วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

5 ประโยชน์ทางอ้อมจากการเรียนภาษาที่สอง พร้อมเคล็ดลับดีๆในการเรียนภาษา

หลายๆคนคงจะรู้แล้วว่าการเรียนภาษาแต่ละภาษา มีความสำคัญอย่างไร แต่ว่าการเรียนภาษาเหล่านั้น เราจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง? นอกจากทำให้เราได้รู้จักภาษามากขึ้น

ll1

ซึ่งบทความนี้ผมจะพูดถึง ประโยชน์จากการเรียนภาษาที่สอง กันครับ ซึ่งนอกจากจะทำให้เราพูดได้หลายภาษาแล้ว การเรียนภาษายังมีประโยชน์ในทางอ้อมอีกด้วย ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย
1. เป็นผลดีต่อสมองการเรียนรู้ภาษาที่สองจะช่วยพัฒนาสมอง นอกจากนี้ยังช่วยชะลอโรคเกี่ยวกับสมอง เช่น ความจำเสื่อมอีกด้วย ได้อีกด้วย ใครรู้ตัวว่าเริ่มหลงๆลืมๆ แนะนำให้รีบเรียนภาษาอาจจะช่วยได้ครับ
2. เพื่อแสดงความเคารพบางคนเรียนรู้ภาษาของประเทศที่ตนจะไปเยือน เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเจ้าบ้าน ลองนึกดูว่าถ้าฝรั่งมาเที่ยวไทยแล้วพูดไทยได้ เราจะรู้สึกดีสักแค่ไหน

ll3

3. เพื่อหาคู่ครองในอนาคตการเรียนภาษาที่สอง เปรียบเสมือนการเพิ่มตัวเลือกในการหาแฟน เพราะภาษาจะช่วยเปิดโอกาสให้เรานั่นเอง ถ้าอยากมีแฟนเกาหลี ก็ต้องไปเรียนภาษาเกาหลีซะแล้ว
4. เพื่อเข้าใจการคิดของชาติอื่นการเรียนภาษาที่สอง จะช่วยให้เราเข้าใจกระบวนการคิดของคนในชาตินั้น เพราะโครงสร้างและลักษณะของภาษาจะบ่งบอกถึงกระบวนการคิดของคนในชาตินั้นๆ
5. เพื่อเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมของเราเองมากขึ้นการเรียนรู้ภาษาอื่นจะช่วยให้เราวัฒนธรรมและภาษาของตัวเราเองมกาขึ้น โดยการเปรียบเทียบกับภาษาอื่นนั่งเอง

ll2

สุดท้ายนี้ผมก็มีของแถมทิ้งท้ายเป็น เคล็ดลับในการเรียนภาษา เผื่อว่าใครที่ตัดสินใจอยากที่จะเรียนภาษาจากบทความนี้ จะได้สามารถนำไปประยุคใช้ได้ครับ
- เพิ่มความมุ่งมั่นในการเรียนภาษา ว่าเราจะต้องทำให้ได้
- ในช่วงเริ่มแรก ให้พยายามหัดฟังภาษาที่ต้องการเรียนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่าเพิ่งพยายามที่จะพูด
- ใช้ช่วงเวลาว่างในการฝึกภาษา เช่นระหว่างที่รอลิฟท์ หรือช่วงพักเที่ยง
- ใช้จินตนาการในการช่วยจำคำศัพท์ การจดจำอะไรเป็นภาพจะช่วยให้เราจำได้ง่ายขึ้น
- ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการช่วยฝึกภาษา เช่น ดิกชั่นนารีออนไลน์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: