วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นักเรียนโวยลั่นสอบแกต-แพตยากโคตร แถมโจทก์บางข้อผิดด้วย



วันนี้ ( 7 ต.ค.)  รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ในการจัดสอบความถนัดทั่วไป หรือ แกต และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ แพต ครั้งที่ 1/2556 ระหว่างวันที่ 6-9 ต.ค. 2555 ตนได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสนามสอบพบว่า การจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีการรายงานความผิดปกติใดๆ ทั้งนี้ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนตระหนักเรื่องการเผื่อเวลาในการเดินทางมาเข้าสอบ เนื่องจากกำหนดวันสอบอยู่ในช่วงที่มีประกาศคำเตือนเรื่องสภาพภูมิอากาศซึ่งอาจส่งผลต่อการจราจรได้ ส่วนกรณีที่มีนักเรียนบางกลุ่มแสดงความเห็นผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ ระบุว่า ข้อสอบแกต-แพตรอบนี้ยากนั้น ตนมองว่า เรื่องดังกล่าวอาจเป็นเพียงความคิดเห็นหรือความรู้สึก ซึ่งภายหลังมีการประกาศผลสอบแล้ว สทศ.จะมีขั้นตอนในการวิเคราะห์ความยากง่ายของข้อสอบอีกครั้งก่อนประกาศให้ทราบข้อเท็จจริง แต่โดยหลักการทั่วไปข้อสอบแกต-แพตจะจัดอยู่ในระดับค่อนข้างยาก เนื่องจากเป็นข้อสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย
“ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นในการจัดสอบ รวมถึงเรื่องข้อสอบวิชาแพต2(PAT2)ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ที่มีการจัดสอบวันนี้(7 ต.ค.)ก็ยังไม่พบข้อบกพร่องเรื่องความผิดพลาดของข้อสอบตามที่มีการกล่าวอ้างในเว็บไซต์ พร้อมกันนี้อยากกำชับนักเรียนให้ปฏิบัติตามคำสั่งต่างๆ ในการสอบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการใช้ปากกาเขียนข้อความตามที่กำหนดลงบนหัวกระดาษคำตอบ และการใช้ดินสอ 2B เท่านั้นในการระบายคำตอบ” รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนเฟซบุ๊คของ สทศ. และเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม ซึ่งเปิดกะทู้ให้นักเรียนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอบแกต-แพตนั้น ได้มีนักเรียนโพสแสดงความเห็นเกี่ยวกับความยากของข้อสอบแกตและแพตครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคำถามที่ว่า ข้อใดคือซากดึกดำบรรพ์ มีตัวเลือกได้แก่ 1.คตข้าวสาร 2.เขี้ยวหนุมาน 3.ข้าวตอกพระร่วง 4.อุลกมณี รวมถึงบางคนตั้งข้อสังเกตว่าโจทย์ข้อสอบมีความผิดพลาด และแม้กระทั่งหัวข้อสอบของ สทศ.มีการพิมพ์เดือนผิด จาก ตุลาคม เป็น ตุลคม ก็มีการแสดงความเห็นในเชิงต่อว่าเช่นกัน



Credit http://www.dailynews.co.th/education/159527

ไม่มีความคิดเห็น: