วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

คิดบวกเสมอ แม้เจอ ข้อสอบยาก

คมความคิด....

“ ข้อสอบ....แข่งขันบนโลกนี้....ยากเหมือนกันทุกที่...”
ถ้าไม่ยาก...มันจะใช้ในการวัดผล....และคัดคนไม่ได้”

สาเหตุที่ยาก....เพื่อต้องการคัดคน....ที่มีความรู้ความสามารถเข้าไปยัง....องค์กร...และสถานที่นั้น...
เพราะ.....เชื่อว่ามันคือโอกาส...ที่จะทำให้ชีวิตก้าวหน้าและดีขึ้น...ต่อไปในอนาคต
การที่เราสามารถทำข้อสอบไม่ได้...หรือสอบไม่ผ่าน.....แสดงว่า....เรา...ไม่มีฝีมือ...เราไม่เก่ง..
แต่ถ้าเราสามารถพิชิตข้อสอบ....สอบติด..จากผู้คนส่วนมากที่สอบไม่ติด....แสดงว่า...เรา...เทพ...
“การสอบ...แม้ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต....แต่มันคือจุดเริ่มต้นของชีวิต..”
ที่ทุกคนต้องเจอ...
ผมไม่เคยเห็นใคร อ่านหนังสือหนัก.....แล้วตาย....
เคยเจอแต่ อ่านหนังสือฝึกทำข้อสอบหนัก....ยิ่งฝึกฝนหนัก...เท่าไร..
เขายิ่งมีความรู้มากขึ้น...และเก่งมากขึ้นเท่านั้น....
อยากจะทำข้อสอบให้ได้และเก่งให้เร็วที่สุด...เพื่อเตรียมสอบ
ต้องหาคนที่เป็นโมเดลของเราซักคน...หาคนเก่งๆ ซักคนที่เราเชื่อว่า
เค้าจะให้คำปรึกษาเราได้...ดูแล้วว่าเค้าเก่งจริง...สมัครเป็นลูกศิษย์ให้เค้าแนะนำ ให้เค้าสอน..
มันจะทำให้เราพัฒนาเร็วกว่า ปกติ เป็นเท่าตัว........และประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ไม่ยาก.

เราต้อง เปลี่ยน...วิกฤติให้เป็นโอกาส..
เปลี่ยน...ปมด้อยให้เป็นแรงบันดาลใจ
เปลี่ยน...จุดอ่อนให้เป็นจุดขาย...
...และสำคัญที่สุด....เปลี่ยนทุกอย่าง.....แล้วทำให้มันมีความสุข สนุกใน ทุกๆ เรื่อง...
ทำทุกอย่างให้เป็นของง่าย ....ไม่ว่ามันจะยากแค่ไหนก็ตาม..

ตั้งแต่นั้น มา ผมได้ค้น....พบการคิดบวกในทุกๆ เรื่อง ทำทุกเรื่องให้เป็นบวก...แม้แต่เรื่องที่เค้าว่ายาก
เราเอาความสนุก ใส่มุขเข้าไป มันจะรู้สึกง่ายขึ้นมาทันที.
ตอนผมดรอปเรียนและค้น...พบวิธีการเตรียมสอบด้วยตัวเอง....
ผม...ตั้งใจแล้วว่า...ครั้งเดียวในชีวิต....ขอเตรียมสอบและทำมันให้เต็มทีซักทีเหอะ..
ตั้งแต่นั้นมา ผมทำข้อสอบทุกข้อ...ไม่ว่ามันจะยากแค่ไหนก็ตาม....ถ้าทำไม่ได้ ...ถามเพื่อน....
แต่ส่วนมาก ถ้าฝึกฝนมาถึงระดับหนึ่ง...
ไอ้ข้อที่ผมทำไม่ได้....เพื่อนไม่มีทางทำได้...
เพราะว่าตลอดเวลาที่ ต่อสู่....เราพัฒนาตัวเองตลอด..ต่อเนื่องและรวดเร็ว..
จะต้องคิดทุกอย่างให้เป็นบวก....
=> เพื่อนมาให้สอนการบ้าน....อย่าคิดว่าเสียเวลา คิดว่า เป็นการทบทวนของเก่า...
คนที่จะสอนคนได้ ต้องรู้เรื่องนั้น....แน่นในระดับหนึ่งเลยทีเดียว...
=> เพื่อนอิจฉาเรา....ให้คิดว่า ..แสดงว่าเราเก่งกว่า มัน....เรามีดีกว่า มัน ไม่งั้นมันคงไม่อิจฉาเรา
=> เวลาเจอ ข้อสอบยาก...ให้คิดว่าเป็นบท พิสูจน์ที่จะทำให้เรา ..เป็นเทพ...
=> เวลาเจอวิชาที่ไม่ชอบ...แต่ต้องทำ ...ให้คิดว่า...ถ้าเราทำมันได้เราจะสมบูรณ์แบบ..
=> เวลาเราท้อแท้ ไม่อยากทำอะไร ให้คิดว่า....มันคือช่วงเวลาที่ดีที่สุด..ที่ทำให้เราได้สร้างตำนาน...ของเราเอง
=> เวลาเจอปัญหา....ให้คิดว่า..มันคือการฝึกฝนเพื่อการ แก้โจทย์ในอนาคต..
=> เวลาเจอขอสอบยากและเยอะให้คิดว่า...สิ่งนี้เหละมันจะทำให้เรา...เป็น “คนเหนือคน “ ..
=> มองทุกเรื่องให้เป็นบวก.....แล้วชีวิตจะมีความสุข
การคิดบวกมันทำให้ผมค้นพบว่า...

สิ่งที่สำคัญคือ..
ยิ่งทำข้อสอบมาก...ยิ่งมีความสุข...เพราะมันจะทำให้เราถึงฝันเร็วขึ้น..
ยิ่งทำข้อสอบยาก...ยิ่งมีความสุข..เพราะมันจะทำให้ ผมแข็งแกร่งและเก่งขึ้น..กว่า คนปกติ
ยิ่งทำข้อสอบโคตรยาก...ยิ่งจะมีความสุขมาก....เพราะมันจะภาคภูมิใจ....ที่ไม่มีใครทำได้...เหมือนกู
ข้อสอบยาก ข้อสอบเยอะ...ข้อสอบที่คนอื่นทำไม่ได้ ไม่กล้าทำ....ดีใจได้เลย........
เพราะมันจะพัฒนาเราไปอย่างเร็วมาก.....เราจะได้ประสบการณ์ใหม่ที่คนอื่นไม่มี
พอเรา...คิดบวก....คิดดี......
ทำอะไรก็มีความสุขไปหมด....

การฝึกทำข้อสอบจำนวนมากทำให้เราชำนาญ ข้อสอบยากทำให้เราเก่งขึ้น....
แต่ถ้าอยาก...จะให้เกิดประสิทธิภาพ....สูงสุด..ต้องทำทุกอย่างสัมพันธ์กัน..
เพิ่ม สเกลเข้าไป...และ..
ต้องจับเวลาด้วย กดดันด้วยเวลา......เพื่อเพิ่มภาระให้หัวสมองในการฝึกพัฒนา....
ให้เกิด......ความไร้เทียมทาน...


Credit   http://www.mayahol.com/forum2/index.php?topic=7047.0;wap2

ไม่มีความคิดเห็น: