วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ความรู้สึกของเด็ก Admissions เมื่อสอบไม่ติด

ข้อความนี้เป็นข้อความ  srata  ที่เขียนลงในพันทิพ นานแล้วครับ แต่ความรู้สึก ณ ตอนเวลานั้นน่าจะ ความรู้สึกของคนที่หวังไว้มากๆ เป็นเด็กเก่ง 1 ใน 10 ของห้อง มั่นใจว่าสอบติดแน่ ๆ แต่แล้ว .........ผลออกมาคือสอบไม่ติด...............
ขอแนะนำตัวเราอยู่ ชั้น ม.6 ของ รร. แห่งหนึ่งในภาคใต้ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. มีประกาศผลการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็น มหาลัยที่เราอยากอยู่มากๆๆๆ  แต่คณะ รับเพียง 16 คน จากเด็กหลายพันคน  ซึ่งเราก็มิได้ตั้งความหวังว่าเราจะต้องสอบติด แต่ก็แค่ลองข้อสอบไป  แต่ก็ตั้งความหวังไว้นิดหน่อย เพราะ เราเป็นเด็กที่เรียนติด 1 ใน 10 ของห้อง โดยเฉพาะพ่อเรา ตั้งความหวังไว้มากๆๆๆๆๆ กับเรา โดยคิดว่าเราต้องสอบติดแน่

ทางมหาลัยมีการประกาศผลก่อน 1 วัน และ ปรากฎว่าเราไม่ติด ความรู้สึกแรกเราเฉยๆๆ นะ เพราะ เตรียมใจว่าไม่ได้ชัวร์ๆ เพื่อนในกลุ่มก็ไม่มีใครได้ๆ เลยๆๆ  เราก็ยังเฮฮาเรื่อยๆๆ  จนมีเพื่อนหลายคนสอบติด และ แม้แต่คนที่ไม่ค่อยเก่งยังสอบติด เราก็แบบ อิจฉาๆๆๆๆ จนเรากลับบ้าน
 ทางบ้านเลยถามว่าทำไมวันนี้กลับดึก เราก็บอกว่าไม่ดูผลสอบมา  เค้าก็ถามว่าเป็นไง เราก็... สอบไม่ติด ....
ยายเราด่าเราเลยอ่า ว่าทำไมเหลวไหล ไม่รับผิดชอบๆๆ  เราอึ้งไปแล้วร้องเลยๆๆๆ เราเสียใจมากๆๆ เลยนะ ที่พูดกับเราแบบนี้ เราก็ร้องไปเรื่อยๆๆ

 จนตัดสินใจว่าจะโทรไปบอก พ่อ ซึ่ง ท่านอยู่เชียงใหม่ ตื๊ดๆ ตื๊ดๆๆ  
ป๋า....สอบไม่ติดนะ  
เค้าก็เงียบ........ น้องพูดว่าอะไรนะ
  (ไม่ได้ยิน หรือ ไม่มั่นใจ)
เราก้อ ทวนซ้ำ ตอนนั้นตาแดงแล้วแหละ
 ป๋า....เงียบไปแล้ว "ทำไมน้องถึงสอบไม่ได้"
 เราน้ำตาไหลพรากเลยแหละ  แล้ว ป๋าก็พูดอะไร ต่อ  เราจับความไม่ได้
แต่เราก็ อืม อืม อืม  แล้ว ตัดสายไปเลย    เรานอน ร้อง จน เผลอ หลับไป ตื่นมาอีกทีต้องไป รร  ตอนอาบน้ำยังร้องอีก ไปรร เพื่อน  ปลอบกันยกใหญ่ ยัง งง เลยนะที่เราสอบไม่ได้  เราตาบวม เจ็บตามากมายๆ  

..... เราเคยคิดนะ ทำไมคนสอบ ไม่ติดจึงค่าตัวตาย
เราเจอกับตัวเองแล้วแหละความรู้สึกนั้น
ความกดดัน ที่สร้างขึ้น เราได้จากคนรอบข้าง


......  เราอยากแนะ ผู้ปกครอง หรือ คนอื่นๆ นะ
เวลามีคนมาบอกผลสอบ   อย่าอึ้ง อย่า เงียบ.....
มันดูเหมือน แบบ แสดงความผิดหวัง มากมาย
และให้ใช้คำพูดที่ดี และ ให้กำลังใจถึงที่สุด


ตอนนี้เราไม่มีกำลังใจที่จะอ่านหนังสือเลยแหละ แบบ อ่านมาเยอะแล้ว
 มันสอบไม่ติด เลยไม่รู้จะเริ่มอย่างไร
แต่เราก็จะพยายาม เพื่อนเรา เอง

สุดท้าย  ความรู้สึกสอบไม่ติดนั้น Admin unigang ก็ประสบการณ์ตรงเหมือนกัน เหอะ ๆ แต่ขนาดผมไม่หวังมากแต่พอไม่ติดก็เสียใจ โดนครอบครัว .......  นะแต่แล้วเราก็ผ่านมันไปได้  ก็อยากบอกแค่ว่าไม่ต้องโทษใคร ไม่ต้องโทษตัวเอง  ให้เวลาตัวเองร้องไห้ได้เสียใจได้ แต่เราต้องลุกขึ้นมาใหม่ วางแผนชีวิตว่าจะทำยังไงต่อไป จะเรียนที่ไหนดี คณะอะไร  สู้ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: