วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รู้ไหม... ทำไมเด็กจึงเบื่อการเรียน?

รู้ไหม... ทำไมเด็กจึงเบื่อการเรียน?


รู้ไหม... ทำไมเด็กจึงเบื่อการเรียน?
 
         “ถึงแม้เด็กจะเริ่มเรียนตอนเป็นหนุ่มสาวแล้ว แต่พวกเขาก็สามารถเรียนทันเหมือนกับเด็กที่เริ่มเรียนตอน อายุ5-6 ปี เพราะตัวผมก็เริ่มเรียนเมื่ออายุ 13 ปี และก็มีผลสำเร็จในชีวิตตามที่ปรากฏดังเช่นทุกวันนี้”   (ดร.เจ.ที.ฟิชเชอร์ (Dr.J.T.Fisher)อดีตคณบดีจิตแพทย์ของอเมริกา)
 
รู้ไหม... ทำไมเด็กจึงเบื



ข้อความที่ ดร.เจ.ที.ฟิชเชอร์ (Dr.J.T.Fisher)อดีตคณบดีจิตแพทย์ของอเมริกาได้กล่าวไว้นี้ อาจทำให้ใครหลายๆ คนถึงขั้นต้องขมวดคิ้ว และสงสัยว่าเด็กทุกคนต้องไปโรงเรียนตอน 4-5ขวบ ไม่ใช่หรือ เพราะนั่นเป็นเวลาที่เหมาะสม แต่นักวิชาการและนักจิตวิทยาหลายท่าน (เช่น เดวิด เอลไคด์, เมเรดิช โรบินสัน และ ดร.วิลเลี่ยม โรห์เวอร์) กลับมีความคิดเห็นที่ตรงกันว่า “เด็กที่อายุยังน้อย หรือเข้าเรียนตอนที่ยังไม่พร้อมจะทำให้มีผลเสียมากกว่าผลดี พวกเขามีโอกาสสอบตกเรียนซ้ำชั้น หรือเลิกเรียนกลางคันก่อนจะจบการศึกษา”

รู้ไหม... ทำไมเด็กจึงเบื

ระบบการศึกษาของไทยกำหนดให้เด็กเข้าเรียนในโรงเรียนที่มีรูปแบบและเนื้อหาเดียวกันหมด แม้ว่าเด็กจะมีพื้นฐานชีวิตจิตใจ อารมณ์ และความรู้สึกที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนก็ต้องเดินไปตามเส้นทางการศึกษาที่ถูกกำหนดไว้แล้วซึ่งนั่นก็เป็นการบั่นทอนความคิดสร้างสรรค์ของเด็กลงไปเรื่อยๆ โดยที่ทุกคนไม่รู้ตัว และการที่พ่อแม่คอยเคี่ยวเข็ญให้ลูกไปโรงเรียนโดยที่เขายังไม่พร้อมนั้น นอกจากจะทำให้ลูกเครียด และขาดความมั่นใจในตัวเองแล้ว เมื่อโตขึ้นมาเขาอาจจะเบื่อการศึกษาและไม่อยากไปเรียนหนังสือเลยก็เป็นได้

รู้ไหม... ทำไมเด็กจึงเบื

หากเด็กๆ อยากไปเรียนหนังสือเองโดยที่ไม่มีใครมาบังคับ หรือได้ไปโรงเรียนในช่วงที่เวลาที่เขาพร้อมเรียนรู้จริงๆ ก็คงจะดีไม่น้อย เพราะการศึกษาจะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ ปัจจัยสำคัญไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเก่งของครู ความดังของโรงเรียน หรือความทันสมัยของเทคโนโลยีในห้องเรียนเสมอไป “ความพร้อมและความสนใจ”ของเด็กต่างหากที่จะช่วยผลักดันให้เขาประสบความสำเร็จ เมื่อเขาพร้อมที่จะเรียนรู้ เขาก็จะทำมันได้ดี แต่เมื่อใดที่เขายังไม่พร้อมหรือไม่สนใจ สิ่งที่เรายัดเยียดให้อาจจะย้อนมาทำร้ายเขาได้ในภายหลัง...
 
รู้ไหม... ทำไมเด็กจึงเบื


การยัดเยียดให้เด็กที่ยังไม่พร้อมเรียนไปโรงเรียน ย่อมไม่ต่างอะไรจากการไปเร่งเด็ดผลไม้ที่ยังไม่สุกลงมารับประทานผลไม้ที่ยังไม่สุกหรือยังอ่อนจะมีรสฝาด อาจจะกินไม่ได้และต้องทิ้งไปในที่สุด 
 
.......................................................

ข้อมูลประกอบ
http://www.thaistemlife.co.th/com/?n=307
http://www.doctor.or.th/article/detail/5300
 
ภาพประกอบ
  http://www.brainfitstudiothailand.com/
  http://board.postjung.com/
  http://magickidschool.com/
  http://magickidschool.com/

ไม่มีความคิดเห็น: