วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ยกย่อง !! พิการแต่กำเนิด สอบติด มศว วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า สอบตรงประจำปี 2557 มศว จำนวนกว่า 3,000 คน ซึ่งในชั้น มีนักเรียนจากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ จ.นครสวรรค์สอบเข้าเรียนได้ในวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม วิชาเอกการจัดการธุรกิจไซเบอร์ ซึ่งเธอเป็นผู้พิการมาแต่กำเนิดซึ่งเธอมีแค่ติ่งแขนแค่ข้อศอกทั้งแขนซ้ายและแขนขวา โดยไม่มีมือ ส่วนช่วงล่าง คือขานั้นจะมีขาขวาที่เป็นปกติ ส่วนขาซ้ายเล็กลีบมีขาอยู่แค่เขา แต่มีเท้า และเธอใส่ขาเทียม ซึ่งดูจากสภาพร่างกายแล้ว คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่าเธอจะมีความสามารถสอบเข้าเรียนได้หรือไม่ เธอจะเขียนหนังสือหรือทำข้อสอบอย่างไร แต่เมื่อดูจากคะแนนจากการทำข้อสอบปรากฏว่าเธอทำข้อสอบผ่านเข้าเรียนในวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม

“ผมจึงอยากให้นางสาวทิพภาวรรณ พลล่องช้าง หรือน้องแนน เป็นเสมือนตัวแทนคนพิการในมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นคนที่จะออกไปสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่ปกติแล้วยังท้อแท้หรือไม่ขยันเรียน อยากใช้ความพิการของเธอเป็นพลังให้ทุกคน ไม่เพียงแค่นิสิตเท่านั้น บุคลากร เมื่อได้เห็นน้องแนนจะได้เกิดพลังและเกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต คนที่สอบเข้าเรียนมาได้ หากไม่ตั้งใจเรียนก็จะได้เห็นว่าคนอื่นที่มีอวัยวะไม่ครบสมบูรณ์ต้องพยายามมากแค่ไหน กว่าจะมีวันนี้ ผมคิดว่าโครงการสร้างความพิการให้กลายมาเป็นกำลังใจและพลังใจแค่ผู้คนที่ปกติเป็นเรื่องที่น่าสนใจและจะเกิดการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนๆ นั้น ในฐานะที่เป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยผมได้ให้นโยบายการเป็นมหาวิทยาลัยรับใช้สังคม และการเปิดพื้นที่มหาวิทยาลัยเพื่อคนที่ขาดโอกาส โดยเฉพาะการรับคนพิการเข้าเรียนและรับเข้าทำงาน โดยให้นโยบายว่าทุกหน่วยงานจะต้องรับคนพิการเข้าทำงานอย่างน้อย 1 คนเป็นอย่างน้อย ถือเป็นการช่วยเหลือคนพิการและให้โอกาสคนพิการ โดยคนพิการนั้นยังสามารถทำงานได้ ขอเพียงเราจัดพื้นที่ สิ่งแวดล้อมและหางานที่เหมาะสมให้เขาได้ทำ การร่วมกันรับผิดชอบในลักษณะนี้จะทำให้ลดปัญหาคนพิการที่ต้องเป็นภาระสังคมให้น้อยลง และเขาจะยืนหยัดใช้ชีวิตได้อย่างมีศักดิ์ศรี”

ด้านนางสาวทิพภาวรรณ พลล่องช้าง “น้องแนน” นิสิตชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนวัติกรรมสื่อสารสังคม กล่าวว่า ดีใจมากที่สอบเข้าเรียนในวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคมได้ และมศวให้โอกาสรับเข้าเรียน ทำให้มีความตั้งใจโดยตั้งเป้าหมายว่าจะเรียนให้เต็มที่และออกมาช่วยเหลือสังคมต่อไป จากความพิการมาแต่กำเนิดทำให้ตัวเองต้องต่อสู้ อดทนหลายอย่าง มีเพื่อนล้อบ้าง โรงเรียนบางแห่งไม่รับเข้าเรียน สายตาของคนปกติที่เฝ้ามองดูแบบตั้งคำถามว่าเราจะมาเรียนได้อย่างไร จะเขียนหนังสือ จะทำกิจวัตรประจำวันได้ไหม มันทำให้เราต้องฮึดสู้ การเดินทางมาสอบตรงที่มศว ก็เดินทางมาสอบกับเพื่อนๆ เองโดยมาจากนครสวรรค์ แม้จะเหนื่อยและลำบากที่ต้องเดินทางไกลเพื่อมาสอบตรง แต่มันก็ภาคภูมิใจอย่างมากค่ะ ตั้งใจว่าจะเรียนและทำคะแนนให้ได้สูงสุด เพราะคณะนี้เขาจะมอบทุนให้คนที่ทำคะแนนได้เป็นอันดับ1 ได้ไปดูงานในต่างประเทศ และตัวเองก็อยากได้รับโอกาสนี้

ไม่มีความคิดเห็น: