วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิธีคำนวณคะแนน Admissions ด้วยตัวเอง

หลายคนตั้งคำถามโปรแกรมคำนวณแต่ละแห่งคำณวนคะแนนได้ไม่เท่ากันเลยผมขอแนะนำ ให้คำนวณคะแนนด้วยตัวเองเลยครับผม

1 ให้คำคะแนนของเราให้เป็น % ก่อนนะครับ  เช่น  gpax เราได้ 3.2 ก็นำไปหารด้วยคะแนนเต็ม คือ 4  เราจะได้ของเราออกมาคือ .8 หรือ 80% นั่นเอง
2 เราต้องรู้ด้วยว่าคณะเราที่เราเลือกใช้เกณฑ์อะไร  โดยเชคได้จาก  http://www.cuas.or.th/document/brochouradm54.pdf  แต่ก็จะมีบางคณะที่ไม่ตรงกับหลักเกณฑ์บ้างเช่น อุตสหกรรมเกษตร ใช้เกณฑ์ของ วิทยาศาสตร์เลย
3  เราแปลง เกณฑ์คัดเลือกให้เป็นคะแนนเต็มนะครับ   คะแนนเต็ม 30000 คะแนน   เราก็เทียบเลย โดยสูตรจะออกมาคือ คูณด้วย 300 ก็จะกลายเป็นคะแนนเต็มดังรูป
4 หลังจากนั้นก็เอาคะแนน ของเราที่เป็นแปลงเป็น % ไปคูณกับคะแนนเต็มได้เลยครับ  เช่น GPAX ได้ 3.2 นั่นคือ   .8*6000 = 4800 จ้า

5 รวมคะแนนทั้งหมดก็จะได้คะแนนของเราครับ

ปล. ความจริงแล้วอีกไม่นานนี้ สอท ก็จะมีโปรแกรมคำนวณคะแนนของแท้มาให้ใช้นะครับ  ไม่มีปัญหาเรื่องคำนวณคะแนนผิดแน่นอน
credit:unigang

ไม่มีความคิดเห็น: