วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มศว
10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มศว
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Srinakharinwirot University หรือ มศว เป็น 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยของประเทศไทย ที่เป็นที่นิยมเด็กเลือกเรียนที่นี้เยอะที่สุด และมีประวัติมายาวนาน เรียกได้ว่าตอน สอบแอดมิชชั่น เดินเบียดยิ่งกว่าเดินคลองถมวันศุกร์อีก ^^
  • พ.ศ. 2492 เริ่มก่อตั้งเป็น โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง 
  • พ.ศ. 2497 พัฒนาเป็น วิทยาลัยวิชาการศึกษา 
  • พ.ศ. 2517  พัฒนาเป็น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 

  1. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้รับพระราชทานนามมาจากในหลวง และ พระองค์ทรงแปล ความหมายว่า ” ศรีนครินทรวิโรฒ แปลว่า เจริญเป็นศรีสง่าแก่มหานคร “
  2. สมเด็จพระเทพฯทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาพัฒนศึกษาศาสตร์ ที่ มศว
  3. มศว ไม่มีจุด เพราะหมายความว่าจะได้ไม่มีจุดสิ้นสุด
  4. ตราสัญลักษณ์ มศว ได้มาจากกราฟที่เขียนแทนสมการทางคณิตศาสตร์ Y = ex หมายถึง การเพิ่มหรือการงอกงาม ซึ่งตรงกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า การศึกษาคือความเจริญงอกงาม (สิกขา วิรุฬ หิ สมปตตา)
  5. มศว มีทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดินที่อยู่ติดมหาลัยเลย รวมทั้ง เรือ(คลองแสนแสบ) รถยนต์(ถนนอโศก) และทางอากาศมีที่จอด ฮ
  6. คำว่า “นิสิต” มศว ได้มาจากสมัยก่อนครั้งที่เป็น โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ถนนประสานมิตร ได้ให้นักเรียนที่เรียนในโรงเรียนได้พักใน หอพักของโรงเรียน
  7. กศ.บ. คือหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต เป็นหลักสูตรแรกของมหาวิทยาลัยและมีอายุเท่ากับมหาวิทยาลัย
  8. ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย คือ ต้นราชพฤกษ์
  9. คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว เป็นคณะที่ผลิตดาราดังมากมาย อาทิ เต้ย จรินทร์พร, จิ๊บ ปกฉัตร, รถเมล์ คะนึงนิจ, ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก เป็นต้น
  10. สีประจำมหาวิทยาลัย ได้แก่ สีเทา – แดง สีเทา คือ สีของสมอง หมายถึง ความคิดหรือสติปัญญา สีแดง คือ สีของเลือด หมายถึง ความกล้าหาญ
เรียบเรียง teen.mthai.com  อ้างอิง วารสารวิชาการ มศว

ไม่มีความคิดเห็น: