วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เจ็บเลย!! เว็บไซต์ต่างชาติเปิดเผย 5 สาเหตุ ภาษาอังกฤษคนไทย รั้งท้ายในอาเซียน

เว็บไซต์ TastyThailand ออกมาเปิดเผยบทความน่าสนใจ โดยตั้งหัวข้อว่า ทำไมภาษาอังกฤษของไทยถึงแย่อันดับท้ายๆในอาเซียน เพราะระบบการศึกษางั้นหรือ? และออกมาวิเคราะห์ว่าทำไมถึงเป็นเพราะสาเหตุนั้น
เราลองมาอ่านดูและพิจารณาว่าเป็นจริงแค่ไหนที่ระบบการศึกษาไทย ทำให้เด็กไทยไม่เก่งอังกฤษสักที….

english-language-thai-school-education
- ระบบการศึกษาไทยเน้นท่องจำ
ระบบการศึกษาไทยสอนให้เด็กท่องจำจากที่ครูสอน แกรมมาร์และคำศัพท์ถูกเขียนบนกระดานดำ ให้เด็กอ่านและจำ ซึ่งไม่มีการวิเคราะห์พูดคุย หรือตั้งคำถามคำตอบเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ตอนเรียน

english-language-thai-school-education2
- ไม่มีการสอนคิดแบบวิเคราะห์
การเรียนการสอนของไทยนั้น สอนให้รับรู้ ไม่ต้องคิดและไม่ต้องถามว่าสิ่งที่สอนนั้นถูกต้องจริงหรือ ซึ่งคนไทยต้องหัดคิดวิเคราะห์เพื่อแยกแยะโครงสร้างซับซ้อนของภาษา แต่พวกเขาทำไม่ได้ รวมถึงการขาดความสามารถด้านนี้ ทำให้คนไทยไม่กล้าพูดอังกฤษเข้าไปอีก

english-language-thai-school-education3- ครูไทยด้อยคุณภาพ
ข้อนี้อาจจะกระทบครูหลายคน ครูไทยไม่ใช่บุคลากรที่ยอดเยี่ยมมากทางด้านภาษาอังกฤษ แถมยังเติบโตมาพร้อมกับการสอนภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยได้มาตรฐาน รวมถึงตัวครูเองก็ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยมนั่นเอง

english-language-thai-school-education4
- ครูต่างชาติไม่ได้มาตรฐาน
เมื่อครูไทยด้อยคุณภาพ หลายๆโรงเรียนมีแนวคิดจ้างครูต่างชาติ แต่เนื่องจากไม่สามารถจ่ายเงินเดือนสูงมาก ทำให้บางครั้งก็ได้ครูไม่มีมาตรฐาน เช่น จบปริญญาแต่ไม่ได้เรียนด้านการสอน ไม่มีวุฒิปริญญา หรือที่ร้ายสุดคือใช้วุฒิปริญญาปลอมมาสมัครเป็นครู

english-language-thai-school-education5
- กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงศึกษาธิการไทย แม้จะมีการเปลี่ยนนโยบายมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่ช่วยพัฒนาการศึกษาไทยได้ คงต้องรอให้ระบบมาตรฐานกระทรวงและครูไทยสูงขึ้น อย่างเช่นจ่ายเงินเดือนครูมากขึ้น ดึงดูดคนมีความสามารถมาทำงานเป็นครูให้ได้


และนี่ก็เป็นความเห็นของชาวต่างชาติอีกส่วนหนึ่งที่แสดงความคิดต่อระบบการศึกษาของไทย ว่าเหตุใดคนไทยที่เรียนอังกฤษ 12-15 ปีนั้นถึงใช้ภาษาอังกฤษได้ไม่ดี และตามหลังชาติอื่นๆในอาเซียน
ชาว WeGoInter.com มีความเห็นหรือรู้สึกอย่างไร ลองคอมเมนต์แสดงความเห็นกันมาได้นะครับ….
ที่มา: tastythailand, ภาพจากเน็ต

ไม่มีความคิดเห็น: