วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หมิ่วหมิว ธัญชนก ไกรสุริย สาวหน้าใส-หัวใจเพื่อสังคม

ต้องบอกว่าไม่ธรรมดากันเลยทีเดียวสำหรับสาวน้อยประจำคอลัมน์ "First Date" ดีกรีสาว "S Cawaii! GIRL 2013" ของเราในวันนี้อย่าง "หมิ่วหมิว ธัญชนก ไกรสุริยวงศ์"
      
        ส่วนอะไรจะคือความไม่ธรรมดาที่ว่า? ต้องลองฟังจากปากของเจ้าตัวเอาเอง
      
       

      
       แนะนำตัวกันอีกครั้ง
        "สวัสดีค่ะ หมิ่วหมิว-ธัญชนก ไกรสุริยวงศ์ S Cawaii! GIRL 2013 อายุ 20 ปี เป็นนักศึกษาทุนเรียนดีโครงการช้างเผือก ชั้นปีที่ 2 คณะศิลปะศาสตร์ เอกภาษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ"
      
       เป็นไปเป็นมาอย่างไรถึงได้ไปเป็นนักเรียนทุนเรียนดีโครงการช้างเผือก?
        "ต้องบอกก่อนว่าก่อนหน้านี้หมิ่วหมิวเป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมในโรงเรียนมากค่ะ การเรียนก็อยู่ในระดับปานกลาง พอเริ่มใกล้เข้ามหาวิทยาลัย ก็มีจุดมุ่งหมายว่าอยากเรียนคณะศิลปะศาสตร์ เอกภาษาศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เลยเปลี่ยนตัวเองหันมาอ่านหนังสืออย่างหนักและฝึกทำข้อสอบมากขึ้นค่ะ หมิ่วหมิวเชื่อว่าถ้าเราตั้งใจทำอะไรให้มันถึงที่สุดแล้ว มันจะต้องมีผลตอบแทนที่ดีที่สุดแน่นนอนค่ะ ซึ่งทุนเรียนดีโครงการช้างเผือก เป็นทุนสำหรับนักเรียนที่อยากเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งทางโรงเรียนเก่าได้เข้าร่วมโครงการนี้ หมิ่วหมิวก็เลยไปสมัครสอบคัดเลือกค่ะ"
      
       คุณสมบัติของนักเรียนทุนฯ
        "นักเรียนที่จะสามารถสอบชิงทุนเรียนดีโครงการช้างเผือกได้ จะต้องมีผลการเรียนตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไป และต้องผ่านการคัดเลือกจากนักเรียนในตัวเมืองกรุงเทพฯและต่างจังหวัดค่ะ จากนั้นก็ใช้การยื่นคะแนนสอบ GAT ซึ่งตอนนั้นหมิ่วหมิวได้คะแนนเต็มค่ะ ดีใจมากๆ แล้วก็ได้เข้าสอบสัมภาษณ์และผ่านเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยธรรรมศาสตร์"
       

       เห็นบอกว่าชอบทำกิจกรรม ลองเล่าให้ฟังหน่อยว่าทำอะไรบ้าง?
        “หมิ่วหมิวชอบทำกิจกรรมตั้งแต่เรียนอยู่ที่โรงเรียนเก่า เกือบทุกกิจกรรมที่เข้าร่วมได้ พอเข้ามาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ก็ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนคณะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ และยังได้มีโอกาสเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างการอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟังค่ะ หมิ่วหมิวมองว่าการทำกิจกรรมต่างๆ ช่วยให้เราได้มองเห็นสังคมที่หลากหลาย ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากขึ้นและทำให้เรามีความสุขด้วยค่ะ”
      
       โครงการอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟัง?
        “เป็นโครงการที่มูลนิธิได้เข้าร่วมกับทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นการอ่านหนังสือออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ TUDAISY โดยเราสามารถอ่านแล้วบันทึกเก็บไว้ในเว็บได้ เพื่อส่งต่อไปยังมูลนิธิต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งตอนนั้นหมิ่วหมิวและเพื่อนซึ่งชอบทำกิจกรรมกันอยู่แล้ว ก็เลยชวนเพื่อนคนอื่นๆ ในมหาวิทยาลัยมาเข้าร่วมในโครงการด้วย จนตอนนี้ทางโครงการได้มอบหมายหน้าที่ให้หมิ่วหมิวและเพื่อนเป็นแอดมินดูแลเว็บไซต์นี้ เพื่อช่วยดูแลพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นค่ะ”
      
       ความรู้สึกที่ได้ทำอะไรเพื่อสังคมเป็นอย่างไรบ้าง?
        “อย่างแรกเลยได้ความสุข ความสบายใจค่ะ เวลาเราได้ช่วยเหลือคนอื่นหรือทำอะไรเพื่อสังคม มันทำให้เรารู้สึกว่าเราเป็นคนที่มีคุณค่าในสังคม เพราะชีวิตที่เร่งรีบในทุกวันนี้ทุกคนต่างมีน้ำใจซึ่งกันและกันน้อยลง อะไรที่เราสามารถทำให้กันได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เราก็ไม่ควรมองข้ามค่ะ”
      
       หลังได้รับตำแหน่งชีวิตเปลี่ยนไปมั้ย?
        “เปลี่ยนไปมากเลยค่ะ จากตอนแรกที่เป็นแค่คนธรรมดามีหน้าที่ไปเรียนแล้วก็กลับบ้าน แต่ตอนนี้เหมือนเราได้ใช้ชีวิตทุกวันอย่างคุ้มค่า เราชอบทำกิจกรรมเราก็ได้ทำกิจกรรมที่ช่วยเหลือคนอื่นในสังคมด้วย อีกอย่างหนึ่งเราโชคดีกว่าคนอื่นตรงที่ เรามีตำแหน่งเป็น S Cawaii! GIRL 2013 คนก็จะให้ความสนใจเรามากขึ้น เวลาขอความร่วมมือเข้าร่วมโครงการหรือทำกิจกรรมต่างๆ ก็มักได้รับความร่วมมืออยู่เสมอ หมิ่วหมิวก็เลยใช้ตำแหน่งที่ได้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ค่ะ”
      
       ผลงานตอนนี้
        “หลังจากได้รับตำแหน่ง S Cawaii! GIRL 2013 ก็ได้เป็นนางแบบประจำของนิตยสาร SCawaii! ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีถ่ายอยู่ค่ะ นอกจากนี้ยังทำให้หมิวได้มีโอกาสในวงการบันเทิง อย่างถ่ายโฆษณาและงานพิธีกรอีกด้วยค่ะ”

      
        (หมายเหตุ : นิตยสาร S Cawaii! เปิดรับสมัครด่วน S Cawaii! GIRLS Contest 2014 ดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ www.scawaii.in.th หรือโทร. 02-508-8183)

ไม่มีความคิดเห็น: