้แบบระมัดระวัง

18. ถ้าทำผิดพลาด วิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือยอมรับผิด และหาทางแก้ไข การแก้ตัวไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น

19. เรียนรู้ที่จะพอใจและมีความสุขกับตัวเองและสิ่งที่ตัวเองมี

20. ถ้าอะไรๆในชีวิตก็ไม่เป็นดั่งใจ คนนั้นคนนี้ก็กลั่นแกล้งเรา โชคชะตาก็รังแกเรา ขนาดแมวที่เลี้ยงไว้ยังข่วน ลองมองตัวเองดูก่อนแก้ไขอะไรที่ตัวเองได้บ้าง ผิดที่ตัวเองหรือเปล่า เพราะเริ่มที่ตัวเองง่ายกว่าไปหวังกับคนอื่น

21. ทำบุญ เพื่อความสบายใจ ช่วยคนที่ลำบากกว่าได้ให้ช่วย แต่ไม่ต้องหวังผล อย่าคิดไปทำบุญเฉพาะตอนที่ลำบากเท่านั้น

22. พ่อแม่อยู่กับเรานานเท่าไหร่ไม่รู้ ใช้เวลากับท่านให้เยอะๆ และพยายามให้เวลาเหล่านั้นเป็นเวลาที่มีคุณภาพ

23. พยายามพัฒนาตัวเองในหลายๆด้าน เพื่ออนาคต

24. คนพูดตรงกับคนพูดทุกอย่างที่ใจคิดโดยไม่สนใจความรู้สึกของผู้ฟังเป็นคนละเรื่องกัน

25. ลงทุนและวางแผนหลายๆอย่างเพื่ออนาคตเป็นเรื่องจำเป็น แต่ก็อย่าลืมที่จะใช้ชีวิตและมีความสุขกับปัจจุบันด้วย

26. ความอดทนเป็นคุณสมบัติเบื้องต้นของความสำเร็จ หากต้องการประสบความสำเร็จในเรื่องใดที่ใหญ่ๆ อย่าไปคาดหวังว่าจะได้อะไรมาง่ายๆโดยเฉพาะอะไรที่ยิ่งใหญ่

27. คนดี คนไม่ดี เป็นเรื่องของบุคคลไม่เกี่ยวกับเชื้อชาติ สถาบันที่เรียน ศาสนา อาชีพ ถิ่นที่อยู่ หรืออะไรก็แล้วแต่ ไม่ดูถูกคนอื่นที่เค้าไม่เหมือนเราไม่ว่าในกรณีใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาชีพ หน้าตา บุคลิก ฐานะ เพศ รูปร่าง เชื้อชาติ และอื่นๆ ไม่ว่าในกรณีใดๆ


28. หน้าตา รูปร่างที่ดี เป็นใบเบิกทางในหลายๆเรื่องในชีวิตได้ แต่ไม่อยู่คงทน อายุเยอะขึ้นก็อาจไม่สวยหล่อเท่าตอนวัยรุ่น ความสามารถ ประสบการณ์ และทัศนคติช่วยเราได้ในระยะยาวมากกว่า

29. ทัศนคติที่ว่าเป็นคนตรงๆ แรงๆ ไม่แคร์ใครหน้าไหน เกือบจะทุกครั้ง ไม่ช่วยอะไรมากนัก

30. อยากเป็นนายตัวเอง อยากเป็นเจ้าของกิจการ เป็นเรื่องที่หลายๆคนอยากเป็น แต่ก็ไม่เสียหายที่จะเรียนรู้เรื่องความอดทน และทัศนคติในการทำงานจากการทำงานให้คนอื่นด้วย 
31. ไม่จำเป็นต้องคิดตามคนอื่น แต่การที่เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จก็เป็นเรื่องที่ดี (ที่เล่นเกมส์ยังใช้สูตรกันได้เลย)
32. คิดนอกกรอบเป็นเรื่องดี แต่ก่อนหน้านั้นก็ควรจะรู้ก่อนว่ากรอบที่ว่านั้นอยู่ตรงไหน มีไว้เพื่ออะไร และการมีกรอบนั้นไม่ดีอย่างไรการออกนอกกรอบนั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง (ไม่ใช่อยากออกนอกรอบเฉยๆ)
33. เป็นมนุษย์เงินเดือน ไม่ได้แปลว่าไม่สำเร็จ ไม่ได้แปลว่าไม่ดี คนเยอะแยะที่ทำงานรับเงินเดือน และประสบความสำเร็จในชีวิต
34. เจ้าของกิจการเองก็ไม่ได้เป็นงานที่สบาย กลับกันความรับผิดชอบและความเสี่ยงสูง หรือกว่าจะสบายก็ต้องสู้กันพอสมควรถึงจะประสบความสำเร็จกันได้
35. เป็นเรื่องง่ายที่จะพูดว่าคนที่ประสบความสำเร็จเค้าโชคดีโดยไม่รู้ว่ากว่าจะถึงตรงนั้นเค้าต้องพยายามมาแค่ไหน
36. ข้อมูลบนอินเทอเนทมีเยอะมากจนน่าตกใจ ให้ใช้วิจารณญาณให้ดีก่อนตัดสินใจเชื่ออะไร (รวมถึงข้อความอะไรยาวๆ แบบนี้ด้วย)

ไม่มีความคิดเห็น: