วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

ชี้นักเรียนไม่เข้าใจรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์


วันนี้(29 ก.พ.) ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) บางเขน นายณัฐพงศ์   สุโกมล รองผอ.สำนักทะเบียนและประมวลผล มก. กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง “การรับตรงและการรับผ่านระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ ของ มก.”  ว่า  ตนขอย้ำว่าระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์  เป็นระบบที่ดำเนินการครั้งแรก และรับนิสิตนักศึกษาปีการศึกษา 2555  
ดังนั้นอาจจะทำให้นักเรียนและผู้ปกครองยังไม่เข้าใจระบบดังกล่าว  และบางคนเข้าใจผิดว่าเป็นระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยอีกรูปแบบหนึ่ง    ซึ่งไม่ใช่ แต่เป็นระบบการรับตรงร่วมกันของมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยลดปัญหาเด็กสอบติดหลายมหาวิทยาลัยและต้องเสียเงินจำนวนมาก   ทั้งนี้ตนฝากนักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจเข้าระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ ให้ศึกษารายละเอียดต่างๆของการคัดเลือกในเวบไซต์ของสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.)และมหาวิทยาลัยที่นักเรียนสนใจจะเข้าศึกษาต่อ  ส่วนการเลือกคณะและมหาวิทยาลัยที่จะเข้าศึกษานั้นตนอยากให้นักเรียนเลือกตามความชอบของตนเองเป็นหลักไม่ใช่ของผู้ปกครอง  จากนั้นให้ดูคะแนนสอบที่ทำได้ในแต่ละวิชาว่าเป็นอย่างไร คะแนนพอสมควรที่จะเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการหรือไม่และต้องดูขั้นตอนการยืนยันสิทธิ์และตัดสิทธิ์ให้เรียบร้องเพื่อไม่มีปัญหาทีหลัง
นายณัฐพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยต่าง ๆที่เข้าร่วมระบบเคลียริ่งเฮาส์ได้ดำเนินการรับสมัครนักเรียนเสร็จแล้ว และภายในวันที่  5 มี.ค.55 มหาวิทยาลัยจะต้องส่งรายชื่อนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกให้กับสอท.  เพื่อทำข้อมูลประกาศให้นักเรียนได้ยืนยันสิทธิ์เข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการและประกาศรายชื่อของนักเรียนว่าติดมหาวิทยาลัยไหน ภายในวันที่ 11-17 มี.ค. 55นักเรียนต้องเข้ามายืนยันสิทธิ์ว่าจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยใด โดยเลือกได้ 1มหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่เลือกได้ 3 ครั้ง และในการเลือกนักเรียนจะต้องยืนยันสิทธิ์ด้วย ถึงแม้ว่าจะติด 1 แห่งก็ตาม เพราะถ้าไม่ยืนยันสิทธิ์จะถือว่าเด็กสละสิทธิ์ในการเข้ารับตรง  และภายในวันที่ 21 มี.ค. 55  สอท.จะแจ้งรายชื่อผู้ที่ยืนยันสิทธิ์ไปยังมหาวิทยาลันที่นักเรียนได้เลือกๆไว้ พร้อมประกาศรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิ์และตัดสิทธิ์ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาหรือแอดมมิชชั่นกลางด้วย  



ไม่มีความคิดเห็น: