วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทั้งเรียนทั้งเล่นเราทำได้ด้วยตารางเวลา

ทั้งเรียนทั้งเล่นเราทำได้ด้วยตารางเวลา

เมื่อวันสิ้นปีใกล้จะมาถึง ทั้งวันหยุดและงานรื่นเริงเพียบ แต่เหมือนจะเฮฮาแบบไม่สุดเพราะความสนุกมา
พร้อมๆ กับการสอบและส่งงาน น้องๆ บางคนอาจต้องบังคับตัวเองอย่างแรงในการงดกิจกรรมรื่นเริงเพื่อจมอยู่กับกองหนังสือและเนิร์ดเพื่ออนาคต แต่เดี๋ยวก่อน! เวลา 24 ชั่วโมงต่อวันที่เราทุกคนมีเท่ากันนั้น ทำไมบาง
คนเที่ยวเล่นช่วงเทศกาลมากกว่าเดิมอีกแต่การเรียนก็ยังทำได้ดีแบบชิลๆ ไม่ใช่เรื่องมหัศจรรย์อะไรเลยถ้า
เพียงแค่เรารู้เทคนิคในการบริหารเวลา จัดสรร 24 ชั่วโมงอย่างมีประสิทธิภาพ เทคนิคง่ายๆเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการบริหารเวลาให้ทั้งเรียนทั้งเล่นเป็นไปได้ คือ เจ้าตารางเวลา
1. ตารางเวลา ถือเป็นตัวช่วยขั้นต้นที่จะนำน้องๆไปสู่การเป็นนักบริหารเวลาที่ดีในอนาคต การทำตารางเวลาจะช่วยให้มองออกว่าแต่ละวันเรามีเวลาเท่าไหร่ แต่ละวันมีกิจกรรมอะไรสำคัญที่ต้องทำ การวางแผนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันจะช่วยให้เราทำสิ่งที่ต้องทำได้อย่างครบถ้วนและรู้ว่าช่วงเวลาที่เหลือเราจะทำอะไรได้อีกบ้าง ดีกว่าปล่อยเวลาให้สูญเสียไปและมานั่งบ่นว่าเวลาไม่พอๆ เจ้าตารางเวลาจะทำให้เรามองเห็นถึงคุณค่า
ของเวลามากยิ่งขึ้นและเป็นการบังคับตัวเองไปในตัว แนะนำให้หาสมุดไดอารี่เล่มเล็กๆ พกติดตัวไว้ เลือกแบบที่ปฏิทินในแต่ละเดือนมีช่องพอให้จดบันทึก เราจะมองเห็นภาพรวมก่อนว่าวันไหนวันสำคัญ เช่น วันกำหนดส่งงาน วันสอบ วันหยุด เมื่อบันทึกเสร็จแล้วจะมองออกว่าควรจะวางแผนวันที่เหลืออย่างไร ช่วงเวลาไหนพอจะลงกิจกรรมรื่นเริงได้บ้างโดยไม่กระทบกับการอ่านหนังสือ การทำรายงาน ติวหนังสือ เป็นต้น
2. ตั้งเป้าหมายและปฏิบัติตามตารางเวลาที่กำหนดไว้ สิ่งสำคัญในการบริหารเวลาคือต้องฝึกมีความรับผิดชอบ ทำตามแผนการที่กำหนดไว้ล่วงหน้าและรู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลัง เช่น มีกำหนดการสอบอีก 3
สัปดาห์ ภายในสัปดาห์แรกต้องทบทวนบทเรียนจบไปอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง และจบในสัปดาห์ที่สอง สัปดาห์สุดท้ายเป็นการทบทวนและติวกับเพื่อนๆ เมื่อเวลาผ่านไปมีการจดบันทึกไว้ในตารางว่าได้ทำหรือไม่ กิจกรรมอื่นที่อาจเข้ามาแทรกคืออะไร เช่น ไปดูหนังกับเพื่อน ไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัว จะทำให้เรารู้ว่าในแต่ละวันเราทำอะไรไปบ้าง หากเผลอไปบ้างจะได้รู้ตัวและกู้สถานการณ์ได้ทันระหว่างทาง หรือหากทำไม่ได้ตาม
เป้าหมายเราต้องเพิ่มเวลาให้หรือไม่ และหากเราทำตามตารางได้ดีหรือเสร็จล่วงหน้า รับรองว่าจะรักเจ้าตารางเวลาเพิ่มขึ้นไปอีกหลายเท่า
3. ให้รางวัลและทำโทษตัวเอง เมื่อนำเจ้าตารางเวลามาใช้แล้วเราต้องอินกับมัน จูงใจตัวเองด้วยการ
ให้รางวัลเมื่อทำได้ตามเป้าหมาย เช่น ทำการบ้านเสร็จภายในวันที่กำหนด สามารถเพิ่มวันเที่ยวเล่นอีก 1 วัน
แต่หากว่าทำไม่ได้ เผลอใจไปกับการเล่นเกมส์ออนไลน์ ณ จุดนี้ต้องโหดพอที่จะทำโทษตัวเองโดยการตัด
เวลาเล่นเพื่อทำเป้าหมายการเรียนให้เสร็จสิ้นก่อน สามารถเพิ่มลูกเล่นอีกนิดโดยการใช้สีสันเข้าช่วย ไม่ว่าจะ
เป็นปากกาสีๆ สติ๊กเกอร์น่ารักๆ เป็นการเน้นให้ดูภาพรวมง่ายๆ ว่าวันไหนสำคัญ เมื่อเราสนุกกับมันก็จะอินกับมันมากขึ้น เมื่อจบเดือนและเรากลับมาย้อนดูตารางของเรารับรองว่ายิ้มอย่างมีชัยชนะแน่นอน เราทุกคนมีเวลาเท่ากันแต่ทำไมบางคนยังบ่นว่าเวลาไม่พอๆ ทั้งๆ ที่ใครอีกหลายคนสามารถใช้เวลาทุกนาทีอย่างคุ้มค่าและ
ออกจะเหลือเฟือ อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าตารางเวลาเป็นแค่เพียงเครื่องมือที่ช่วยให้เราบริหารเวลาได้ง่ายขึ้น
เท่านั้น เพราะหากทำตารางซะอย่างดีแต่ถึงเวลาจริงๆ ไม่เคยทำได้แบบที่วางแผนไว้ กลายเป็นว่าเอาเวลาที่นั่งทำตารางไปทิ้งถังขยะซะอีก ลงทุนทำตารางแล้วก็ต้องทำให้ได้ แล้วเป้าหมายก็อยู่เพียงแค่เอื้อม รู้เทคนิคดีๆ แบบนี้แล้วทั้งเรียนทั้งเล่นก็เป็นไปได้จริงด้วยตัวของเราเอง มาทำให้คนอื่นตกใจกันเถอะค่ะว่าเราทำได้ยังไงในเวลาที่จำกัดเท่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น: