วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เปิดใจ "ญาญ่า-อุรัสยา" เราสามารถฉลาดได้จากสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว


ยูเนสโก-กรุงเทพฯ ได้เปิดใจสัมภาษณ์พิเศษ "ญาญ่า" ในฐานะไอดอลของคนรุ่นใหม่ที่ใฝ่เรียนเพื่อเป็นต้นแบบที่ดี ในการสร้างปัญญาเพื่ออนาคตที่ดีกว่า โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนนอกระบบ หรือ กศน.ให้เกิดศรัทธาต่อการศึกษาสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น    
เปิดใจ "ญาญ่า-อุรัสยา"
เราสามารถฉลาดได้จากสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว
------------------------
     ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ นักแสดงหญิงที่กำลังมาแรงแซงโค้ง และอีกบทบาทสำคัญของเธอคือการเป็นนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย      ญาญ่า ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงในปี 2553 และเพียงแค่ 1 ปี ด้วยวัยเพียง 19 ปี ใบหน้าใสๆ ของเธอก็ปรากฏเห็นได้ทั่วไปทั้งบนป้ายโฆษณา จอโทรทัศน์ หน้านิตยสาร และอินเตอร์เน็ต พร้อมกับรางวัลที่วงการบันเทิงมอบให้เธอยาวเป็นหางว่าว แม้ว่าจะมีผู้คนห้อมล้อม และชื่อเสียงเงินทองจะพุ่งเข้าหาอย่างไร สาวน้อยลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ ตระหนักดีว่าการศึกษาคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเธอ

     ยูเนสโก-กรุงเทพฯ ได้เปิดใจสัมภาษณ์พิเศษ "ญาญ่า" ในฐานะไอดอลของคนรุ่นใหม่ที่ใฝ่เรียนเพื่อเป็นต้นแบบที่ดี ในการสร้างปัญญาเพื่ออนาคตที่ดีกว่า โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนนอกระบบ หรือ กศน. ให้เกิดศรัทธาต่อการศึกษาสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น   
     @ คุณตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้หรือไม่
     "มีสิคะ คนทุกคนก็ต้องมีเป้าหมายอะไรบางอย่างในชีวิต สำหรับญาญ่า เป้าหมายสูงสุดทั้งของตัวเอง และของคุณพ่อคุณแม่คือการจบการศึกษา และได้รับปริญญา และถ้าเป็นไปได้ ก็อยากจะจบโทด้วยค่ะ ส่วนเป้าหมายอื่นของญาญ่าคือการ เป็นคนดี และมีความสุข สิ่งเหล่านี้คือเป้าหมายหลักในชีวิตของญาญ่า คือการได้รับการศึกษาที่ดี มีความสุขกับชีวิต และ สุดท้าย คือการเป็นคนดี "
     @ คุณวางแผนอย่างไรให้ไปให้ถึงเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ 
     "ถ้าเราตั้งใจของเราในการทำสิ่งที่เราต้องการ เราก็จะสามารถผ่านไปได้ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร โดยทั่วไปไม่มีใครสามารถบังคับให้คุณไปโรงเรียนและทำให้คุณบรรลุเป้าหมายของคุณได้ถ้าคุณไม่พยายาม ญาญ่าคิดว่าวิธีนี้เป็นหลักในการบรรลุเป้าหมาย แล้วการมีสภาพแวดล้อมที่ดี มีเพื่อนที่ดีและครอบครัวที่ดี สิ่งเหล่านี้จะเป็นพลังแห่งความตั้งใจในการบรรลุเป้าที่วางไว้ด้วยค่ะ "
     @ เนื่องจากคุณทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย คุณสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเองอย่างไรเมื่อรู้สึก กดดัน ท้อแท้ หรือเจอปัญหาที่โถมเข้าม
     "บางทีเวลามีความกดดันจากหลายๆ ด้านเข้ามา มันก็ทำให้เรารู้สึกว่าทำไมอะไรก็ยากไปหมด ยากจัง!!! ทำไมชีวิตมันถึงต้องวุ่นวายยุ่งยากขนาดนี้ แต่ถ้าเราหันไปมองด้านที่ดีๆ สิ่งที่ดีๆ ในชีวิต มองในแง่บวก เราก็จะสามารถออกมาจากความเศร้า หรือความตึงเครียดนั้นได้ บางทีเวลาที่ญาญ่าเครียด ก็จะเปิดเพลงที่เราชอบที่ทำให้เรามีความสุข บางทีก็มองไปที่กระจกแล้วก็ยิ้มให้กับตัวเอง ซึ่งก็ช่วยญาญ่าได้ค่ะ หรือบางทีการที่ได้อยู่กับครอบครัว กับเพื่อนก็เป็นการสร้างกำลังใจที่ดีให้ได้ แล้วก็ทานช็อคโกแล็ตค่ะ ในช็อคโกแล็ตจะผลิตสารให้เราหลั่งสารเอ็นโดฟิน และที่สำคัญถ้าเรามีความเข้มแข็งจากข้างใน เราก็จะเอาชนะความเศร้า หรืออาการท้อแท้ได้"
     คุณมีข้อคิดหรือคำแนะนำอะไรถึงเยาวชนไทยที่เป็นนักเรียนนักศึกษานอกระบบ (กศน.) หรือเยาวชนที่ไม่มีโอกาสได้เข้าศึกษาในโรงเรียนภาคปกติ โดยเน้นเรื่องการศึกษา การเรียนรู้ตลอดชีวิต และการพัฒนาตนเองด้านจิตใจ
     "ญาญ่าคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตจริงๆก็คือการศึกษา เราจะไม่สามารถทำอะไรได้เลยถ้าเราไม่รู้ว่ารอบๆตัวเราเป็นอย่างไร มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง การศึกษาอยู่รอบๆตัวเรา เราสามารถหาความรู้ใส่ตนเองได้จากสิ่งรอบตัว อย่างเช่น จากห้องสมุดชุมชน  การอ่านก็สำคัญในการหาความรู้ และ อีกอย่างที่สำคัญก็คือการรู้เกี่ยวกับโลก
     ...ทั้งชีวิตของญาญ่าอยู่ที่โรงเรียน ญาญ่าไม่เคยไม่ไปโรงเรียน ญาญ่าคิดว่าสำหรับคนที่ไม่มีโอกาสในการศึกษา ญาญ่าอยากให้มีคนช่วยสนับสนุนพวกเขาเพราะการศึกษานั้นสำคัญและทำให้เราก้าวหน้า เราไม่จำเป็นต้องฉลาดหรือรู้เรื่องในหนังสืออย่างเดียวในการที่จะประสบความสำเร็จ แต่เราสามารถฉลาดได้จากสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว"
  
/////////////////////

Credit สยามรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น: