วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

5 หนทางสร้างกำลังใจง่ายๆ ให้ตัวเอง



5 ways to motivate yourself
ชีวิตคนเราไม่มีใครแน่นอนหรอกค่ะ เมื่อวานสนุกสนาน หัวเราะเฮฮา แต่พอมาวันนี้ จิตตกตั้งแต่เช้า แถมมีเรื่องราวแย่ๆ ประดังประเดเข้ามาก็มี

 เพราะ ชีวิตคนเราไม่เที่ยงยังไงล่ะคะ แต่ถ้าจะให้คิดได้ทุกครั้งก็คงจะยากเล็กน้อยสำหรับมนุษย์ระดับปุถุชนเช่นเรา ดังนั้นเราจึงมีหนทางง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ เพื่อที่จะสร้างแรงใจให้กับชีวิตมาฝากกันค่ะ
1. เอาตัวออกจากจุดนั้น
การ เอาตัวเองออกจากปัญหา ไม่ใช่การหนีปัญหาซะทีเดียวนะคะ แต่บางครั้งมันหมายถึงการเอาปัญหาออกมาพร้อมตัวเองด้วย เพื่อตั้งหลัก เพื่อที่จะเข้าไปแก้ใหม่ เพราะปัญหาก็เหมือนเชือกพันๆกันวุ่นวาย บางครั้งยิ่งแก้ยิ่งเครียด ปมยิ่งพันกันวุ่นวาย สุดท้ายแก้ไม่ได้แถมเครียดเปล่าๆ

การเอาตัวออกมาจากจุดนั้น ไปพักผ่อน ไปท่องเที่ยว ไปทำกิจกรรมอะไรก็ได้ เป็นการแก้อาการจิตตกแบบเร่งด่วน และเป็นการผ่อนคลายในอีกแบบหนึ่ง บางทีเราอาจจะได้ทางแก้ปัญหากลับมาหรือหากยังคิดไม่ได้ก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการลดอาการจิตตกให้น้อยลง เป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นไปก่อนค่ะ

2. สร้างกิจกรรมให้ตัวเอง
บาง คนไม่รู้จะทำอะไร โถๆ กิจกรรมบนโลกนี้มีออกมากมายค่ะ ถ้าไม่คิดอะไรมาก กำเงินร้อยกว่าบาทเข้าไปดูหนังซะค่ะ ขอว่าหนังดรามาน้ำตาตก หนังฆ่ากันตายเลือดสาดออกมานอกจอให้งดก่อนนะคะ ขอเป็นหนังเบาๆ มีสาระเล็กๆ บ้างก็ดี อันนี้โอเคค่ะ

ส่วนถ้าใครอยากได้ความสงบ ลองหาหนังสือสักเล่มอานในร้านกาแฟเงียบๆ หรือในห้องคุณก็ได้ อยู่กับตัวเอง จมลงไปในเรื่องราวระหว่างบรรทัดบ้าง บางครั้งก็ทำให้เราคิดอะไรได้อีกมาก หนังสือดีๆ บางเล่ม เปลี่ยนชีวิตคนๆ หนึ่งได้เลยนะคะ
3. ตุนแรงบันดาลใจ
ความ คิดสร้างสรรค์จะไม่ออกมาหากคุณเครียดค่ะ เพราะฉะนั้นหากต้องทำงานที่เร่งรีบกับเวลาแล้วล่ะก็ งานนั้นอาจจะออกมาดีไม่เต็มที่นัก หรือไม่ก็ไม่ดีเอาเสียเลย ออกแนวแก้ผ้าเอาหน้ารอดเป็นครั้งๆ ไป ถ้าอย่างนั้นเราลองมาตุนแรงบันดาลใจกันไว้ล่วงหน้าไหมล่ะค่ะ ลองไปทำกิจกรรมดีๆ  เสพย์งานศิลป์ดีๆ ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการ งานแสดง ละครเวที ฯลฯ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ เก็บไว้ในความทรงจำและเครื่องมือบันทึกที่หลากหลาย ใครจะไปรู้ วันหนึ่งเราอาจได้ไอเดียจากการสะสมนี้มาใช้ในชิ้นงานก็ได้

4. มองลบให้เป็นประโยชน์
หลาย คนอาจจะงงกับแรงบันดาลใจทางลบ อันนี้หมายถึงเรื่องของคนที่ด้อยกว่าเราค่ะ ไม่ได้อยากให้เราไปกดต่ำเพื่อนมนุษย์ แต่อยากให้เอาเคสของเขามาทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองดูมีค่าและโชคดีกว่าแค่ไหน ทุกคนบนโลกไม่มีใครสมบูรณ์แบบฉันท์ใด เรื่องของคนที่บกพร่องก็ยังเป็นประโยชน์กับคนอื่นฉันท์นั้น ใช้เรื่องราวของเขาให้เป็นประโยชน์ แล้วเราจะได้มากกว่าความรู้สึกดีๆ ที่เรามีมากกว่าเขานะคะ
5. ตัดอดีต เลิกคิดถึงอนาคต
อด ต ผ่านไป อนาคตยังไม่เข้ามา เพราะฉะนั้นปัจจุบันสำคัญสุดค่ะ แต่บางคนอาจจะเถียงว่า “ก็นี่ล่ะ ปัจจุบัน มีแต่ความทุกข์ จะไปหาความสุขจากไหน?” แต่แน่ใจแล้วเหรอคะว่าคุณอยู่กับปัจจุบันจริงๆ เพราะเสียววินาทีที่ผ่านไปนั่นคืออดีตแล้วนะคะ ดังนั้นปัจจุบันก็คือทุกครั้งที่คุณมีสติรู้
หลาย คนอยู่กับคนอื่นเสียมาก ทำงานประสานกับคนโน้นคนนี้ สุดท้ายแล้ววันๆ หนึ่งคุณได้อยู่กับตัวเอง ได้ให้เวลาตัวเองบ้างหรือเปล่า คนเราเกิดคนเดียว ตายไปคนเดียวนะคะ รักตัวเองบ้าง แต่อย่าให้ถึงกับเห็นแก่ตัว ไม่เอาตัวไปผูกพันกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว และไม่เอาตัวไปทุกข์ร้อนกับเรื่องที่ยังมาไม่ถึง เท่านี้ชีวิตก็สุขได้แล้วนะคะ
< tyle="text-align: center;">

ไม่มีความคิดเห็น: