วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรียนมหาวิทยาลัยอินเตอร์ ดี หรือ ไม่ ??

ปัจจุบันโลกเราเข้าสู่กระแสโลกาภิวิฒน์ มีการติดต่อกันระหว่างประเทศ ต่างวัฒนธรรม และต่างภาษาโดย โดยภาษาอังกฤษถือว่าเป็นภาษาที่คนใช้เยอะที่สุดในโลก ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงมีสำคัญมากในการสื่อสารเพื่อเชื่อมโยงโลก
 ก่อนวิกฤตกาลต้มยำกุ้งคนไทยนิยมส่งลูกหลานไปเรียนต่อเมืองนอก พอเกิดต้มยำกุ้งเศรษฐกิจเราตกต่ำจึงทำให้หลายคนกลับมาเรียนต่อหลักสูตรอินเตอร์ในเมืองไทย จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นเองทำให้กระแสการเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ หรือ English Program ได้เติมโตอย่างก้าวกระโดด จนถึงปัจจุบันก็มีกระแสของการเปิดหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษในชั้นมัถยมศีกษา เพราะว่าแต่ละฝ่ายล้วนเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษนั่นเอง

ถามว่าจำเป็นมั้ยทำไมต้องเรียน มหาวิทยาลัยอินเตอร์ เรียนหลักสูตรภาษาไทยก็เก่งอังกฤษได้ไม่ใช่หรอ  อันนี้ผมก็เห็นด้วยนะครับเรียนหลักสูตรภาษาไทยก็สามารถเก่งได้เช่นกันแต่ว่าต้องมีความพยายามหมั่นฝึกฝนตนเองเสมอ ก็สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องเช่นกัน  ไม่จำเป็นต้องเสียเงินแพงกว่าไปเรียนหลักสูตรอินเตอร์เลยจ้า ๆ  
แต่ว่าจุดแข็งของมหาวิทยาลัยอินเตอร์คือ  สภาพแวดล้อมที่อื้อทำให้เราสามารถฝึกภาษาอังกฤษ เพราะเราจะได้ใช้เวลาอยู่กับภาษามากกว่าเรียนหลักสูตรภาษาไทยแน่นอนครับ เพราะเวลาไปเรียนเราก็นั่งฟังอาจารย์สอนเป็นภาษาอังกฤษตั้งแต่เช้าจดเย็น ต้องอ่านหนังสือเป็นภาษาอังกฤษทุกวัน  แรกๆก็อาจจะมีหลายคนที่ฟังไม่ออก แต่พอฟังไปทุกวันเรื่อย ๆก็จะเริ่มปรับตัวได้  แต่สำหรับคนที่ปรับตัวไม่ได้ก็ต้องออกไปเรียนที่อื่น   

ข้อแตกต่างอีกอย่างระหว่างหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรภาษาอังกฤษ คือ สังคม  เพราะส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีอันจะกิน บางครั้งผู้ปกครองบางคนคิดถึงเรื่อง Connection (รู้จักคน) มากกว่าอยากให้รู้เรื่องภาษาซะอีก เพราะการเข้าเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ ค่าใช้จ่ายนี่ก็สูงพอประมาณเลย

ขอจบบทความไว้เพียงเท่านี้ก่อน ไว้โอกาศหน้าจะกลับมาเขียนใหม่  หรือใครมีคำถามอะไร ก็ลองสอบถามมาได้นะครับ

( ปล แต่บางคน < ส่วนน้อยมากยๆ >จบหลักสูตรภาษาอังกฤษ แต่ยังพูดภาษาอังกฤษก็ยังมี  )

ไม่มีความคิดเห็น: