วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ไปดูกันเลย 10 สุดยอดมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด ในแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน!!

หลายคนคงอยากรู้ว่าใน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน แต่ละประเทศมีมหาวิทยาลัยอะไรที่น่าสนใจบ้าง ผมจึงได้รวบรวม สุดยอดมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน มาฝากเพื่อนๆกันครับ ไปดูกันเลย 

1. National University of Singapore ประเทศสิงค์โปร์
asu1
Times Higher Education (THE) เผยการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย 2013-2014 ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงค์โปร์ หรือ NUS ติดอยู่ในอันดับที่ 2 เป็นรองเพียงมหาวิทยาลัยโตเกียวจากประเทศญี่ปุ่น ส่วนในอันดับโลกนั้น ติดอยู่ในอันดับที่ 26 เรียกได้ว่ามาตรฐานไม่แพ้ชาติใดในโลก

2. Universiti Malaya ประเทศมาเลเซีย
asu2
มหาวิทยาลัยแห่งความภาคภูมิใจของชาวมาเลเซียที่ได้สร้างชื่อเสียงจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก โดย QS World University Rankings ประจำปี ค.ศ. 2012-2013 ในอันดับที่ 156 ของโลก และเป็นหนึ่งในเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน ที่มีมาตรฐานทางการศึกษาที่ค่อนข้างสูง แต่ค่าเล่าเรียนกลับไม่แพงอย่างที่คิด

3. King Mongkut’s University of Technology Thonburi ประเทศไทย
asu3
จากการจัดอันดับของ Times Higher Education มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นเพียงมหาวิทยาลัยเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 400 มหาวิทยาลัยจากทั่วโลก ถือเป็นมหาวิทยาลัยดีเลิศด้านการวิจัย และมีการเรียนการสอนที่ดีเยี่ยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกมหาวิทยาลัยหนึ่ง

4. Universitas Indonesia ประเทศอินโดนีเซีย
asu4
มหาวิทยาลัยแห่งชาติอินโดนีเซีย ถือเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก และมีเครือข่ายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก เพื่อร่วมมือกันในการวิจัยและพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับรางวัล UI Green Metric World University Ranking ประจำปี 2013 ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4 ของเอเชีย

5. University of the Philippines ประเทศฟิลิปปินส์
asu5
มหาวิทยาลัยแห่งชาติ และเป็นอันดับ 1 ของประเทศฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอเมริกา ในขณะที่ระบบการศึกษาของประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชียมักจะได้รับอิทธิพลจากประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส หรือเนเธอร์แลนด์ ซึ่งการศึกษาในรูปแบบอเมริกานี้มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคม และเกิดปัญญาชนในประเทศฟิลิปปินส์

6. University of Brunei Darussalam ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม
asu6
มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในประเทศ ก่อตั้งขึ้นในปี 1985 จัดได้ว่ามีความเชี่ยวชาญในด้านสังคมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก ระบบการศึกษาของบรูไนดารุสซาลามมุ่งตอบสนองความต้องการของศตวรรษที่ 21 โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ มีโอกาสเลือกเรียนสาขาวิชาการต่างๆ ในระดับอุดมศึกษา ที่มีเป้าหมายในการสร้างสรรค์สันติภาพและความรุ่งเรืองของชาติ โดยกำหนดให้การศึกษาเป็นหนึ่งใน 8 ยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศอีกด้วย

7. Vietnam National University ประเทศเวียดนาม
asu7
มหาวิทยาลัยชั้นนำและทันสมัยที่สุดในประเทศ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1945 ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงของประเทศ มีความร่วมมือทางวิชาการกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน การส่งนักศึกษาแลกเปลี่ยน การให้ทุนการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยเพื่อนบ้านอาเซียนด้วยกัน รวมถึงการวิจัยร่วมกันในระดับนานาชาติอีกด้วย นอกจากนี้รัฐบาลยังให้ความสำคัญ ด้วยการตั้งโรงเรียนเฉพาะทางเพื่อเปิดรับนักศึกษาที่มีพรสวรรค์ ซึ่งเป็นเครือข่ายของทางมหาวิทยาลัยเอง

8. University of Yangon ประเทศพม่า
asu8
มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศพม่า เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1878 ในการเริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ก็ได้มีการนำระบบการศึกษาของ University of Oxford และ University of Cambridge มาใช้ ที่เห็นได้ชัดคือมีระบบบ้านพัก Housing ซึ่งบ้านพักนักศึกษา ปัจจุบันเปิดสอนทั้งในระบบปริญญาตรี โท และเอก ครอบคลุมทุกสาขา และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมเครือข่ายอาเซียน

9. National University of Laos ประเทศลาว
asu9
เป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติเพียงแห่งเดียวของประเทศ และเป็นหนึ่งในเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน โดยให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจากประเทศต่างๆ มากมาย อย่างประเทศไทย เช่น จุฬาลงกรณ์, เกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และขอนแก่น ไปจนถึงความร่วมมือกับนานาประเทศอย่างมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย

10. Royal University of Phnom Penh ประเทศกัมพูชา
asu10
มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุด และมีคุณภาพในด้านวิชาการและงานวิจัยระดับประเทศของประเทศกัมพูชา นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุด มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกัมพูชาเป็นอย่างดี และมีกระทรวงศึกษาธิการเยาวชนและการกีฬากัมพูชา เป็นผู้ควบคุมดูแลและสนับสนุนอย่างใกล้ชิด และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่สำคัญของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน
ข้อมูลจาก: ASTV

ไม่มีความคิดเห็น: