วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สทศ.รับข้อสอบแกตแพตผิดยกประโยชน์ให้นร.



โอ้เย้ สทศ ยอมรับผิด ให้คะแนนฟรี , ยอมรับว่าข้อสอบแกตและแพต ค่อนข้างยากเพราะเป็นข้อสอบที่ใช้คัดเลือกคน ดังนั้นจะต้องคัดเด็กให้ได้ตรงตามความสามารถจริง ๆ
รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า จากที่สทศ. จัดทดสอบความถนัดทั่วไป หรือแกต และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือแพต ครั้งที่ 1/256 วันที่ 6-9 ต.ค.นี้ ในภาพรวมการจัดสอบ 3 วันที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่ได้รับรายงานการทุจริต เนื่องจากมีนักเรียนเข้าสอบจำนวนมาก ส่วนเรื่องพายุแกมีที่เข้าประเทศไทยตนได้โทรสอบถามไปยังศูนย์สอบต่าง ๆแล้วทราบว่าพายุแกมีไม่ได้มีผลกระทบกับการมาสอบของนักเรียน เพราะนักเรียนส่วนใหญ่เดินทางมาสอบตามปกติ และเบื้องต้นทราบว่าจำนวนนักเรียนที่ขาดสอบมีเพียง 6% จากผู้เข้าสอบทั้งหมด ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา
 
ต่อข้อถามมีนักเรียนจำนวนมากโพสต์ข้อความผ่านทางเว็บไซต์ว่าข้อสอบแพต2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ และแพต 5 ความถนัดวิทางชาชีพครู มีปัญหา เนื่องจากคำถามไม่ชัดเจน บางข้อไม่มีคำตอบ และเห็นว่าสทศ.จะต้องให้คะแนนฟรีแน่นอน รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวว่า ตนยอมรับว่าข้อสอบแกตและแพต ค่อนข้างยากเพราะเป็นข้อสอบที่ใช้คัดเลือกคน ดังนั้นจะต้องคัดเด็กให้ได้ตรงตามความสามารถจริง ๆ และหลังจากสอบเสร็จทุกวิชาสทศ.จะนำข้อสอบที่เห็นว่ามีปัญหาส่งให้คณะกรรมการออกข้อสอบแต่ละวิชาไปวิเคราะห์หาค่าความยากง่ายของข้อสอบอีกครั้ง และดูว่ามีปัญหาจริงอย่างที่นักเรียนกล่าวหรือไม่ ทั้งนี้ในการดำเนินการสอบนั้นสทศ.จะยึดหลักการทางวิชาการ ความเป็นธรรมและประโยชน์กับนักเรียนมาทกี่สุด ดังนั้นหากพบว่าข้อสอบผิดพลาดจริงต้องยกประโยชน์ให้กับนักเรียนไป
ทีมา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: