วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคในการสอบสัมภาษณ์ (โดยเฉพาะของ BBA กับ EBA CU)

 เห็นหลายคนถามกันว่าสัมภาษณ์ยังไง ใครมีเทคนิค มาบอกกันหน่อย
วันนี้เลยมาเผยเคล็ดลับกันสักหน่อย
ตอนนี้พี่อยู่ BBA CU แต่อันที่จริงพี่ก็ติดหลายที่แหละ เอาเป็นว่าเรื่องสัมภาษณ์ก็พอมั่นใจพอสมควรเลยเอามาแชร์กันหน่อย

อันดับแรกบอกก่อนเลยว่า น้อง ๆ ที่เครียดเรื่องสัมภาษณ์ของ BBA นั้นไม่ต้องเครียด เพราะเท่าที่รู้จะไม่มีคะแนนในส่วนนี้ วัดแค่ว่าน้องสื่อสารภาษาอังกฤษได้หรือไม่ ปัญหาคือ ถ้าเขาเอาขึ้นมาล่ะ ? (ไม่แน่ใจว่าปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงหรือเปล่านะ)

ปกติแล้วเวลาไปสัมภาษณ์พี่จะมีของติดตัวไปอย่างหนึ่งคือ พอร์ทฟอลิโอ หรือแฟ้มสะสมผลงานนั่นเอง ของพี่ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรเหมือนของเพื่อนหลาย ๆ คนด้วยซ้ำ พี่ไม่ได้ทำงานกรรมการนักเรียน แต่พี่มีแข่งบ้างเล็กน้อย อันนี้ก็อยู่ที่เทคนิคส่วนตัวในการนำเสนอตัวเอง ความจริงแล้วเกียรติบัตรเนี่ย มีอะไรก็ยัด ๆ เข้ามาเถอะ เพราะครูเขาจะดูผ่าน ๆ บางคนเปิดดู ถามไปว่าทำอะไรมาบ้าง มีข้อดีอะไรยังไงก็บอกเขาไป พยายามอย่าพูดอวดมาก แต่พูดเป็นกลางว่าเราทำอย่างนี้ ที่สำคัญคือ กิจกรรมที่เราทำ เราต้องรู้ว่าทำไปแล้วได้อะไร เราทำหน้าที่อะไร ซึ่งในส่วนนี้ เด็กที่ทำงานกรรมการนักเรียนแบบจริงจังจะได้เปรียบมาก เพราะเขาสามารถพูดได้เต็มปาก เช่นเดียวกับพวกนักกิจกรรมทั้งหลายแหล่

อย่างที่สองคือ ความมั่นใจในตัวเอง น้อง ๆ หลายคนมีปัญหาในเรื่องนี้มาก ยิ่งเจอครูดุยิ่งหงอย ความจริงแล้วครูบางท่านหน้าดุใจดีนะ บางคนเสียงดุแต่ก็ใจดีเหมือนกัน แต่บางคนจะเป็นพวกต้อนให้จนมุม ซึ่งแล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน ตอนพี่สอบสัมภาษณ์ที่มธ. เจอคณะบดีกับครูอีกท่านหนึ่ง คณะบดีท่านใจดี แต่อีกท่านหนึ่งแอบดุเล็กน้อย พี่ใช้วิธีคุยกันไปเลย แบบ บางที คนที่จะชอบถามเนี่ย เขาก็อยากให้เราถามนะ พี่ก็ถามเขาแนว ๆ ว่าที่นี่เป็นยังไง อะไรบ้าง (แต่คำถามก็เป็นแนว ๆ แบบที่ไม่ใช่คำถามทั่วไปจนเหมือนกับเราไม่หาข้อมูลมาก่อนอะไรอย่างนี้อะ)

อย่างที่สามคือ ความรู้รอบตัวและความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคณะที่เราจะเข้า อันนี้เน้นมากสำหรับ มธ. ชาวเหลือง-แดงจะมีคติว่า เป็นมหาวิทยาลัยที่เกิดมาเป็นพี่น้องกับประชาธิปไตย ฉะนั้นจะมีการถามคำถามเชิงการเมืองอย่างน้อยหนึ่งคำถาม พี่เจอ "ในฐานะที่เป็นคนไทย คุณมีวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างไร" พี่เจอไปแล้วอึ้งเลย แต่ตอบไปแล้วดูอาจารย์เขาจะชอบนะ ขำดี เมาท์ต่ออีกนานเลย ฮ่า ๆ คำตอบไม่ขอบอก อยากรู้หลังไมค์แล้วกัน ในความคิดพี่คิดว่าบางครั้งการตอบคำถามในการสัมภาษณ์ไม่มีถูกร้อยเปอร์เซนต์ แต่การที่เราตอบเราต้องเหตุผลมาสนับสนุนให้ได้ อย่างเรื่องที่พี่ตอบ จะมีใครบอกได้ไหมว่าจะได้ผล ก็ไม่ได้ แต่เรามีเหตุผลพอรับได้ เขาก็ไม่ว่าอะไร ส่วนน้อง ๆ EBA คำถามจะถามแนว ๆ เศรษฐศาสตร์ เพราะฉะนั้นก็เตรียมตัวเรื่องเศรษฐกิจไทยให้ดี ๆ สำหรับน้อง BBA ก็จะเป็นคำถามเกี่ยวกับสายวิชา ไปดูมาว่าภาคนี้มีสายอะไรยังไง เป็นแนว ๆ ไหน แต่ก็อย่างที่บอกครับ ไม่ต้องกลุ้ม เพราะบีบีเอไม่เอาคะแนน :)

เรื่องสุดท้าย ขอให้้มีกำลังใจเต็มร้อยในการสัมภาษณ์ครับ พี่บีบีเอ กำลังรอน้องรุ่นต่อไปอยู่ สู้ๆ !

Credit:Dek-D

ไม่มีความคิดเห็น: