วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

การบ้าน!!

การบ้าน เป็นงานที่อาจารย์ให้เรากลับมาทำที่บ้าน เพื่อเป็นการทบทวนเนื้อหาที่เรียนไป หรือเสริมความรู้เพิ่มเติม น้องๆ คงชินกันไปแล้ว แต่ว่า พี่แนน แอบไปได้ยินน้องๆ บางคน แอบครวญกันมาว่า ทุกวันนี้การบ้านเยอะมากๆๆ เรียกว่าเรียนกี่วิชา ก็มีการบ้านครบทุกวิชา และที่เหนื่อยไปกว่านั้นคือ การบ้าน มีทุกวัน แม้แต่วิชาที่เพิ่งเรียนไปเมื่อวาน จ๊ากๆๆ แล้วจะทำทันได้ไง!!

    การบ้านของน้องแต่ละคนจะเยอะแค่ไหน วันนี้ พี่แนน มีเสียงส่วนหนึ่งมาบอกให้ชาว Dek-D.com ได้ฟังกัน มาดูกันซิว่า แต่ละคนมีการบ้านเยอะกันขนาดไหน แล้วชะตากรรมแบบนี้ ใครเจอเหมือนกันบ้าง
เด็กดีดอทคอม :: "การบ้าน" พ.ศ.นี้ เยอะได้อีก !!
    
     มาที่คนแรก น้องแอมแปร์ ชั้น ม.6 โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ก็บอกกับพี่แนนว่า "บางทีอาจารย์ก็จะสั่งแบบไม่ดูว่าวันนี้โดนไปกี่วิชาแล้วอ่ะค่ะ สั่งไม่ว่า แต่ให้เวลาทำแค่วันเดียว แล้วมันตั้งหลายวิชาใครจะทำทัน เช่น สั่งเย็นนี้ค่ะ พรุงนี้เช้าจะให้ส่งก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ ก็ต้องทำยันตี 1-2  พอตอนเช้าก็เรียนไม่รู้เรื่อง ง่วงนอนค่ะ 


     เคยได้เยอะสุด 5 วิชา เช่น อังกฤษอ่านเขียน อังกฤษฟังพูด แล้วก็อังกฤษพื้นฐานพวกแกรมม่าค่ะ แล้วก็มีคณิต แล้วก็ทั่วๆ ไป เช่น คอมพิวเตอร์ การงาน วิทย์มีบ้างบางครั้งค่ะ

     สำหรับหนูคิดว่า ถ้าเยอะมันก็ดีนะคะ เพราะถ้าทำเอง เวลาสอบไม่ต้องอ่านหนังสือเลยค่ะ เห็นโจทย์ปุ๊บ มันระลึกชาติได้เลยว่าตอบอะไร แต่ว่าถ้าเยอะเกินไปเนี่ย มันจะทำให้นอนดึกค่ะ แล้วเช้าจะเรียนไม่รู้เอง ขอเต็มที่สัก 2 วิชาก็พอค่ะ" 

     พี่แนน : ... เอ่อ ทำการบ้านกันถึงตี 1-2 แบบนี้ แล้วยังตื่นไปเรียนไหวอีก หญิงอึดจริงๆค่ะ นับถือๆ...

     คนที่สอง น้องท๊อป ชั้น ม.5  จากโรงเรียนที่มีเครือเยอะที่สุดแห่งหนึ่ง บอกกับพี่แนนว่า "สมัยตอน ม.4 การบ้านเยอะมาก คือบางทีสอนประมาน 5 ข้อ แล้วก็ให้ทำอีกเกือบสิบหน้า แล้วให้เวลาไม่กี่วันเอง ทำไม่ทันครับ 

     เคยได้ 4-5 วิชา สั่งวันเดียวกันด้วย บางทีก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไง คือ บางทีก็ไม่เข้าใจบางข้อ  เพื่อนก็ทำไม่ค่อยเป็นเหมือนกัน สุดท้ายก็จบที่การลอกกัน เพราะจะได้ส่งทัน ผมอยากได้แค่ 2-3 วิชา แล้วก็ไม่เยอะมาก แบบเป็นปึกก็ไม่ไหวครับ"

     พี่แนน : ...ไม่มีเวลาทำ จนต้องลอกกัน จ๊ากๆ ระวังอาจารย์รู้ โดนดุเอา แถมเวลาสอบ จะทำไม่ได้นะคะ...
เด็กดีดอทคอม :: "การบ้าน" พ.ศ.นี้ เยอะได้อีก !!

    อาจารย์ เคยอ่านเจอมาจากบทความขอ งศาสตราจารย์ ดร.กฤษมันต์ วัฒนาณรงค์ ค่ะ ท่านกล่าวไว้ว่า "การบ้านมากเกินไป ทำให้ขาดความประณีต" เพราะบางทีพอน้องๆ มีการบ้านปริมาณมากๆ ก็ทำให้ไม่มีเวลาทำ ก็เลยต้องรีบๆ ทำให้เสร็จๆ ไป มากกว่าตั้งใจทำอย่างเต็มที่ ถ้าเป็นแบบนี้ไปบ่อยๆ ก็คิดเป็นนิสัยได้ ส่งผลในอนาคตเรา ขาดความประณีตในการทำงานอีกต่างหาก!!


Credit:Dek-d

ไม่มีความคิดเห็น: