วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ใครที่อยากประสบความสำเร็จ ลองมาดู “17 สิ่ง ที่คนประสบความสำเร็จในชีวิตทำในแต่ละวัน”

คนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพียงแค่มีความพยายามเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้เขาไปถึงจุดหมายหรือประสบความสำเร็จ คือวิถีที่เขาใช้ชีวิตหรือพฤติกรรมต่างๆ ที่เขาทำต่างออกไปด้วย

บทความนี้ผมเลยจะพาไปดู 17 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จทำกันในแต่ละวัน สำหรับใครที่อยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ ก็สามารถเอาวิธีดังกล่าวไปใช้ได้เลยครับ

sc1

1. สำรวจเป้าหมายระยะไกลของตัวเอง ใช้เวลาสักเล็กน้อยในแต่ละวันสำรวจว่าคุณอยากไปถึงจุดไหนและตอนนี้คุณอยู่ระหว่างทางแค่ไหน แม้ว่าจุดหมายปลายทางอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างระหว่างทาง แต่มันก็เป็นเรื่องดีเพราะอย่างน้อยคุณก็รู้ตัวว่าคุณกำลังมุ่งหน้าไปทิศทางใด
2. วางแผนสิ่งที่จะทำแต่ละวัน การใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุดเกิดขึ้นจากการที่คุณวางแผนอย่างดีว่าวันนี้จะทำอะไรบ้าง เพราะมันทำให้คุณมองเห็นว่าคุณใช้เวลาในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน เช่นเดียวกับที่การวางแผนจะทำให้คุณย้อนมองเห็นว่าสิ่งที่คุณทำแต่ละวันนั้นมันไปด้วยกันกับเป้าหมายที่คุณวางไว้หรือไม่
3. รู้จักขอความช่วยเหลือ การขอความช่วยเหลือไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีความสามารถหรือไม่ได้ความ แต่มันคือการแสดงความเคารพความสามารถของผู้อื่นด้วยเช่นกัน การขอความช่วยเหลือคือการทำให้คุณเองก็มองเห็นคุณค่าของคนอื่นๆ ไปพร้อมๆ กัน
4. เรียนรู้จากครู และฝึกเป็นครูให้กับคนอื่น Mentorship เป็นสิ่งที่คนประสบความสำเร็จมีอยู่ในตัว ทั้งในมุมของการมีครูคอยแนะนำและบทบาทของการเป็นคนแนะนำผู้อื่น พฤติกรรมของการเป็นครูนี้เองที่ทำให้คนได้ทบทวนและเรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างมากขึ้น การได้คนแนะนำก็จะเป็นการเตือนสติตัวคุณเองและชี้ให้เห็นช่องว่างบางอย่างที่คณอาจจะมองข้ามไป ส่วนการสอนคนอื่นก็จะทำให้คุณได้ฝึกถ่ายทอดความคิดไปในตัวด้วย

sc2

5. พักบ้าง แม้แต่ยอดคนก็จะรู้ขีดจำกัดของตัวเองว่าพวกเขาทำงานได้ถึงขนาดไหน แม้ว่าลิมิตของพวกเขาอาจจะต่างจากคนอื่นบ้าง แต่สุดท้ายพวกเขาก็จะหาวิธีในการบริหารพลังของตัวเองไม่ให้อยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป งานไม่สามารถทำเสร็จได้ในวันเดียว บางครั้งคนเราก็ต้องหยุดพักบ้างอะไรบ้างเพื่อทบทวนและสำรวจสิ่งที่ได้ลงมือทำไปแล้ว
6. จดบันทึก การจดบันทึกเป็นสิ่งที่คนเก่งๆ มักทำกันเพราะการบันทึกทำให้เขาได้ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตอยู่เสมอ และการทบทวนนั่นแหละคือการทำให้พวกเขาได้เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วมากกว่าจะให้มันผ่านไปเฉยๆ
7. สร้างความมั่นใจให้ตัวเอง ทุกๆ คนมักมีวันที่ต้องเผชิญหน้ากับความล้มเหลว ต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ท้าทาย บ้างก็ต้องมีความกลัวเกิดขึ้น การสร้างความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญเพราะนั่นทำให้คุณมีใจที่สู้และเผชิญหน้ากับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้
8. ขอบคุณและชื่นชมสิ่งรอบตัวคุณ การขอบคุณและชื่นชมสิ่งดีๆ รอบตัวคุณจะทำให้คุณมองเห็นโลกรอบข้างในแง่บวกมากกว่าจะมองมันด้วยทัศนคติลบๆ การสร้างนิสัยที่จะขอบคุณคนอยู่เสมอๆ อย่างจริงใจไม่เพียงจะทำให้ตัวคุณรู้สึกดีแล้ว คนรอบข้างก็ยังจะรู้สึกดีกับคุณไปด้วย

sc3

9. ใส่ใจกับคนรอบข้าง สิ่งที่คุณทำไปจะกลายเป็นประวัติที่คนอื่นจดจำ คำถามคือคุณจะอยากให้คนอื่นจดจำคุณแบบไหน ในแง่บวกหรือในแง่ลบ? ฉะนั้นแล้วมันจึงจำเป็นที่คุณจะใส่ใจกับคนรอบข้างของคุณในทุกๆ การกระทำ เพราะมันอาจจะเป็นความทรงจำที่พวกเขาจดจำคุณไปนานแสดงนาน
10. ออกกำลังกายบ้าง ต่อให้คุณมีสมองที่เยี่ยมยอด แต่ถ้าคุณไม่มีแรง ไม่มีพลังที่จะสร้างสรรค์ผลงานมันก็อาจจะไม่ประโยชน์เท่าไรนัก คงจะดีถ้าคุณรู้จักบริหารร่างกายตัวเองให้สามารถทำงานได้อย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายในทุกๆ วันแม้จะเล็กน้อยก็เป็นวิธีที่ดีในการรักษาสุขภาพของคุณ
11. เลิกทำอะไรบางอย่างไปบ้าง การสร้างไอเดียที่ยอดเยี่ยมอาจจะไม่ใช่เรื่องยากที่สุด เพราะเรื่องที่ยากกว่าคือการกำจัดไอเดียดีๆ อื่นๆ ออกไปจนเหลือไอเดียสำคัญเพียงไอเดียเดียวเพื่อที่คุณจะสามารถตั้งสมาธิอยู่กับมันได้ การตัดสินใจเลิกอะไรบางอย่างอาจจะเป็นเรื่องที่น่าลำบากใจอยู่ไม่น้อย แต่มันก็เป็นสิ่งที่คนเก่งๆ หลายคนเลือกทำเพื่อทำให้พวกเขาสามารถจดจ่อกับเป้าหมายของเขาได้
12.ใส่ใจกับรายละเอียด ไม่ใช่แค่สนใจกับไอเดียหลักๆ เท่านั้น แต่คนเก่งๆ มักจะมีการใส่ใจในรายละเอียดบางอย่างมากเป็นปรกติ เพราะสิ่งเหล่านั้นจะเป็นส่วนสำคัญของไอเดียที่พวกเขากำลังทำอยู่นั่นเอง

sc4

13. หัวเราะบ้าง อารมณ์ดีย่อมนำไปสู่ทัศนคติที่ดี การหัวเราะบ้างเป็นตัวช่วยเติมความสุขให้กับตัวคุณเองแม้แต่ในวันที่แย่ๆ ก็ตาม
14. นอน นอนให้พอคือกุญแจสำคัญของการมีพลังที่คุณจะทำงาน การนอนที่เพียงพอจะทำให้คุณมีสมองที่ปลอดโปร่ง คิดอะไรลื่นไหล ต่างจากการที่คุณอดหลับอดนอนจนมีนตึ้บ
15. เรียนรู้ต่อไป การเรียนไม่ใช่เรื่องที่จบในห้องเรียน ชีวิตคือการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา คนเก่งๆ ล้วนจะไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง แต่กลับหาความรู้เพิ่มให้ตัวเองอยู่เสมอ เพราะนั่นทำให้เขาไปถึงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้อีกเรื่อยๆ
16. มองหาความสนใจใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ ความคิดหลายๆ อย่างจำเป็นต้องอาศัยการเปิดกว้างทางความคิด ถ้าคุณยึดติดอยู่กับความสนใจเดิมๆ หรือวนๆ อยู่กับเรื่องเดิมๆ แล้ว คุณก็อาจจะมองไม่เห็นโอกาสอื่นๆ ที่อยู่ข้างนอกนั่น การเปิดโอกาสให้ตัวเองได้สนใจอะไรใหม่ๆ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้คุณมีโอกาสค้นหาศักยภาพที่คุณยังไม่รู้ว่าตัวเองมีอีกด้วย
17. แชร์สิ่งที่เยี่ยมยอดอยู่เสมอ คนเก่งๆ ไม่ใช่คนประเภทเก็บความรู้อยู่กับตัว แต่เขาคือคนประเภทที่ได้เจอเรื่องดีๆ มาและจะบอกต่อให้คนอื่นไป นั่นทำให้ความคิดของเขา ชื่อของเขา ถูกส่งต่อไปไม่รู้จบ
ข้อมูลจาก: nuttaputch

ไม่มีความคิดเห็น: