วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ข้อคิดดีๆในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย สำหรับน้องๆที่กำลังก้าวเข้าสู่ชีวิตมหาวิทยาลัย

ข้อคิดดีๆในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย จากเว็บไซต์สโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต มาฝากเพื่อนๆ โดยเฉพาะน้องๆที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ชีวิตมหาวิทยาลัยในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

uni1

เคยมีคนกล่าวว่า การสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย สิ่งที่ได้คือกระดาษแค่แผ่นเดียว นั่นแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่มีแนวคิดเช่นนี้ ไม่ได้เข้าใจในคุณค่าและความหมายของกระดาษใบนั้นเลย กระดาษใบนั้นจึงดูไร้ค่า เพราะตลอดเวลาในช่วงชีวิตของมหาวิทยาลัย เขาไม่ได้สร้างคุณค่าให้กับมันเลย

ฉะนั้นเราจึงควรสร้างคุณค่าในชีวิตมหาวิทยาลัยให้ได้มากที่สุด ด้วยการตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปในโลกของความจริง การเรียนรู้ในห้องเรียนช่วยให้เราฉลาดขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน การเรียนรู้นอกห้องเรียน ก็จะช่วยให้เราแข็งแกร่งขึ้น เข้าใจโลกมากขึ้นด้วย

uni3

1. มหาวิทยาลัยเป็นสถานศึกษาเล่าเรียน ไม่ใช่ค่ายทหาร อย่าหักโหมให้มาก พยายามหาความสุขให้ชีวิตบ้าง เพื่อประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของเรา
2. เหล้า เบียร์ บุหรี่ ฯลฯ ไม่ได้มีฤทธิ์ในการกระตุ้นต่อมความคิด และไม่ใช่ตัวตัดสินความเป็นผู้ใหญ่ การบรรลุวุฒิภาวะมันอยู่ที่ร่างกาย สมอง และจิตใจ ไม่ใช่การกินเหล้าเมายา อีกอย่าง การเที่ยวกลางคืนไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็ไม่ใช่กิจวัตรของเด็กมหาวิทยาลัย
3. มิตรภาพเกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่ได้มีแต่ในคณะตัวเอง จงอย่ากลัวที่จะลงทะเบียนไปเรียนในวิชาของคณะอื่น เพราะนอกจากความรู้ที่กว้างไกลกว่าสาขาวิชาที่คุณกำลังเรียนแล้ว คุณยังได้เพื่อนใหม่อีกมากมายเลยทีเดียว
4. ความรู้ในมหาวิทยาลัยเป็นแค่พื้นฐาน แต่การใช้ในโลกของความเป็นจริงมันต้องรู้จักประยุกต์ เราไม่ควรบ่นว่าเรื่องบางเรื่องเรียนไปทำไม เรียนไปก็ไม่ได้ใช้ แต่จริงๆแล้ว ความรู้เหล่านี้เป็นพื้นฐานในการคิดอะไรต่อๆไปได้อีกมาก

uni2

5. พึงระลึกว่าเรามาเรียนเพราะเห็นคุณค่าของการเรียน ไม่ใช่เรียนเพราะอยากได้กระดาษแผ่นนั้นไปเป็นหลักฐานการสมัครงาน
6.พึงระลึกไว้เสมอว่าเรามา ที่นี่เพื่อมาเรียนหนังสือ มีบ้างที่เราจะเที่ยวเล่นตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่ใช่เที่ยวเตร่ไร้สาระเสียคนไปวัน ๆ หนึ่ง บอกตัวเองว่าเราจะไม่ทำให้คนที่คอยดูความสำเร็จของเราต้องผิดหวัง
7.คำว่า”คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล” นั้นยังคงใช้ได้จนถึงทุกวันนี้ และที่นี่จะเป็นที่ ที่บ่มเพาะให้เราเป็นบัณฑิต การคบเพื่อนที่ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว คบเพื่อนคิดให้มาก ๆหน่อย

ไม่มีความคิดเห็น: